BỆNH NẤM HỒNG HẠI CÀ PHÊ 22/10/2024

 

📣 BỆNH NẤM HỒNG HẠI CÀ PHÊ 📣

Nấm hồng thường xuất hiện gây hại phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa, và thường thấy rõ vào các tháng cuối mùa mưa. Bệnh gây chết cành, khô quả, làm ảnh hưởng nặng tới cấu trúc tán cây và năng suất, nếu không chú ý phòng trừ.

️ Triệu chứng:

Vết bệnh ban đầu là những chấm trắng phớt hồng nằm ở mặt dưới của cành, ở cuống của chùm quả, về sau chuyển sang màu hồng, rồi màu xám. Nếu thời tiết thuận lợi, vết bệnh sẽ phát triển rộng dần và chạy dọc theo cành, lan lên cả quả. Khi vết bệnh lan rộng ôm khắp chu vi của cành thì làm phần cành phía trên vết bệnh bị chết, toàn bộ phần quả phía trên vết bệnh sẽ bị rụng hoặc khô.

️ Tác nhân gây hại và điều kiện phát sinh phát triển:

Bệnh do nấm 𝑪𝒐𝒓𝒕𝒊𝒄𝒊𝒖𝒎 𝒔𝒂𝒍𝒎𝒐𝒏𝒊𝒄𝒐𝒍𝒐𝒓 gây ra. Bệnh thường phát sinh trong mùa mưa, đặc biệt ở các tháng mưa nhiều. Trong điều kiện nóng ẩm, nấm bệnh phát triển rất mạnh. Vì vậy, bệnh gây hại nặng ở các vùng mưa nhiều, ẩm độ cao. Bệnh  cũng phát triển mạnh trong điều kiện các vườn cà phê bón thừa phân đạm, rậm rạp, cỏ dại nhiều.

️ Một số biện pháp phòng trị:

Trồng cà phê ở mật độ thích hợp, tránh trồng dày để đảm bảo độ thông thoáng.

Cần có hệ thống tiêu nước để thoát nước thật tốt sau khi mưa, tránh ẩm thấp.

Trong mùa mưa, thường xuyên vệ sinh vườn cây, trừ cỏ dại và cắt tỉa cành chết, cành vô hiệu nằm khuất trong tán để tạo sự thông thoáng trong vườn.

Bón phân tránh dư đạm, vì sẽ làm vườn cây rậm rạp, dễ nhiễm bệnh. Nên sử dụng các loại phân vi lượng như 𝐓𝐀𝐍𝐎-𝟔𝟎𝟏, rải phân 𝐒𝐏𝐂-𝐂𝐚𝐥 để cải tạo đất. Các phân này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng bệnh cho cây, vừa làm tăng năng suất và chất lượng cà phê.

Trong các tháng mưa, cần phun phòng bằng 𝐒𝐀𝐈𝐏𝐎𝐑𝐀 𝐒𝐔𝐏𝐄𝐑 𝟑𝟓𝟎𝐒𝐂, hoặc 𝐕𝐀𝐍𝐈𝐂𝐈𝐃𝐄 𝟓𝐒𝐋. Chú ý phun ướt toàn tán cây và cành để phòng bệnh. Chủ yếu phun phòng trong mùa mưa, cách 2-3 tuần/ 1 lần tùy tình hình thời tiết.

Thường xuyên kiểm tra vườn trong mùa mưa, để phát hiện cây bệnh và xử lý kịp thời, nhằm làm giảm thiệt hại, giảm chi phí phòng trừ. Đặc biệt cần chú ý ở những vườn cây đã có lịch sử nhiễm bệnh.

Khi cây chớm bị bệnh, cần phun thuốc đã nêu kịp thời. Cắt cành bị chết tập trung lại để tiêu hủy. Có thể phối hợp thuốc với dầu khoáng 𝐒𝐊 𝐄𝐍𝐒𝐏𝐑𝐀𝐘 𝟗𝟗𝐄𝐂 để làm tăng và kéo dài hiệu lực. 

Việc phòng trừ cần được tiến hành trên diện rộng thì hiệu quả mới cao. Vì vậy cần lưu ý phòng trừ những vườn lân cận, kể cả phòng trừ nấm hồng cho các vườn cây ăn quả lâu năm xung quanh. Vận động những vườn cà phê lân cận cùng phòng trừ để hạn chế tích lũy nguồn bệnh và tránh lây lan lẫn nhau.

TS. Nguyễn Minh Tuyên

----------------------------------------------

Công Ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn

Website: www.spchcmc.vn

Youtube: www.youtube.com/bacsicaytrongspc

Facebook: CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN

Zalo OA: zalo.me/bvtvsaigon1989

Hotline tư vấn kỹ thuật: 𝟎𝟐𝟖𝟑𝟕𝟕𝟑𝟎𝟔𝟗𝟗 - 𝟎𝟐𝟖𝟑𝟕𝟕𝟑𝟏𝟎𝟕

Tin cùng loại

Cỏ ở ruộng lúa gồm nhiều loại như lồng vực, đuôi phụng, cháo, chác, rau mác, rau mương, vảy ốc…Mỗi loại cỏ có sự khác nhau về hình thái, tính thích nghi môi trường sống, sự sinh trưởng và phát triển.

Có khoảng 550 loài vi sinh vật liên quan đến cây cao su. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và canh tác từng vùng. Ở Việt Nam, có 8 loại bệnh có tầm quan trọng về kinh tế do ảnh hưởng đến sinh trưởng và sản lượng

Cải bắp là một trong những loại rau được thị trường yêu chuộng và tiêu thụ quanh năm, với số lượng lớn. Vì vậy trồng cải bắp thường cho thu nhập kinh tế cao.

Thanh long là một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trái thanh long đã được xuất khẩu và được xã hội ưa chuộng sử dụng khá phổ biến dưới dạng quả tươi.

Cây bị héo xanh là bệnh khá phổ biến đối với cây ớt, nhất là ở các vùng có điều kiện thời tiết nóng ẩm. Bệnh héo xanh ớt đặc biệt phổ biến ở các vùng trồng chuyên canh.

Nông nghiệp đô thị là một khái niêm không mới, nhưng phổ biến thời gian gần đây. Thực tế hiện nay ở các thành phố lớn, người dân thành thị có nhu cầu trồng hoa cảnh trước sân nhà

Sầu riêng là một trong những cây ăn quả cho lợi ích kinh tế cao. Thị trường tiêu thụ sầu riêng hiện nay đang rộng mở, nguồn lợi đem lại từ xuất khẩu sầu riêng của nước ta là rất lớn

Xoài là cây trồng cho giá trị kinh tế cao, tùy thuộc vào khả năng đầu tư kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại. Thán thư là một loại bệnh phổ biến thường gặp trên cây xoài.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi