Ốc sên hại Thanh long 16/08/2018

Thạc sỹ: Huỳnh Kim Ngọc

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển ồ ạt của việc trồng cây thanh long ở nhiều vùng phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai, BR-VT, Long An, Tiền Giang… nhiều dịch hại mới đã bị phát hiện và gây nhiều thiệt hại cho bà con, điển hình là bệnh đốm nâu và đặc biệt là ốc sên hại nặng trên vườn thanh long trong mùa mưa.

Đặc tính sinh học và gây hại

Loài ốc sên hại thanh long, bà con nông dân Bình Thuận gọi là ốc sên nhỏ hay ốc sên lá, có vỏ màu vàng nhạt, to cỡ đầu ngón tay, 2 râu, lưỡi dài, tuy nhiên ở nhiều  nơi có ốc vỏ màu nâu đỏ sọc trắng, bà con gọi là ốc ma, 4 râu. Một ốc sên thường trưởng thành khoảng  3 – 4 tháng sau khi nở, có thể đẻ 4 - 6 lứa một năm. Thức ăn của chúng chủ yếu là cây trồng, cỏ dại và xác bã hữu cơ hoai mục.

Trên thanh long, khoảng chiều tối ốc bắt đầu rời nơi ẩn núp dưới các tán bụi rậm cây cỏ, hang hốc kín đáo hay rơm rạ tủ dưới gốc thanh long rồi sau đó bò lên trụ , men theo cành lá đến ăn các phần non của cây như cành, búp mới nhú, hoa, trái làm đọt non, nụ hoa, trái bị hư, ngoài ra nhớt do ốc tiết ra cũng làm hư vỏ trái khiến trái không bán được hoặc bán mất giá. Nhiều vườn thanh long, nhất là các vườn ít chăm sóc, rậm rạp, cỏ dại um tùm, mỗi trụ có đến hàng trăm ốc cắn phá khiến năng suất thất thu nghiêm trọng.

Ốc sên hại thanh long thích ẩm ướt, nhiệt độ khoảng 28 – 32 độ C, nên ốc chủ yếu xuất hiện và gây hại trong mùa mưa nhất là vào các tháng mưa dầm từ tháng 7 – 10 hàng năm, ngoài ra ốc cũng gây hại nặng trên các vườn cây cỏ mọc um tùm, tưới nước thường xuyên trong mùa khô và tủ rơm quá dầy dưới gốc.

Ốc chủ yếu gây hại ban đêm, ban ngày trú ẩn nơi rậm rạp, kín đáo giữa các tán cây, bụi rậm hay dưới lớp rơm rạ, cỏ dại dưới gốc. Cũng giống như tập tính chung của các loài ốc, ốc sên thích mùi chua, hôi tanh và vị ngọt

Ngoài thanh long, ốc còn gây hại trên các vườn rau cải, dưa , vườn cà chua.

Phòng trị

+ Vệ sinh vườn, phát quang bờ bụi  rậm rạp, nơi trú ẩn của ốc.

+ Bắt ốc  bằng tay vào các buổi chiều, tối có mưa.  Ốc thu được có thể bằm nhuyễn trộn cám cho gà vịt ăn hay nấu chín kỹ cho heo ăn. Ở Thái Lan, ốc bắt được,  được nông dân cho  vào lu, rắc thêm chút phân urê, lân, vôi hay xác bã trái cây như chuối, thơm, xoài.. rồi thêm nước …. sau  3 - 4  tháng, lấy phân  pha nước lã làm “phân hữu cơ” tưới thanh long, rau cải rất tốt.

+ Dùng thuốc có hoạt chất Metaldehyde như Tatoo 150 B hay Bosago 12 AB rắc dưới gốc, mỗi gốc  5 – 10 hạt, để tăng tính dẫn dụ có thể trộn thêm ít rỉ đường, bánh dầu, bột cá hay cám gia súc. Nên rải vào buổi chiếu tối, sáng hôm sau thu gom ốc tiêu hủy hay dùng ủ phân bón.

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi