Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 21/06/2023

 

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ

16-20/5/2022

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

                                                                          ---o---

 

Tin nổi bật kỳ này :

-Nhu cầu thanh long Việt Nam ngày càng tăng ở Úc và New Zealand

-Nhận diện hình ảnh mới cho triển lãm thương mại Fruit Logistica và Asia Fruit Logistica 2022

-Nhập khẩu chuối đã tăng đáng kể trong những năm gần đây ( TQ )

-Trung Quốc mở đường hàng không mới cho sầu riêng từ Thái Lan

-Chính phủ Thái Lan tập trung vào nghiên cứu nông nghiệp để tăng trưởng bền vững

-Sản lượng măng cụt của Thái Lan sẽ tăng 38% lên 380.000 tấn trong năm nay

-Người trồng ở Thái Lan đã sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với sầu riêng

-Bộ trưởng Malaysia dự đoán giá sầu riêng sẽ tăng 100./. trong năm nay.

-Các vụ đóng cửa của Trung Quốc buộc các nhà xuất khẩu trái cây phải chuyển hướng sang Đông Nam Á

-Nhập khẩu trái cây và các sản phẩm trái cây của Trung Quốc trong quý đầu tiên tăng 17,69% so với cùng kỳ năm ngoái

-Nhật Bản thấy nhập khẩu chuối từ Việt Nam tăng

-Nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với sầu riêng nhập khẩu rất mạnh và chất lượng sản phẩm ổn định

-Nhật Bản đang tìm kiếm Maroc để giúp đảm bảo an ninh lương thực của nước này

-Đài Loan muốn xuất khẩu Na dai sang Nhật Bản

-Làn sóng Covid mới nhất của Trung Quốc đã có tác động lớn đến chuỗi cung ứng

-Nông dân Úc cố gắng đưa sầu riêng của họ ra sàn thế giới

 

 

-Nhu cầu thanh long Việt Nam ngày càng tăng ở Úc và New Zealand

Nhu cầu tiêu thụ thanh long của Việt Nam tại thị trường nước ngoài ngày càng tăng, trong đó nhiều nhà nhập khẩu quan tâm đến trái cây chất lượng cao của Việt Nam. Cục Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Australia phối hợp tổ chức buổi tư vấn xuất khẩu thanh long sang Australia và New Zealand tại tỉnh Long An tuần trước.

Đại sứ Việt Nam tại New Zealand, Nguyễn Văn Trung, phát biểu tại sự kiện, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thương mại nông sản và mở cửa thị trường đối với quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Việt Nam mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc tế và chuỗi giá trị để thương mại hóa trái thanh long toàn cầu, theo mô hình thành công trái kiwi của New Zealand đã được cả thế giới công nhận. Nguồn: einnews.com

 

-Nhật Bản thấy nhập khẩu chuối từ Việt Nam tăng

Nhật Bản hiện đang nhập khẩu chuối từ một số thị trường như Ecuador, Mexico, Guatemala, Peru và Costa Rica. Tuy nhiên, có vẻ như chuối Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng tại Nhật Bản, nhờ giá cả và hương vị cạnh tranh.

Tuy nhiên, hiện tại, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, nhưng chuối Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng lượng chuối nhập khẩu của Nhật Bản. Báo cáo của Hải quan Nhật Bản cho biết Nhật Bản đã chi khoảng 171,2 triệu USD nhập khẩu 244.000 tấn chuối trong quý đầu tiên của năm 2022, giảm 2,5% về lượng và tăng 3,5% về giá trị. Nguồn: en.vietnamplus.vn

 

-Nhận diện hình ảnh mới cho triển lãm thương mại Fruit Logistica và Asia Fruit Logistica 2022

Mỗi chương trình đều nhận được một logo mới hợp nhất trực quan hai chương trình, giới thiệu một thiết kế chung của công ty và do đó thiết lập một thương hiệu cô đọng mới mạnh.

"Đại dịch đã làm cho số hóa trở nên cực kỳ quan trọng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và điều này cũng áp dụng cho các hội chợ thương mại. Đây là lý do tại sao đã đến lúc FRUIT LOGISTICA

và ASIA FRUIT LOGISTICA có được một hình ảnh thương hiệu mới và từ đó thiết lập một thương hiệu cô đọng mạnh mới , ”Kai Mangelberger, giám đốc Fruit Logistica cho biết.

Mục tiêu của bộ nhận diện mới này là một tên thương hiệu nhỏ gọn, nổi bật về mặt hình ảnh trong khi chiếm ít không gian hơn. Sự ra đời của một thiết kế công ty thực sự làm cho nó dễ nhận biết hơn và cũng làm tăng nhận thức về thương hiệu. Đáp ứng các yêu cầu của thiết kế công ty hiện đại: ngay cả khi không có logo, tác động trực quan vẫn mạnh mẽ.

Fruit Logistica hiện đang tung ra chiến dịch quảng bá mới cho phiên bản tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 2 năm 2023. Khẩu hiệu "Tất cả trong một" nhấn mạnh thực tế rằng chương trình quy tụ những người chơi toàn cầu chính trong ngành dưới một mái nhà. và đại diện cho toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm tươi sống, từ người sản xuất đến điểm bán.

Phiên bản tiếp theo của Asia Fruit Logistica sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4 tháng 11 năm 2022 tại Bangkok (Thái Lan). Nguồn: fruitlogistica com

 

Bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tổng sản lượng chuối trong nước

-Nhập khẩu chuối đã tăng đáng kể trong những năm gần đây ( TQ )

Trung Quốc là nước sản xuất chuối lớn nhất, đứng thứ hai trên thế giới sau Ấn Độ. Từ năm 2015, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như thị trường ế ẩm, chuối héo rũ, chi phí trồng trọt tăng cao, nông dân trồng chuối đã bỏ trồng nghiêm trọng, diện tích trồng ở các tỉnh, vùng sản xuất chính đều giảm.

Mặc dù sản lượng chuối hàng năm của Trung Quốc ở mức 10 triệu tấn nhưng do thị trường tiêu thụ chuối ở Trung Quốc rất lớn nên chuối trong nước không thể đáp ứng hết nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong những năm gần đây, nhu cầu nhập khẩu chuối của Trung Quốc liên tục tăng. Trung Quốc có 5 nguồn nhập khẩu chuối lớn là Philippines, Ecuador, Việt Nam, Myanmar và Thái Lan. Do vị trí địa lý gần các nước Đông Nam Á với Trung Quốc nên chất lượng chuối cũng tốt, hầu hết chuối mà Trung Quốc nhập khẩu đều có xuất xứ từ Đông Nam Á.

Tại châu Âu, Bỉ là nước có lượng nhập khẩu chuối lớn nhất EU. Chuối nhập khẩu chủ yếu từ Colombia, Costa Rica, Ecuador và các nước châu Mỹ khác, nhưng chuối nhập khẩu không phải để tiêu thụ trong nước và chủ yếu được sử dụng trong thương mại tái xuất. Theo Cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của Liên hợp quốc (UN Comtrade), Bỉ và Hà Lan, là những nhà nhập khẩu chuối chính của EU. Năm 2019, lượng chuối nhập khẩu lần lượt đạt 1.178.200 tấn và 1.015.900 tấn. Đồng thời, lượng chuối xuất khẩu năm đó lần lượt là 947.200 tấn và 814.100 tấn, tiêu thụ nội địa chỉ khoảng 200.000 tấn.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chuối tăng trưởng nhanh nhất

 Mặc dù cả Ấn Độ và Trung Quốc đều là những nước sản xuất chuối lớn, nhưng không giống như Ấn Độ hầu như không nhập khẩu chuối, Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu hàng triệu tấn chuối mỗi năm để bù đắp khoảng trống thị trường. Mặc dù Trung Quốc tự sản xuất chuối và đứng thứ hai thế giới về sản lượng, đạt hơn 10 triệu tấn nhưng hàng năm vẫn phải nhập khẩu một số lượng lớn chuối để đáp ứng nhu cầu do thị trường tiêu thụ trong nước rất lớn.

Số liệu thống kê cho thấy kể từ năm 2017, lượng chuối nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc ở mức trên một triệu tấn và tăng trưởng với tốc độ khá cao. Tốc độ tăng trưởng hàng năm trong các năm 2017, 2018 và 2019 lần lượt là 17,12%, 48,65% và 25,60%, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thương mại chuối toàn cầu. Các nước nhập khẩu chuối mới nổi mà đại diện là Trung Quốc có khả năng thay thế các nước nhập khẩu truyền thống, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của thương mại chuối thế giới.

Ngày 2 tháng 8 năm 2018, Trung Quốc và Campuchia đã ký Hiệp định Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với chuối Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc, mở ra cánh cửa cho chuối Campuchia vào thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Theo báo cáo, các đồn điền trồng chuối ở Campuchia về cơ bản không bị ảnh hưởng bởi bão, điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thích hợp cho chuối phát triển quanh năm. Không nhất thiết phải điều chỉnh thời kỳ chuối trổ bông để tránh bão và đợt rét như ở Trung Quốc. Là vùng trồng chuối chất lượng cao hiếm có. Nhưng trong nhiều năm, các chuyến hàng chuối của Campuchia đến Trung Quốc đã bị mắc kẹt do các nhà sản xuất và xuất khẩu của Campuchia không đáp ứng được các yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Đồng thời, trước khi nhập cảnh, toàn bộ chuối Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ được đưa sang Trung Quốc thông qua Việt Nam (nước thứ ba) sau khi đạt yêu cầu. Cước và chi phí tương đối cao, và lượng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc tương ứng nhỏ. Giờ đây, với việc hoàn tất các thủ tục kiểm dịch và kiểm tra của Trung Quốc, chuối Campuchia chính thức được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, và có thể trực tiếp vận chuyển đến các cảng của Trung Quốc. Chuối Campuchia tiết kiệm được chi phí vận chuyển sẽ cạnh tranh hơn trên thị trường.

Nguồn: XHF.com

 

-Trung Quốc mở đường hàng không mới cho sầu riêng từ Thái Lan

 Chuyến bay Tianjin Air Cargo đầu tiên chở sầu riêng Thái Lan đã hạ cánh xuống sân bay Nam Ninh ở Quảng Tây, Trung Quốc vào thứ Sáu, mở ra một tuyến vận chuyển mới cho trái cây xuất khẩu chính của Thái Lan. “Đây là một tin tốt cho những người nông dân trồng sầu riêng, cố vấn Bộ Nông nghiệp Alongkorn Ponlaboot cho biết. "Hoạt động bay chở hàng mới sẽ giúp kích thích vận chuyển hàng không giữa Quảng Tây và Thái Lan, đặc biệt là sầu riêng, loại sầu riêng phổ biến ở Trung Quốc."

Tianjin Air Cargo hoạt động ở các khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc của Trung Quốc nhưng đã mở rộng để bao phủ tuyến đường giữa Nam Ninh và Bangkok. Trung Quốc đã mở sân bay Nam Ninh như một cửa ngõ xuất khẩu trái cây của Thái Lan vào ngày 1 tháng 4 sau các cuộc đàm phán thương mại giữa Bangkok và Bắc Kinh.

Theo ông Alongkorn, Thái Lan cũng đã tăng cường vận chuyển trái cây đường biển lên 55% nhằm giảm ùn tắc tại các trạm kiểm soát trên đất liền. 40% trái cây Thái Lan còn lại sẽ được xuất khẩu bằng đường bộ và 5% bằng đường hàng không. Nguồn: nationthailand.com

 

-Trái cây Thái Lan vào chợ Nam Ninh ở Quảng Tây

Vào ngày 14 tháng 5, theo báo chí Thái Lan đưa tin, Bộ Nông nghiệp, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Quảng Châu, Văn phòng Xúc tiến Ngoại thương Nam Ninh và Công ty TNHH Công nghiệp Baiguoyuan Thâm Quyến đã tổ chức "Lễ hội Trái cây Thái Lan 2022" tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc để quảng bá trái cây Thái Lan trực tuyến và ngoại tuyến.

Lễ hội trái cây Thái Lan lần này do Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan phối hợp tổ chức. Mặc dù đại dịch vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, nhưng Thái Lan đã mở hơn 5.000 cửa hàng trái cây trực tuyến tại Trung Quốc thông qua công nghệ Pagoda APP. Khách hàng có thể mua trái cây trực tiếp thông qua điện thoại di động của họ.

Có thông tin cho rằng tỉnh Quảng Tây là một điểm kiểm tra nhập cảnh trái cây quan trọng của Thái Lan. Theo số liệu thống kê nhập khẩu trái cây Thái Lan của Quảng Tây năm 2021, Quảng Tây là thị trường nhập khẩu trái cây Thái Lan lớn thứ hai sau Quảng Đông, với lượng nhập khẩu là 315.768 tấn và trị giá hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ.  Nguồn: posttoday

 

-Chính phủ Thái Lan tập trung vào nghiên cứu nông nghiệp để tăng trưởng bền vững

Bộ Nông nghiệp có kế hoạch thành lập một nhóm nghiên cứu về nhân giống cây trồng kinh tế và công nghệ gen để đảm bảo tính bền vững của nông nghiệp Thái Lan. Bộ sẽ đưa ra đề xuất này trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (Apec) về nông nghiệp và thực phẩm, Tổng giám đốc Rapeepat Chansriwong cho biết hôm qua. Ông nói thêm rằng nhiều phòng thí nghiệm cần được cải thiện để thúc đẩy tiềm năng nông nghiệp của đất nước.

Rapeepat nhấn mạnh giá trị xuất khẩu của sầu riêng kể từ năm ngoái đạt hơn 800 tỷ THB, đồng thời cho biết thêm rằng sầu riêng được coi là bản sắc và sức mạnh mềm của Thái Lan. Ông cho biết năm nay, Thái Lan có thể thu hoạch 1,2 triệu tấn sầu riêng, 270.000 tấn măng cụt, 1,5 triệu tấn nhãn và 280.000 tấn chôm chôm.

Rapeepat nói thêm rằng đại dịch Covid-19, bao gồm cả chính sách Zero Covid của Trung Quốc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hậu cần của Thái Lan. Ông nói: “Về vấn đề này, bộ đã hợp tác với các đại sứ nông nghiệp trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, về việc cải thiện các quy định để tạo điều kiện xuất khẩu.

Ông cho biết thêm, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan về khuyến nông, đặc biệt là ở các tỉnh Chanthaburi, Chumphon, Rayong và Trat nơi trồng sầu riêng với số lượng lớn.

[THB1 = € 0,028] - Nguồn: Nationmultimedia.com

 

-Sản lượng măng cụt của Thái Lan sẽ tăng 38% lên 380.000 tấn trong năm nay

Hiện nay đang là mùa sản xuất và niêm yết các loại trái cây kinh tế quan trọng ở Thái Lan như sầu riêng, măng cụt và chôm chôm.

Theo Bộ Nông nghiệp, tổng sản lượng măng cụt của Thái Lan sẽ đạt 378.378 tấn vào năm 2022, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do thời tiết xấu và vấn đề chất lượng đã gây thiệt hại cho sản xuất năm ngoái. Tuy nhiên, cây măng cụt năm nay không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh, năng suất cao hơn. Nhận định về tình hình sản xuất măng cụt của khu vực phía Nam, năm nay sẽ khó đạt sản lượng như mong đợi do tác động của thời tiết xấu.

Các tỉnh sản xuất trái cây hiện tại của miền Đông Thái Lan, Chanthaburi, Rayong và Trat đã dần dần xuất khẩu từ tháng 4 năm 2022. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa lớn và 50% sản lượng sẽ được xuất khẩu vào tháng 5.

Gần đây, số lượng măng cụt được nông dân xuất khẩu ngày càng tăng. Theo chính sách zero Covid của Trung Quốc, một số lượng lớn các sản phẩm xuất khẩu bị mắc kẹt tại các trạm kiểm soát biên giới. Đồng thời, các nhà xuất khẩu lâu năm và nhà máy phân loại, đóng gói của Thái Lan cũng tạm ngừng thu mua. Họ dành 1-2 ngày để vệ sinh khu vực và kiểm tra tình trạng sức khỏe của công nhân, dẫn đến giá măng cụt ở Thái Lan giảm.

Về xuất khẩu, hiện tại một số nhà xuất khẩu, nhà máy phân loại và đóng gói đã bắt đầu kế hoạch thu mua bình thường và giá măng cụt xuất khẩu trung bình đã tăng từ 50-55 baht / kg vào tuần trước (2-8 / 5/2022) lên 60 -70 baht / kg. Nguồn: FruitReviwer

 

-Burger King Japan cung cấp ramen khô thay vì khoai tây chiên trong các bữa ăn kết hợp

Trong những tháng gần đây, Nhật Bản đã nhiều lần chứng kiến ​​tình trạng thiếu khoai tây. Những gã khổng lồ thức ăn nhanh như McDonald s và Mos Burger đều buộc phải đình chỉ việc bán khoai chiên kiểu Pháp. Khoai tây chiên hiện đã quay trở lại thực đơn, nhưng những bất ổn toàn cầu tiếp diễn có nghĩa là cuộc khủng hoảng vẫn chưa thể thực sự kết thúc.

Đó là một trong những lý do tại sao, bắt đầu từ tuần tới, Burger King Nhật Bản sẽ cung cấp các bữa ăn kết hợp bao gồm bánh hamburger, đồ uống và ramen.

Sự kết hợp hấp dẫn này được gọi là Daitai Potato, hoặc "Sorta Potato", vì nó nhằm mục đích cung cấp sự hài lòng về vị mặn, giàu tinh bột cho một túi khoai tây chiên kiểu Pháp mặc dù nó không có nhiều váng. Thay vì khoai tây chiên, Daitai Potato Set sẽ cung cấp cho bạn một túi Baby Star Dodekai Ramen, một món ăn nhẹ mì ramen khô giòn đủ phổ biến để trở thành một người bán hàng lớn, ngay cả khi không có thêm ưu đãi của một chiếc bánh mì kẹp thịt nướng trên ngọn lửa . Nguồn: soranews24.com

 

Nhóm cho biết nguồn cung sầu riêng giảm gần 60%

-Bộ trưởng Malaysia dự đoán giá sầu riêng sẽ tăng 100./. trong năm nay.

 Có vẻ như những người hâm mộ sầu riêng Malaysia sẽ phải đối phó với mức tăng giá dự kiến ​​100% trong mùa sầu riêng năm nay. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm I Datuk Seri Ahmad Hamzah cho biết giá tăng là do sản lượng sầu riêng giảm 50% do điều kiện thời tiết.

Malaymail.com dẫn lời ông cho biết: “Chúng tôi cho rằng mùa mưa vào cuối tháng 3 đến tháng 4 đã tác động đến quá trình thụ phấn của sầu riêng, từ đó ảnh hưởng đến số lượng trái. Chúng tôi kỳ vọng yếu tố này sẽ khiến tổng sản lượng ở một số bang giảm 50% ”. Bên cạnh thời tiết, chi phí phân bón, nhân công tăng cao cũng ảnh hưởng đến sản lượng sầu riêng.

Nguồn cung sầu riêng giảm gần 60%

Nguồn cung sầu riêng đã giảm gần 60% do các yếu tố như thời tiết xấu và sâu bệnh trong khi giá dự kiến ​​sẽ tăng 10% trong năm nay, một nhóm nông dân trồng sầu riêng cho biết. Chủ tịch của Save Musang King Alliance (Samka) Wilson Chang cho biết vấn đề nguồn cung cũng đồng nghĩa với việc hầu hết nông dân trồng sầu riêng không dám xuất khẩu trái cây này ra nước ngoài.

“Sầu riêng mùa này bấp bênh, trái không đẹp. Không có giải pháp thay thế nào khác để ngăn chặn dịch hại. Một số cây sầu riêng có thể bị chết. Có thể mất một hoặc hai năm để điều dưỡng chúng khỏe mạnh trở lại, ”ông nói. Nguồn: dailyexpress.com.my

 

Công ty TNHH Nông nghiệp Biển xanh

-Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 70 triệu USD vào dự án xoài

Một công ty Trung Quốc đã đầu tư gần 70 triệu USD để trồng sáu giống xoài ở tỉnh Stung Treng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với kế hoạch thu thêm 500 triệu USD vào hoạt động xuất khẩu quy mô lớn.

Green Sea Agricultural Co Ltd đã và đang trồng sáu giống xoài nhập khẩu từ Đài Loan, Mỹ và Úc: R2E2, JinHwang, Keitt, Guifei, TaiNong và Guire. Tổng diện tích trồng là 1.200ha, bằng 12% quy hoạch tổng thể. Đến nay, họ đã đầu tư gần 70 triệu USD vào việc trồng xoài và tiết lộ kế hoạch đầu tư thêm 500 triệu USD để mở rộng trồng xoài và xuất khẩu trái cây này sang thị trường Trung Quốc với quy mô lớn.

Theo các nguồn tin của Green Sea, mục tiêu của nó là xuất khẩu sang Trung Quốc qua Việt Nam, Thái Lan và cảng Preah Sihanouk. Công ty thừa nhận họ đã phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về vận chuyển kể từ khi thu hoạch đầu tiên, nhưng lưu ý rằng họ đã đưa vào sử dụng các phương tiện bảo quản lạnh để giảm chi phí, đây là vấn đề chính của họ.

Campuchia lần đầu tiên xuất khẩu xoài tươi sang thị trường Trung Quốc vào đầu tháng 5. Hiện tại, 5 công ty đã được phép xuất khẩu loại trái cây này. Nguồn: phnompenhpost.com

 

-Ecuador trình bày kế hoạch cho ngành công nghiệp chuối để chống lại ảnh hưởng từ chiến tranh ở Ukraine

 Ecuador là nước xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới, với doanh số bán hàng đạt khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm và tuyển dụng trực tiếp 250.000 người Ecuador. Giờ đây, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Ecuador và bang BanEcuador đã đưa ra đề xuất “giảm bớt áp lực tài chính” mà các nhà sản xuất chuối phải đối mặt do cuộc chiến ở Ukraine, vốn đã ảnh hưởng đến việc buôn bán loại trái cây này. Đó là một kế hoạch tái cấp vốn và tái cơ cấu các khoản nợ của các hộ sản xuất chuối nhỏ.

Thông qua tái cấp vốn, các nhà sản xuất sẽ có thể xem xét các điều kiện tín dụng của họ và tìm kiếm một thỏa thuận mới, trong khi với việc tái cơ cấu, họ sẽ có thể sửa đổi cấu trúc khoản vay hiện tại của mình.

Từ tháng 1 năm ngoái đến ngày 14 tháng 5, BanEcuador đã tái cấp vốn và cơ cấu lại nghĩa vụ nợ 4.050.135 USD, trong đó 63% (2.551.585 USD) tương ứng với lĩnh vực nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp và BanEcuador đang làm việc để các nhà sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ của nước này cũng có thể hưởng lợi từ các khoản tín dụng mới và thời hạn thanh toán dài hơn, bức thư viết. Nguồn: 247newsagency.com

 

-Nếu Hoa Kỳ hủy bỏ các mức thuế áp đối với Trung Quốc, nó sẽ ảnh hưởng bao nhiêu đến xuất khẩu tỏi của Trung Quốc?

Tác động tổng hợp của đại dịch và cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá ở Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980. Tổng thống Biden hôm 10/5 cho biết ông có thể dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để giúp làm chậm đà tăng giá tiêu dùng. Nó vẫn đang được thảo luận về việc có nên loại bỏ thuế quan hay không. Nếu thuế quan được dỡ bỏ, tác động đến xuất khẩu tỏi sẽ như thế nào?

Tỏi xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu là tỏi lát. Nếu thuế quan được hủy bỏ, sẽ có lợi cho việc xuất khẩu tỏi và tỏi lát. Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu tỏi khô lớn nhất. Với sự gia tăng nhu cầu về tỏi lát trên toàn cầu, tổng lượng nhu cầu đã cho thấy một xu hướng tăng ổn định.

Các thị trường xuất khẩu chính của tỏi khô của Trung Quốc bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản và Brazil. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 39,15%, là điểm đến chính. Lượng xuất khẩu sang Đức đứng thứ hai, chiếm 5,56%, xuất sang Nhật Bản chiếm 4,65% và Brazil chiếm 4,62%. Có thể thấy, tỏi lát ở Trung Quốc hầu hết được xuất khẩu sang các nước phát triển ở Châu Âu và Châu Mỹ.

Lượng tỏi lát Trung Quốc nhập khẩu của Hoa Kỳ là từ 60.000 đến 100.000 tấn mỗi năm, và lượng nhập khẩu vượt xa các nước khác. Nếu Hoa Kỳ hủy bỏ thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc, nó cũng sẽ cung cấp một ví dụ cho các nước chống bán phá giá khác ở một mức độ nhất định. Tổng lượng tỏi xuất khẩu của Trung Quốc có thể tăng lên sẽ hỗ trợ tốt cho nỗ lực tiêu hủy tỏi của Trung Quốc. Hơn nữa, việc Nhân dân tệ giảm giá mạnh gần đây và giá cước vận chuyển đường biển giảm tương ứng là điều có lợi cho các nhà xuất khẩu tỏi và họ dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng tỏi xuất khẩu trong tương lai. Nguồn: Mysteel Produce

 

-Các vụ đóng cửa của Trung Quốc buộc các nhà xuất khẩu trái cây phải chuyển hướng sang Đông Nam Á

Hai thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Thượng Hải và Bắc Kinh, đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa và nghỉ việc trong một thời gian và tác động đến ngành sản xuất đang được cảm nhận. Ricky Chong của World Fresh Exports cho biết: “Thượng Hải xử lý hơn một phần ba lượng trái cây đến thị trường Trung Quốc. Việc đóng cửa gây ra sự chậm trễ khi đến, nhưng có lẽ tệ hơn là thực tế là không ai muốn đến Thượng Hải để lấy hàng. “Những người lái xe tải không muốn lái xe vì họ sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày sau khi quay lại. Điều này có nghĩa là họ chỉ có thể tải khoảng hai tải mỗi tháng, điều này không bền vững ”.

Các cảng thay thế

World Fresh Exports vận chuyển trái cây từ khắp nơi trên thế giới đến lục địa Châu Á, nhưng công ty cũng có cơ sở sản xuất tại địa phương của mình tại Trung Quốc. Do sự chậm trễ do cảng Thượng Hải bị khóa, World Fresh Exports hiện đang chuyển trái cây trồng trong nước của mình qua cảng Thâm Quyến. Chong nói: “Thật tuyệt vời vì đây là một cảng lý tưởng để cung cấp cho các nước như Việt Nam và Malaysia. Từ Thâm Quyến, mất ba ngày để sản phẩm đến Việt Nam và hàng đến Malaysia trong khoảng 9-10 ngày. “Chúng tôi đang sử dụng một công ty hậu cần nhỏ của Trung Quốc có không gian vận chuyển hàng hóa riêng.”

Phát triển thị trường xuất khẩu mới

Cách tốt nhất để đưa sản phẩm đến châu Á từ các khu vực khác trên thế giới là thông qua Hồng Kông. “Từ Bắc Mỹ, chúng tôi hiện đang vận chuyển đến Hồng Kông và từ đó chúng tôi sử dụng các tàu điểm đến ngắn, còn được gọi là tàu trung chuyển.” Mới tuần trước, Cảng Quảng Châu đã mở cửa. Cảng này cũng cho phép trái cây từ Bắc Mỹ được thông quan. Kết quả của việc đóng cửa, một thị trường nhập khẩu khổng lồ đã không còn. Trung Quốc tiêu thụ 80% quả anh đào Chile và 60% quả có múi và nho của Úc. Nếu người trồng / người chủ hàng chỉ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, tác động là rất lớn. Tuy nhiên, để đối phó với việc khóa cửa, nhiều quốc gia đang chuyển hướng trái cây sang các thị trường khác, tránh xa Trung Quốc. Chong cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​các thị trường châu Á khác tràn ngập trái cây, nhưng một số quốc gia cũng bắt đầu tập trung vào các châu lục khác nhau. “Australia đang ngày càng gửi trái cây sang Đông Nam Á. Đó là một điều cần thiết để phát triển thị trường ở các nước châu Á khác ”.

Khi được hỏi liệu người tiêu dùng Trung Quốc có còn tiếp cận được sản phẩm hay không, Chong nói rằng người dân Trung Quốc đang ăn nhiều thực phẩm địa phương hơn. “Lấy anh đào làm ví dụ, California là một thị trường rất nhỏ đối với Trung Quốc. Hầu hết anh đào được tiêu thụ ở Trung Quốc được trồng trong nước và hiện đang được mùa ”. Do có nhiều đợt đóng cửa ở các quận khác nhau trong cả nước, nên rất nhiều trái cây được đến tay người tiêu dùng thông qua thương mại điện tử.

Asia Fruit Logistica

Còn một và