Bệnh chết chậm cây tiêu 06/11/2017

Bệnh vàng lá chết chậm là một trong những bệnh thường gặp trên vườn tiêu, nhất là những vườn tiêu có đất nghèo mùn, chăm sóc kém.

- Tác nhân: Do tuyến trùng Meloidogyne incognita và một số loài nấm gây hại, chủ yếu là: Fusarium solani, Phytophthora spp., Pythium spp...

- Triệu chứng và tác hại: Cây sinh  trưởng phát triển chậm, lá nhỏ lại, vàng và rụng dần. Hệ thống rễ của cây tiêu bị bệnh phát triển kém, đầu rễ bị thối, rễ có những nốt sần kích thước từ vài mm đến hơn 1cm. Những nốt sần này có thể xuất hiện riêng lẻ hay tạo thành từng chuỗi. Khi cây bị bệnh nặng thì các rễ chính và phụ đều bị hư thối. Khi bị bệnh, tiêu ra hoa và đậu quả kém, dẫn đến năng suất và chất lượng giảm dần. Việc rụng đốt thường kéo dài, có khi vài ba năm sau cây mới chết. Thông thường, tuyến trùng xuất hiện và lây lan thành từng vùng cục bộ, sau đó lan diện rộng và làm chết dần toàn bộ vườn cây.

- Phòng trị:

+ Đối với những cây bị chết, ta đào bỏ cả bộ rễ đem ra khỏi vườn tiêu để tiêu hủy.

+ Thiết kế hệ thống tưới và tiêu nước thật tốt, không để nước đọng, không để nước chảy tràn từ vườn này sang vườn khác, từ trụ tiêu này sang trụ tiêu khác để tránh lây lan bệnh.

+ Khi chăm sóc, bón phân thì tránh làm xây xát hay làm đứt rễ tiêu.

+ Xử lý sâu hại trong đất như sùng, ve sầu, mối,… bằng thuốc hạt như SARGENT 6G, hoặc DIAPHOS 10G để hạn chế chúng gây tổn thương rễ.

+ Phòng trừ tuyến trùng bằng nhiều biện pháp như: Tăng cường bón các loại phân hữu cơ hoai mục, kết hợp với CALCIUM NITRATE liều lượng 30-50kg/ha; Sử dụng thuốc diệt tuyến trùng định kỳ bằng SABURAN 10GR, liều lượng từ 10-30g/gốc.

+ Có thể sử dụng SUNPHAT ĐỒNG 98%, pha thành Booc đô 1% để tưới, hoặc dùng ALPINE 80WDG, liều lượng 1,0kg/ha; TREPPACH BUL 607SL, liều lượng 1,2 lít/ha, hay MEXYL 72WP, liều lượng 2,0kg/ha hòa nước tưới gốc, để diệt các loại nấm hại dưới đất. Nên tưới thuốc phòng ngừa định kỳ, cần tưới 3 lần/năm. 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi