Tổng quan toàn cầu về trái quýt 24/06/2023

 

Tổng quan toàn cầu về trái quýt

BIÊN TẬP: ĐẶNG PHÚC NGUYÊN – TTK VINAFRUIT

TỔNG QUAN TOÀN CẦU MANDARIN

Các điều kiện trên thị trường quýt toàn cầu phụ thuộc rất nhiều vào nơi người ta nhìn vào thời điểm hiện tại. Một số quốc gia sản xuất gặp nhiều may mắn hơn những quốc gia khác, với Úc hy vọng một vụ mùa bội thu, trong khi Bắc Mỹ, Ý và Tây Ban Nha đang phải chịu những tác động tiêu cực của thời tiết xấu trong các mùa trồng trọt tương ứng của họ. Mặc dù doanh số bán hàng nhìn chung khá khả quan (đặc biệt là Đức, nơi dường như đang thiếu quan tâm vào thời điểm hiện tại), nhưng mối đe dọa về lượng trái cây dư thừa nếu thị trường Nga đóng cửa do cuộc chiến với Ukraine ảnh hưởng đến  thị trường Quýt trên toàn cầu. 

- Hà Lan: Doanh thu tốt với giống Quýt Nadorcott và Tango có lá

Một nhà nhập khẩu Hà Lan cho biết có khá nhiều cam quýt đang được gửi từ Tây Ban Nha đến Hà Lan. "Với quýt, chủ yếu là giống Nadorcott và Tango với lá được đặt hàng trong ngày. Doanh số bán hàng này đang diễn ra khá tốt. Giá ở mức khoảng 10 Euro cho cho loại nhỏ đến 12,50-13 Euro cho loại lớn. Hơn nữa, Tình hình ở Ukraine và Nga đã gây ra những hậu quả đối với hoạt động thương mại nhập khẩu. Bạn thấy rằng mọi người đều có một chút miễn cưỡng trong việc tải hàng. Toàn bộ xu hướng thị trường đã êm ả hơn nhiều so với bình thường."

- Đức: Nhu cầu về Quýt lại giảm khi thời tiết cải thiện

Mùa vụ kết thúc chậm chạp: với nhiệt độ như mùa xuân, sự quan tâm giảm đáng kể. Tình hình nguồn cung cũng trở nên hạn chế hơn, với việc nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ biến mất khỏi phạm vi. Chỉ có một số loại Quýt nhỏ của Ý và Tây Ban Nha vẫn còn tồn tại. Quýt chủ yếu đến từ Tây Ban Nha, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Ý. Tính sẵn có của chúng cũng ngày càng trở nên hạn chế. Các thương nhân thường buộc phải giảm các nhu cầu trước đó của họ, vì đây là cách duy nhất để bán hết hàng kịp thời. Chất lượng của các đơn hàng không nhất thiết phải đóng một vai trò nào đó: ngay cả những lô hấp dẫn không phải lúc nào cũng không bị cắt giảm. Tuy nhiên, mức giá ổn định cũng được ghi nhận ở một số nơi.

Từ tháng 1 trở đi, Quýt Orri của Israel sẽ ngày càng được cung cấp nhiều hơn. Một nhà bán buôn nhấn mạnh: “Quýt nhỏ Orri đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm, tăng thêm khối lượng mỗi năm, mặc dù nhu cầu hiện tại có thể kiểm soát được”.

- Pháp: Quýt thường đang phát triển, nhưng vẫn bị lu mờ bởi sự phổ biến của loại Quýt nhỏ ngọt.

Những người trồng cam quýt của Pháp đã gặp khó khăn trong mùa vụ này do thời tiết xấu cản trở sản xuất, khiến giá tăng do nguồn cung giảm. Điều này lại dẫn đến việc giảm tiêu thụ, do người tiêu dùng cảm thấy khó chịu vì giá cao hơn. Điều này ít xảy ra hơn đối với quýt, vốn đã giành được một số thị phần so với Quýt nhỏ truyền thống phổ biến. Khi ngành nông nghiệp sinh thái ngày càng được người tiêu dùng Pháp đánh giá cao, quả quýt cũng vậy, phù hợp với bối cảnh này.

- Ý: Mùa quýt khả quan mặc dù gặp một số vấn đề về sản xuất

Quýt thường và Quýt nhỏ ngọt chắc chắn là một trong những loại trái cây yêu thích của các gia đình Ý, thể hiện qua số liệu thống kê mới nhất: hơn 18,5 triệu gia đình đã mua chúng vào năm 2021, chiếm 71,1% tổng số. Tuy nhiên, không giống như các thể loại khác, Quýt thường và Quýt nhỏ không cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong những năm xảy ra đại dịch. Mặc dù vậy, tần suất mua hàng đã tăng lên, trung bình 7,6 lần mỗi năm. Trung bình, một gia đình Ý mua quýt phải chi 2,53 € cho mỗi lần mua, với số lượng gần 1,5 kg. Sản phẩm hữu cơ được hơn 4,2 triệu gia đình mua, mặc dù nó không có xu hướng đặc biệt tích cực trong hai năm qua.

Mùa vụ năm 2022 của quýt Tango vừa-muộn ở Basilicata, Calabria và Apulia bắt đầu rất tốt, trước khi tình hình chiến tranh ở Đông Âu làm giảm tiêu thụ. Trên thực tế, trong bối cảnh thương mại không chắc chắn, các sản phẩm cao cấp có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các sản phẩm truyền thống, không quá nhiều về giá cả cũng như tần suất mua hàng. Trong mọi trường hợp, không có giảm giá sản phẩm. Báo giá phù hợp với năm ngoái, nếu không muốn nói là cao hơn một chút. Trên các cánh đồng, số lượng cũng không giảm. Thời tiết thuận lợi cả về lượng mưa và nhiệt độ.

Ở Sicily, mùa quýt đã kết thúc cách đây một thời gian, ngoại trừ giống quýt muộn từ Ciaculli. "So với năm 2021, năng suất sản xuất năm nay thấp hơn 30% ở một số khu vực, ở một số khu vực khác, tỷ lệ này đã lên tới 40-50%. Điều này sẽ khiến mùa vụ kết thúc sớm. Chúng tôi sẽ tiếp tục trong khoảng 10 ngày nữa. Mùa vụ đã cho thấy nhiều khía cạnh tích cực, đặc biệt là về chất lượng, "Hiệp Hội báo cáo" Chúng tôi đang kết thúc một mùa vụ tích cực khác, sau hai mươi năm hoạt động. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cố định đã tăng lên đáng kể và cùng với cuộc chiến ở Ukraine, tình hình thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn. Chúng tôi đã chịu đựng tất cả những khoản tăng này, nhưng cho đến nay không ai trả cho chúng tôi thêm một xu”.

Một nhà sản xuất cam quýt từ Đồng bằng Catania cho biết thêm: “Cái nóng gay gắt của mùa hè năm ngoái, cùng với lũ lụt và sương giá, chắc chắn đã dẫn đến sản lượng và kích thước thấp hơn tiêu chuẩn sản xuất của Sicilia, các vụ thu hoạch sắp kết thúc trong những ngày này thay vì tháng 4 cho sản phẩm muộn, ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách của công ty. Giá đã đạt mức báo giá cao hơn mức trung bình của năm trước với 0,80 Euro / kg đối với quýt. Rõ ràng là chúng ta đang nói về sản phẩm cuối cùng, tức là có chất lượng và kích thước tốt, mặc dù không có nhiều. Tuy nhiên, thu nhập cao hơn đã bị hủy bỏ do thiệt hại lớn đối với các vườn cam quýt bởi các đợt khí hậu khác nhau và sự gia tăng chi phí của mọi thứ cần thiết để trồng trọt, từ phân bón đến nguyên liệu, năng lượng và cuối cùng là nhiên liệu".

Sản xuất hữu cơ cũng phổ biến trên Quýt nhỏ và Quýt Tango. Công ty trồng hữu cơ lớn nhất của Ý cho biết 25% lượng quýt Tango và Quýt nhỏ của họ được xuất khẩu ra nước ngoài. Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Thụy Điển và Áo là những nước nhập khẩu chính. Năm 2021 mặc dù sản lượng giảm 10%, nhưng giá vẫn tốt hơn năm trước.

- Tây Ban Nha: Mùa vụ Tây Ban Nha đạt mùa thu hoạch kỷ lục Quýt kích thước nhỏ.

Giai đoạn hai của mùa Quýt nhỏ và Quýt thường Tây Ban Nha đang đi đến hồi kết với kết quả không như ý muốn. Được dẫn đầu bởi giống Clemenules và Clemenvilla, với giá tốt vì ít hàng có sẵn do dịch hại gây ra, giai đoạn thứ hai của mùa vụ chủ yếu là các giống được bảo vệ như Nadorcott, Tango, Orri, tiếp theo là Murcott. Những giống này đã có sản lượng lớn nhất ở Tây Ban Nha trong năm nay trong lịch sử và nói chung với kích thước nhỏ.

“Sản lượng Tango và Nadorcott đặc biệt cao trong năm nay, với kích thước nhỏ 4 và 5 chiếm ưu thế,” một người trồng và xuất khẩu ở Valencia cho biết. Đồng thời, sự cạnh tranh từ Maroc rất gay gắt khi họ tràn ngập các thị trường trái cây giá rẻ ở các điểm đến như Pháp, Vương quốc Anh và Hà Lan. Ngay cả ở Đức, nơi các loại Quýt Tây Ban Nha luôn thống trị, nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Trên thực tế, khối lượng lớn Tango và Nadorcott khiến giá bán bắt đầu thấp hơn từ 15 đến 20 xu so với mùa trước, mặc dù chi phí sản xuất và logistics tăng cao, thắt chặt lợi nhuận. Ngoại trừ các loại quýt lớn có giá khả quan, giá quýt vừa và nhỏ vẫn ở mức khá thấp (-25%) so với giá bình quân của 5 năm gần đây. Doanh số bán hàng giữ một tốc độ rất chậm do nhu cầu thấp trong suốt phần thứ hai của mùa vụ.

- Bắc Mỹ: Mùa quýt California có thể sẽ kết thúc một mùa vụ khó khăn sớm

“Nguồn cung cấp của các loại Quýt lại rất ít về mặt sau của thỏa thuận. Giống Tangos và Murcotts ít và mùa vụ có vẻ thất thu. Chúng tôi đang gặp phải tình trạng ít trái và kém chất lượng nên cả hai đều thất thu hơn dự kiến” một chủ hàng cho biết. Vụ mùa ít hơn phần lớn là do đợt nắng nóng của mùa hè năm ngoái. "Năm ngoái, phần lớn trái cây đã để lại trên cây lâu hơn vào mùa nở hoa và sau đó nó làm hỏng mùa mới."

Người Chủ hàng xử lý chín loại quýt khác nhau và đang ở ba giống cuối cùng sau khi hoàn thành xong giống Pixie. “Chúng tôi vẫn có giống Quýt Tangos và W. Murcotts và Gold Nuggets. Gold Nuggets có thể tồn tại lâu hơn một chút. Chúng đã mất một số ưu ái trên thị trường do lớp vỏ nhạy cảm của nó nhưng chúng tôi vẫn là một người chơi lớn trong Gold Nugget” ông nói.

Cùng với Quýt California, còn có Quýt Maroc ở Bờ Tây và một số quýt Orri của Israel ở Bờ Đông. “Và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một số loại Quýt Tây Ban Nha trên biển phía Đông của Canada” anh nói. “Có những người đóng gói và người bán không có chỗ đứng tốt về khối lượng ở đây ở Thung lũng Trung tâm của California, vì vậy họ tin tưởng vào những mặt hàng nhập khẩu này như một phần của chương trình của họ. Và đó là một loại trái cây khá ngon và nó sẽ cạnh tranh. Đặc biệt là với chi phí vận tải đường bộ đến bờ Đông từ miền Tây. Đó là $ 8.500- $ 10.000 cho một chiếc xe tải."

Đối với nhu cầu, nó không phải là nhanh chóng đối với Quýt. Ông nói: “Giá cao, vận chuyển hàng hóa cao và khó có xe tải Và trong khi giá dự kiến ​​sẽ không tăng, nhưng chi phí đầu vào sẽ tăng. Trong khi những người ở nhà có ít tiền hơn để chi tiêu vì họ đang chi tiêu nhiều hơn cho giá nhiên liệu. Chúng tôi còn nhiều thách thức phía trước nhưng tương lai vẫn có vẻ tươi sáng cho các hợp đồng quýt” người Chủ hàng cho biết.

- Úc: Kỳ vọng mùa quýt Úc mạnh

Mùa quýt của Úc sẽ bắt đầu trong những tuần tới, với những trái Quýt từ Queensland sẽ là đầu tiên tăng giá. Sản lượng trên toàn danh mục dự kiến ​​sẽ khá mạnh, mặc dù một số loại trái Quýt có thể bị hỏng do một số điều kiện thời tiết không thuận lợi trong suốt mùa xuân và đầu mùa hè. Về mặt xuất khẩu, một đại diện ngành sản xuất này đã tuyên bố rằng sản lượng cam quýt của Hoa Kỳ có thể sẽ thiếu hụt một chút trong năm nay, thị trường trống ở châu Á và các khu vực khác cho người trồng Úc nếu họ có thể đem trái cây tới đó trước những thách thức vận chuyển đường biển hiện nay. Trong khi, giống như hầu hết các ngành trái cây trên khắp thế giới, xung đột Nga-Ukraine cũng có thể ảnh hưởng đến cam quýt của Úc. Mặc dù vậy, những thách thức trong nước như thiếu hụt lao động vẫn tiếp tục là thách thức đối với người trồng.

 Ghi nhận vào thời điểm 11/3/2022.

Nguồn: Hiệp Hội Rau quả Việt Nam VINAFRUIT

Tin cùng loại

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 666 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước, giảm 20 USD/tấn so với tháng trước và tăng 158 USD/tấn so với năm trước

Từ ngày 25/3/2024 đến 29/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE tăng và SICOM, MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 9/2024 là 2.170 USD/tấn, tăng 1,1%;

Trong các cuộc thảo luận gần đây tại Hồng Kông, đại diện thương mại Thái Lan Narumon Pinyosinwat và giám đốc điều hành của Tencent, cùng với đại biểu từ Shanghai East Best Ngoại thương (SEBFT), một nhà nhập khẩu sầu riêng nổi tiếng ở Trung Quốc, đã hoàn tất một thỏa thuận.

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 660 USD/tấn, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước, giảm 16 USD/tấn so với tháng trước và tăng 147 USD/tấn so với năm trước

Hệ thống này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang, với chiều dài 554 km được đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng nông nghiệp này. Đường về miền Tây đã gần hơn .

Từ ngày 18/3/2024 đến 22/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM giảm và MRE tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.166 USD/tấn, giảm 8,8%;

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu rau quả đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% tương đương 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêngMontong của Việt Nam đang vào cuối vụ, lượng đưa ra thị trường ít, trong khi chất lượng không còn tốt như trước. Kanyao của Việt Nam có mặt trên thị trường từ tháng 11 để chiếm lĩnh thị trường sầu riêng và mùa sản xuất kéo dài hơn hai tháng.

Từ ngày 04/3/2024 đến 08/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM tăng và MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.116 USD/tấn

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi