Phân bón hữu cơ cho cây thanh long trong thời kỳ mới 30/05/2019

Thạc sỹ Trần Đồng Phước

Cây thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, nhưng thị trường tiêu thụ thường không ổn định. Chính vì vậy, các tỉnh này bắt đầu xây dựng một số chương trình sản xuất thanh long sạch để có được sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn xuất khẩu sang các thị trường ổn định như Châu Âu, Mỹ… Làm tốt được việc này mới đảm bảo ổn định được giá thị trường đầu ra của sản phẩm.

Cây thanh long cần nguồn dinh dưỡng rất lớn, cây cho trái liên tục vì thế yếu tố phân bón cần được chú trọng. Trong chương trình sản xuất thanh long sạch, ưu tiên sử dụng các sản phẩm phân bón có nguồn gốc hữu cơ và hữu cơ sinh học. Theo tập quán hiện nay, nhà nông sử dụng nguồn phân hữu cơ chưa hợp lý. Thông thường, nhà nông bón phân hữu cơ cho cây thanh long chỉ 1 lần vào đầu mùa mưa, với số lượng rất lớn từ 10kg đến 15kg/gốc, sau đó dùng phân NPK hay phân bón lá cho hết quy trình sản xuất. Nhà nông thường sử dụng phân bò để bón cho thanh long, tuy nhiên nguồn phân bò thường không ổn định, lúc có, lúc không, nên nhà nông chưa kiểm soát tốt được việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho vườn thanh long của mình.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng phân hữu cơ và phân hữu cơ vi sinh. Trong đó nguồn phân gà dần lấy được lòng tin của nhà nông bởi chất lượng cũng như chi phí sử dụng. Phân gà với hàm lượng hữu cơ cao thường từ 60% trở lên và chứa đầy đủ các nguyên tố trung vi lượng để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra, trong phân gà được bổ sung các vi sinh vật có lợi, giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu với dịch hại cũng như các yếu tố bất lợi của thời tiết. Theo Tạp chí khoa học kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp số 4/2016 của Trường Đại Học Nông Lâm – TP Hồ Chí Minh, trong một kết quả nghiên cứu Ảnh hưởng phân hữu cơ đến tuyến trùng nốt sưng (Meloidogyne incognita) hại cà tím tại Lâm Đồng” đã kết luận : “Bón phân gà đã làm giảm số lượng tuyến trùng trong đất, trong rễ, tỷ lệ nốt sưng và số nốt sưng thấp hơn có ý nghĩa so với các nghiệm thức bón phân heo, phân dê, phân bò, phân hữu cơ thương phẩm và đối chứng không bón phân hữu cơ”.

Hiện nay, công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn đang phân phối dòng phân hữu cơ nguồn gốc phân gà nhập khẩu từ Nhật Bản ORGANIC YUKIMOTO với hàm lượng hữu cơ trên 60%, có bổ sung nhiều nguyên tố dinh dưỡng trung, vi lượng. Với công nghệ hiện đại, phân gà được xử lý đúng tiêu chuẩn để cây trồng hấp thu ở mức nhanh nhất khi bón xuống đất.

Vụ Đông xuân 2018, đội Bác sỹ cây trồng công ty đã kết hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Bình Thuận triển khai bón thí điểm ở một số vườn thanh long. Kết quả rất tuyệt vời, cây thanh long sinh trưởng và phát triển vượt bậc so với vườn đối chứng bón phân theo tập quán cũ của nông dân.

Kỹ thuật bón phân hữu cơ có nguồn gốc từ phân gà cực kỳ đơn giản. Bón phân Organic Yukimoto 2 lần/vụ, với lượng bón 0,5 kg cho một lần bón vào mỗi gốc thanh long. Thời điểm bón phân lần 1 giai đoạn trước khi chong đèn, lần bón tiếp theo sau khi thanh long ra nụ hoa.

Anh Mỹ - một nhà vườn tại Hàm Thuận Nam – Bình Thuận sau khi ứng dụng mô hình bón phân trên cho biết: Phân hữu cơ gà nhập khẩu từ Nhật Bản do Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn phân phối sử dụng rất ưng ý, cây trồng hấp thu dinh dưỡng nhanh, cành thanh long phát triển sung, đẹp. Thu hoạch trái có màu đẹp và trọng lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Quan trọng nhất là anh Mỹ đã tiết kiệm được chi phí bón NPK trong khi chỉ bón phân hữu cơ gà trong suốt quá trình. Anh đang giới thiệu cho các nhà vườn lân cận sử dụng sản phẩm phân gà Organic Yukimoto của công ty.

Một số hình ảnh sử dụng trên thanh long:

 

 

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi