Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 17/05/2022

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ

02-06/5/2022

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

 

Tin tức nổi bật kỳ này :

Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy quan hệ thương mại và an ninh

Việt Nam: Trồng bơ và sầu riêng có thể giúp nông dân trồng cà phê đối phó với việc tăng phí

Tóm tắt nhập khẩu trái cây của Trung Quốc trong quý I của năm 2022 : 4,26 tỷ usd.

Nhiều tác dụng có lợi của việc ăn xoài

- Chỉ cần thêm một khẩu phần trái cây và rau quả sẽ tăng cường sức khỏe tâm thần

Ăn trái cây và rau quả sẽ duy trì chức năng nhận thức khi già đi ( Singapore )

4700BC (Ấn Độ )giới thiệu ngô ngọt ăn liền

Rau hữu cơ: Ngày càng phổ biến ở TP.HCM

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu hơn nửa triệu tấn trái cây sang Trung Quốc vào năm 2022

- Nhẹ gánh cho sầu riêng XK Thái Lan khi Trung Quốc mở lại các trạm kiểm soát trên đất liền.

Bộ Trưởng Thương Mại Thái Lan tìm cách hỗ trợ phân phối 566.000 tấn trái cây

Những người yêu thích sầu riêng Malaysia sẽ thấy giá tăng khi sản lượng giảm 60%

Bắp cải là loại rau yêu thích của Đài Loan

Karana Foods muốn cung cấp sản phẩm thay thế thịt làm từ mít bền vững hơn

MSC và Maersk là những hãng vận tải container lớn nhất thế giới

Cây đu đủ lớn nhất thế giới được tìm thấy ở Paraná, Brazil

Campuchia và Hàn Quốc thảo luận về tiềm năng thương mại

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu sản xuất rau quả toàn cầu

Xuất khẩu chuối của Philippines sang Nhật Bản được tài trợ 3 triệu peso cho PR

Belarus đã dỡ bỏ lệnh cấm vận nhập khẩu trái cây và rau quả châu Âu

“Hiện tại vẫn rất rủi ro khi làm việc ở Ukraine”

-Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy quan hệ thương mại và an ninh

Nhật Bản và Việt Nam đã công bố kế hoạch thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong chuyến công du các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Kishida nói với các phóng viên tại Hà Nội: “Chúng tôi sẽ tăng cường quan hệ song phương để đưa nền kinh tế của cả hai quốc gia trở lại trên con đường phục hồi rõ ràng trước sự tấn công của virus coronavirus”. Đổi lại, cả hai “đồng ý thúc đẩy hợp tác trong thương mại sau đại dịch, tăng cường chuỗi cung ứng và chuyển đổi năng lượng, phù hợp với lợi ích chung”.

Nhật Bản cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam. Thương mại song phương đã tăng 8,4% trong năm ngoái lên 42,9 tỷ USD, theo số liệu của hải quan Việt Nam.

Nguồn: asiafinancial.com

 -Việt Nam quảng bá trái hồng xiêm đông lạnh tại Australia

Trái Hồng xiêm đông lạnh ( Sapoche) của Việt Nam là một trong những điểm nổi bật tại sự kiện xúc tiến thương mại do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại New South Wales, Queensland và Nam Úc và Thương vụ Việt Nam tại Úc tổ chức vào ngày 30 tháng 4. Đây là lần đầu tiên một lô hàng lớn của Hồng xiêm đông lạnh của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Úc.

 Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Australia trong quý đầu tiên của năm 2022 đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại hai chiều vượt 12,4 tỷ USD vào năm 2021.

Ngoài những mặt hàng nông sản tươi sống đã được lòng người tiêu dùng Australia như nhãn, xoài, thanh long, Việt Nam cũng đang muốn giới thiệu các mặt hàng nông sản chế biến, đông lạnh sang Australia để gia tăng giá trị xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường.

Nguồn: en.vietnamplus.vn

-Rau hữu cơ: Ngày càng phổ biến ở TP.HCM

Các chuyên gia trong ngành cho rằng việc người tiêu dùng TP.HCM sẵn sàng chi tiêu một lần nữa cho thực phẩm hữu cơ đang thúc đẩy sự phát triển của họ. Tại siêu thị Tops Market An Phú, TP Thủ Đức, rau hữu cơ được chứng nhận quốc tế cho một gia đình được bán với giá chỉ 30.000 đồng (1,3 USD) cho mỗi gói 0,3kg. Siêu thị cũng thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi, đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với các mặt hàng ngoại nhập có chất lượng tương đương.

Siêu thị Kingfoodmart ở quận Bình Thạnh bán các gói rau hữu cơ với giá từ 5.500-20.000 đồng khiến người tiêu dùng thích thú. Các sản phẩm có chứng nhận hữu cơ và thân thiện với môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các kệ hàng siêu thị, cửa hàng và trang web, trong đó trái cây và rau quả là một trong những loại được ưa chuộng nhất.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm hữu cơ, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đang tìm kiếm sự hợp tác và đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ để giảm chi phí.

[100 VNĐ = 0,0041 €] .Nguồn: einnews.com

-Việt Nam: Trồng bơ và sầu riêng có thể giúp nông dân trồng cà phê đối phó với việc tăng chi phí

Người trồng cà phê ở Việt Nam hiện đang trồng các loại cây có lợi hơn như bơ, tiêu đen và sầu riêng, điều này đang giúp họ đối phó với chi phí phân bón và nhiên liệu tăng cao do chiến tranh ở Ukraine gây ra. Tuy nhiên, ngay cả khi có thêm thu nhập từ những cây trồng bổ sung này, người nông dân vẫn phải cắt giảm đầu tư vào cây cà phê của họ, điều này có thể dẫn đến sản lượng giảm 10% so với một năm trước đó, ông Nguyễn Nam Hải, chủ tịch mới cho biết. của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam.

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nước này mua một lượng lớn phân bón từ Ukraine, Nga và Belarus, và nông dân không thu được nhiều lợi nhuận từ giá thị trường, mặc dù chúng cao hơn một năm trước do chi phí tăng. Nguồn: bloombergquint.com

-Tóm tắt nhập khẩu trái cây của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2022

Trong quý đầu tiên của năm 2022, trái cây nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh, với giá trị nhập khẩu là 4,26 tỷ đô la Mỹ, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng nhập khẩu là 2,018 triệu tấn, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về giá trị nhập khẩu, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là trái Cherry- anh đào tươi, chuối, nhãn tươi, sầu riêng tươi và Thanh long tươi. Giá trị nhập khẩu trong quý I là hơn 200 triệu đô la Mỹ. Ngoại trừ nhập khẩu nhãn tươi và sầu riêng tươi giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu các mặt hàng chủ lực khác đều tăng đáng kể.

Trái Cherry -Anh đào tươi

Trong quý đầu tiên của năm 2022, giá trị nhập khẩu là 2,12 tỷ USD và lượng nhập khẩu là 297.000 tấn, tăng lần lượt là 21,0% và 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, anh đào nhập khẩu từ Chile lên tới 2,1 tỷ đô la Mỹ và 295.000 tấn, chiếm 99% tổng nhập khẩu anh đào của Trung Quốc. Mùa anh đào Chile là từ tháng 12 đến tháng 2, trùng với mức tiêu thụ cao điểm của Tết Dương lịch và Tết Âm lịch ở Trung Quốc và thị trường trái cây nhập khẩu hoạt động tốt trong quý đầu tiên.

Chuối

Trong quý I / 2022, giá trị nhập khẩu là 340 triệu USD, lượng nhập khẩu là 521.000 tấn, tăng 36,0% và 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoại trừ Ecuador sụt giảm tương đối rõ ràng, xuất khẩu chuối từ các nước khác sang Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Nhãn tươi

Trong quý I / 2022, giá trị nhập khẩu là 230 triệu USD, lượng nhập khẩu là 157.000 tấn, giảm lần lượt 22,5% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà cung cấp chính là Thái Lan.

Sầu riêng tươi

Trong quý đầu tiên của năm 2022, giá trị nhập khẩu là 230 triệu đô la Mỹ, và lượng nhập khẩu là 36.000 tấn, giảm 7,1% và 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà cung cấp là Thái Lan. Trong thời gian xảy ra đại dịch, các cảng đã tăng cường các biện pháp phòng chống, các loại trái cây nhập khẩu như sầu riêng, nhãn cũng bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định.

Thanh long tươi

Trong quý đầu tiên của năm 2022, giá trị nhập khẩu là 220 triệu USD và lượng nhập khẩu là 241.000 tấn, tăng lần lượt là 36% và 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà cung cấp chính là Việt Nam.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, các nhà cung cấp trái cây chính của Trung Quốc là: Chile, Thái Lan, Việt Nam, Peru và Philippines, với giá trị nhập khẩu là hơn 100 triệu USD.

Nguồn :  cccfna.org.cn

-Nhiều tác dụng có lợi của việc ăn xoài

 Có rất nhiều tác dụng tích cực của việc ăn xoài, nhưng một trong những lợi ích lớn nhất của xoài là hàm lượng vitamin C cao.

Kiran Campbell, RDN: "Một lợi ích sức khỏe chính của việc ăn xoài là nó chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng khi đáp ứng Giá trị hàng ngày (DV) ước tính của bạn. Để tham khảo, một  nguồn tốt  của bất kỳ chất dinh dưỡng nào cung cấp 10% đến 19% Giá trị hàng ngày của một loại vitamin hoặc khoáng chất cụ thể. Ngoài ra, thuật ngữ  nguồn tuyệt vời  có nghĩa là thực phẩm có ít nhất 20% giá trị hàng ngày( DV) của một loại vitamin hoặc chất dinh dưỡng cụ thể trên mỗi khẩu phần ăn. "

Campbell tiếp tục: "Chỉ một cốc xoài đã cung cấp 99 calo, ít hơn 1 gam tổng chất béo, 277 miligam kali (7% DV), 2,6 gm chất xơ và 100% DV vitamin C."

Rachel Fine, RD và chủ sở hữu của To The Pointe Nutrition cho biết: “Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin C trong mùa lạnh có thể làm giảm một cách khiêm tốn các triệu chứng của cảm lạnh và giúp chúng ta vượt qua cảm lạnh nhanh hơn”. "Ngoài ra, vitamin C trong xoài giúp tăng cường hấp thụ sắt, đặc biệt là khi cả hai được kết hợp vào một bữa ăn hỗn hợp hoặc bữa ăn nhẹ. Một ví dụ là thêm xoài khô vào hỗn hợp đường của bạn với các loại thực phẩm chứa sắt như quả hạch và hạt. "

Không chỉ vậy, vitamin C còn được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe mắt và tim của bạn, cải thiện đường ruột, giúp tăng cường sản xuất collagen và cung cấp tác dụng chống oxy hóa mạnh có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật. Nếu không có đủ vitamin C, cơ thể bạn có thể phải vật lộn để tự chữa lành và bạn có thể gặp phải những điều như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và các biến chứng về da. Nguồn: eatthis.com

- Chỉ cần thêm một khẩu phần trái cây và rau quả sẽ tăng cường sức khỏe tâm thần

 Nghiên cứu mới chỉ ra rằng sự gia tăng tần suất và số lượng đồ tươi có thể khiến bạn hạnh phúc hơn và tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn. Theo TLC, nghiên cứu từ Đại học Leeds và York ở Anh đã phân tích dữ liệu từ hơn 40.000 người trong khoảng thời gian 7 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi có sự gia tăng trái cây và rau quả trong chế độ ăn của những người tham gia, họ cho biết tâm trạng tốt hơn. Đặc điểm chính của công trình này là nghiên cứu có thể theo dõi các cá nhân giống nhau theo thời gian.

Nghiên cứu cũng kiểm soát các yếu tố thay thế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như tuổi tác, giáo dục, thu nhập, tình trạng hôn nhân, tình trạng việc làm, lối sống và sức khỏe, cũng như việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác như bánh mì hoặc các sản phẩm từ sữa. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tích cực giữa số lượng trái cây và rau quả được tiêu thụ và tình trạng tinh thần tự báo cáo của mọi người. Cụ thể, các phát hiện chỉ ra rằng chỉ cần ăn thêm một phần trái cây và rau quả mỗi ngày có thể có tác dụng tương đương đối với sức khỏe tinh thần như khoảng 8 ngày đi bộ mỗi tháng (ít nhất 10 phút mỗi lần). Nguồn: fpcfreshtalkdaily.co.uk

-Thức ăn nhanh có nguồn gốc từ thực vật ngày càng phổ biến

 Người tiêu dùng ngày càng hướng tới lối sống lành mạnh hơn và điều này bao gồm việc chuyển sang các sản phẩm tốt hơn cho bạn và tập trung vào nhu cầu chăm sóc sức khỏe cá nhân. Bất kể lý do tại sao người tiêu dùng chọn ăn ít sản phẩm động vật hơn, ngành công nghiệp thực phẩm dựa trên thực vật đang bùng nổ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Đối với người tiêu dùng, lựa chọn chế độ ăn dựa trên thực vật có nghĩa là ưu tiên thực phẩm từ thực vật, cụ thể là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng đang biến thực phẩm có nguồn gốc thực vật trở thành phần chính trong chế độ ăn uống của họ, nhưng không nhất thiết phải là loại thực phẩm độc quyền.

Ví dụ, đối với các nguồn cung cấp protein, người tiêu dùng đang tìm đến đậu phụ, đậu đỏ, đậu lăng, đậu gà, đậu phộng, hạnh nhân và quinoa. Các loại rau có nhiều protein nhất bao gồm bông cải xanh, rau bina, măng tây, atisô, khoai tây và cải Brussels.

Theo dữ liệu được công bố tại Statista, thị trường thực phẩm dựa trên thực vật toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 77,8 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến ​​sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Dự báo đến năm 2030, thị trường sẽ tăng hơn gấp đôi. Đối với năm 2022, mô hình dự kiến ​​một thị trường trị giá 44,2 tỷ đô la. Nguồn: vendingmarketwatch.com

-4700BC giới thiệu ngô ngọt ăn liền

 Thương hiệu đồ ăn nhẹ Ấn Độ 4700BC đã ra mắt loại ngô ngọt ăn liền đầu tiên trên thế giới. Ý tưởng giới thiệu ngô ngọt ăn liền nảy mầm từ xu hướng ngày càng tăng của thế hệ millennials và Gen-Z đối với danh mục ăn liền. Đó là lý do tại sao 4700BC đã giới thiệu món Ngô ngọt ăn liền đầu tiên chạm đến điểm ngọt ngào giữa sự hoài cổ và xu hướng ăn vặt thế hệ tiếp theo. Nó được thiết kế để đủ tiện lợi để mang đi bất cứ đâu trong những dịp đi du lịch.

Chirag Gupta, Người sáng lập 4700BC cho biết: “4700BC đã làm gián đoạn thị trường Ấn Độ trong quá khứ với bộ sưu tập bỏng ngô hảo hạng dành cho người sành ăn và tạo ra một cuộc cách mạng về ý tưởng  Makhana  như một món ăn nhẹ với nhiều loại pops protein có hương vị. Ngô ngọt ăn liền là động thái tiếp theo của chúng tôi để tiếp cận trái tim của mọi người và cung cấp cho họ món ăn nhẹ ngon lành nhưng tốt cho sức khỏe khi di chuyển. Xây dựng các danh mục chưa được khai thác là điều chúng tôi ấp ủ và phát triển. ”

“Sứ mệnh của 4700BC là xây dựng một thương hiệu đồ ăn nhẹ cao cấp vô song, trở thành gương mặt đại diện cho sự đột phá trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội lành mạnh và linh hoạt hơn trong phân khúc đồ ăn nhanh cả ngày và đồ ăn nhẹ tốt hơn cho bạn. Chúng tôi tự tin rằng người tiêu dùng sẽ đánh giá cao loại ngô ngọt ăn liền đầu tiên trên thế giới giống như những cải tiến khác của chúng tôi. ” Nguồn: hotelierindia.com

Mareeba Orchards

-Công ty North Queensland phát triển thị trường thực phẩm ăn nhẹ  (snack) tự nhiên từ trái cây tốt cho sức khỏe

 Nhà sản xuất các sản phẩm trái cây sấy khô hàng đầu của Úc đã nhận thấy sự cần thiết phải phát triển thị trường thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh, đặc biệt là do thị trường trái cây sấy khô nhiệt đới vẫn còn nhỏ do thiếu sản phẩm tự nhiên và chất lượng.

Mareeba Orchards nhấn mạnh rằng một phần lớn trái cây sấy khô nhiệt đới được bán ở Úc là không tốt cho sức khỏe khi được bổ sung thêm đường và chất bảo quản, nhằm giảm giá và tăng trọng lượng của sản phẩm trong gói.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi là công ty duy nhất ở Úc cung cấp các sản phẩm của chúng tôi dưới dạng gói bánh snack được làm từ 100% trái cây được trồng và sấy khô của Úc từ những nông dân hàng đầu của đất nước. "Thị trường trái cây sấy khô nhiệt đới ở Úc bị chi phối bởi các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu từ các nước thế giới thứ ba, được đóng gói lại ở Úc dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau. Đây là kết quả của việc lao động giá rẻ ở các nước thế giới thứ ba này khiến chi phí và do đó giảm giá, nhưng điều tiêu cực chính với mô hình này là chất lượng trái cây kém và do đó trái cây bị khô. "

Trái cây sấy khô Mareeba Orchards được trồng ở Viễn Bắc Queensland Australia, nổi tiếng với đất đai màu mỡ và các trang trại trái cây nhiệt đới. Các sản phẩm của công ty hiện có Dứa sấy, Xoài sấy, Chuối sấy Ecoganic, Thanh long sấy dẻo và Đu đủ đỏ sấy khô.

Người phát ngôn nói thêm rằng mùa này đầy thách thức vì đại dịch, các vấn đề về chuỗi cung ứng và lũ lụt, tất cả góp phần vào một năm đầy thách thức cùng với mùa xoài thất thu khiến khó có nguồn xoài chất lượng tốt với giá hợp lý, nhưng tất cả các loại trái cây khác đều lớn ổn định và bán chạy. Công ty hỗ trợ nông dân địa phương, tìm nguồn cung ứng trái cây từ các trang trại gần cơ sở sản xuất, thu mua phần dư thừa của nhu cầu trái cây kể cả trái cây đặc biệt khác.

Ông nói: “Sản phẩm của chúng tôi 100% là trái cây. "Chúng tôi hợp tác với những người trồng không sử dụng thuốc hóa học xịt trên đồn điền của họ. Hãy nhớ rằng tất cả trái cây sấy khô nhiệt đới mà chúng tôi sản xuất đều có vỏ bên ngoài được bóc hoàn toàn, không giống như trái cây (có hột) được ăn cả vỏ và do đó cần được rửa kỹ trước khi ăn hoặc các loại trái cây có múi được ép bỏ vỏ và do đó bất kỳ dư lượng hóa chất nào cũng được ép vào thùng chứa. Úc sản xuất trái cây chất lượng tốt nhất trên thế giới do phương pháp canh tác của chúng tôi cũng như thổ nhưỡng và khí hậu chất lượng tốt. "

Thông tin liên hệ :              
Mareeba Orchards
Phone: +61 414 664 332
hello@mareebaorchards.com.au  
www.mareebaorchards.com  

-Những người yêu thích sầu riêng Malaysia sẽ thấy giá tăng khi sản lượng giảm 60%

Các nhà sản xuất sầu riêng Malaysia đã cảnh báo người tiêu dùng rằng họ sẽ cần phải chi nhiều tiền hơn để mua Sầu Riêng vì sản lượng giảm 60% trong năm nay. Họ đưa ra hai lý do khiến giá cả tăng cao: giá phân bón cao do xung đột Nga-Ukraine và việc đóng cửa cảng Thượng Hải do tình trạng phong tỏa đóng cửa kéo dài cả tháng, điều này đã tác động bất lợi đến xuất khẩu. Các nhà sản xuất cũng cho biết các vụ sầu riêng, thường được thu hoạch vào tháng 5, đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Họ cho biết thêm, điều này dẫn đến việc giảm 60 đến 80% các giống Musang King và Black Thorn ở Penang, Johor và Pahang. Nguồn: malaymail.com

-Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu hơn nửa triệu tấn trái cây sang Trung Quốc vào năm 2022

 Tuần này, Bộ Thương mại Thái Lan đã công bố kế hoạch xuất khẩu 530.000 tấn trái cây tươi sang Trung Quốc trong năm nay. Để đạt được điều này, xuất khẩu sẽ được thực hiện qua đường biển, đường bộ và đường hàng không. Năm ngoái, Thái Lan xuất khẩu 52% trái cây bằng đường biển, 48% qua đường bộ và chưa đến 1% bằng đường hàng không.

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết Bộ sẽ tập trung vào xuất khẩu trái cây tươi bằng đường biển vì bốn trạm kiểm soát biên giới của Trung Quốc –Mohan, Youyiguan, Dongxing và Pingxiang– đã bị đóng cửa do tình hình Covid-19 ở đó và chính sách zero-Covid của nước này.

Ông giải thích rằng 390.000 tấn, tương đương 83%, sẽ được xuất khẩu bằng đường biển qua 5 hãng tàu - Cosco, SITC, Yang Ming, Maersk và Wanhai - đến 6 cảng Trung Quốc, đó là Shekou (26,5%), Nansha (20%), Hong Kong (20%), Zhanjian (13,5%), Xinzhou (13,5%) and Xiamen (6,5%).

Trong quý 1 năm 2022, Thái Lan đã xuất khẩu 754.027 tấn trái cây. Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm 225.159 tấn trái cây tươi, 213.578 tấn trái cây chế biến và đóng hộp, 180.254 tấn trái cây khô và 9.620 tấn trái cây đông lạnh. Nguồn: nationthailand.com

-Nhật Bản cam kết giảm hạn chế đối với cam và măng cụt từ Thái Lan

 Hôm qua, Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Kaneko Genjiro đã hứa với người đồng cấp Thái Lan Chalermchai Srion rằng đất nước của ông sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu cam và măng cụt từ Thái Lan.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Genjiro Kaneko cho biết tại buổi lễ ra mắt rằng Thái Lan là  quốc gia không thể thiếu  để gia tăng đáng kể xuất khẩu trang trại của Tokyo, với lý do sự phổ biến cao của thịt bò wagyu và dâu tây Nhật Bản ở quốc gia Đông Nam Á. Nhật Bản có kế hoạch thiết lập các sáng kiến ​​xuất khẩu thực phẩm tại 8 quốc gia và vùng lãnh thổ - bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Liên minh Châu Âu - vào năm tài chính 2023.

Nguồn: nationthailand.com

-Hoạt động đã tiếp tục và việc trở lại bình thường sẽ nhanh chóng đối với cảng Thượng Hải

Hoạt động đã trở lại ở cảng Thượng Hải và sự trở lại bình thường đang được tăng tốc

Kể từ cuối tháng 3, do một đợt sóng COVID-19, cảng Thượng Hải đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Nhưng tình hình đang được cải thiện và dự kiến ​​sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

Global Times thông báo rằng kim ngạch của Cảng Thượng Hải trong quý 1 năm 2022 tăng + 8,14% so với năm trước, đạt 12,26 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot). Nhưng do làn sóng COVID-19 kể từ cuối tháng 3, cảng Thượng Hải đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Theo SIPG (Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải), sự gián đoạn chủ yếu do phong tỏa đường và thiếu tài xế xe tải. Theo một chuyên gia dịch vụ hậu cần, gần 60% các chuyến hàng từ các Cảng đường biển và Ga hàng không đã bị chặn. Nhưng các biện pháp khác nhau đã được các nhà chức trách thực hiện để khôi phục và đảm bảo dòng chảy của giao thông.

Hoạt động đã tăng lên, với các chuyến hàng ra vào cảng tăng từ dưới 10.000 TEU vào thời điểm bùng phát dịch bệnh lên hơn 20.000 TEU một ngày, tùy thuộc vào cảng. Sự trở lại bình thường đang tăng tốc. Theo Wu Minghua, một nhà phân tích ngành vận tải biển độc lập tại Thượng Hải, sự cải thiện dự kiến ​​trong những tuần tới thậm chí có thể bù đắp một số khoản lỗ của tháng Tư. Nguồn: globaltimes.cn

-Nhẹ gánh cho xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan khi Trung Quốc mở lại các trạm kiểm soát trên đất liền (03/5/22)