Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 26/09/2021

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ 20-24/9/2021

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

- Nhập khẩu qua đường bộ sẽ tiếp tục

 

Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu thanh long và chuối từ Việt Nam sau sự cố gián đoạn của Covid, qua Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp đã công bố điều này trong cuộc họp với các quan chức từ các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn của 19 tỉnh phía nam của đất nước. Theo thông tin được tiết lộ, chính quyền Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã cho phép thông quan chuối Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành - Hà Khẩu và đồng ý cho nhập khẩu lại thanh long của Việt Nam.

Để chính thức nối lại thủ tục hải quan cho trái cây tươi, hai bên vẫn tiếp tục đàm phán về các biện pháp kiểm dịch. Gần đây, Trung Quốc đã ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và nơi trồng trọt sản phẩm.

Theo số liệu của cơ quan hải quan, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 281.000 tấn thanh long từ Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2020, Trung Quốc đã nhập khẩu 367.000 tấn thanh long từ Việt Nam. Nguồn: english.vov.vn, productionreport.com

- Trung Quốc: Virus Covid-19 được phát hiện trong Thanh Long nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc dứt khoát ngừng chuỗi cung ứng

 

Theo thông tin từ báo chí Việt Nam, do phát hiện vi rút Covid-19 trên bao bì của Thanh Long nhập khẩu từ Việt Nam, Cảng Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu Thanh Long từ Việt Nam vào ngày 15/9.

Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Trung Quốc quy định tạm dừng thông quan trong 7 ngày (từ 15-21 / 9). Sau 7 ngày, xe chở Thanh Long của Việt Nam sẽ tự động được thông quan trở lại. Tuy nhiên, nếu vi rút tiếp tục được phát hiện trên Thanh Long hoặc các mặt hàng khác, việc tạm dừng thông quan sẽ được gia hạn thêm 1 tuần; nếu phát hiện vi rút 3 lần, thời gian tạm dừng thông quan sẽ được gia hạn thêm 4 tuần.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Long của Việt Nam cần chủ động theo dõi, cập nhật thông tin, trao đổi với đối tác Trung Quốc để thay thế địa điểm giao hàng phù hợp. Các tỉnh và doanh nghiệp của Việt Nam chủ động tự kiểm tra nguy cơ nhiễm khuẩn nông sản, nhất là trái cây trong quá trình thu hoạch, đóng gói, chế biến, vận chuyển để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục có các biện pháp tăng cường kiểm dịch trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Vào giữa tháng 7 năm nay, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu Thanh Long tại các cảng Hà Khẩu và Tianbao ở tỉnh Vân Nam với lý do hàng Việt Nam bị nghi nhiễm virus Covid-19. Mặc dù các bộ ngành, địa phương đã tích cực làm việc với phía Trung Quốc nhưng tình hình vẫn chưa được thuận lợi, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Hiện cả Tết Trung thu và Quốc khánh ở TQ đang đến gần, là mùa cao điểm tiêu thụ hoa quả tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc đã quyết liệt thực hiện các biện pháp đối với trái cây nhập khẩu từ Việt Nam để đảm bảo nghiêm ngặt an toàn thực phẩm quốc gia. Nguồn: ncw365.com

- Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu trở lại Thanh Long Việt Nam

 

Theo Chi cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều ngày tạm dừng nhập khẩu do phát hiện vi rút COVID-19 trên các thùng hàng Thanh Long Việt Nam xuất sang Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu Thanh Long Việt Nam sang Trung Quốc có thể tiếp tục trở lại từ 23h ngày 22/9.

Hiện các ngành chức năng của Việt Nam đang tiến hành các thủ tục liên quan để hỗ trợ các phương tiện vận tải nông sản bán sang Trung Quốc được thông quan thuận lợi, trong đó có 29 container hàng Thanh Long.

Liên quan đến thông tin phát hiện vi rút COVID-19 trên bao bì đóng gói hàng hóa của Việt Nam vận chuyển sang Trung Quốc, các ngành chức năng của Ban Quản lý cảng quốc tế Móng Cái đang theo dõi đường đi của lái xe vận tải, người bốc xếp hàng hóa, các đối tượng liên quan khác và tiến hành giám sát cách ly 14 ngày. Cho đến nay, những người cùng với các container thanh long được vận chuyển đến Trung Quốc đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút COVID-19.

Trái Thanh Long Việt Nam đã thâm nhập vào nhiều thị trường, bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và các nước khác. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thanh Long Việt Nam, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 80% tổng lượng xuất khẩu Thanh Long. Nguồn: zh.vietnamplus.vn

- Việt Nam: Giá sản phẩm giảm gần 80%

Nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, đang bị tổn thương khi giá nông sản giảm gần 80 phần trăm sau những thách thức phân phối gây ra đại dịch. Sơn Văn Luân, 67 tuổi, giám đốc một hợp tác xã ở huyện Bình Tân của tỉnh Vĩnh Long cho biết nông dân đang bị thiệt hại lớn vì giá khoai lang đã giảm mạnh.

 

Trước Tết Nguyên đán vào tháng 2, khoai lang tím Nhật Bản đã được mua và xuất khẩu sang Trung Quốc với giá 1 triệu đồng (43,71 USD) / 60 kg. Tuy nhiên, giá đã giảm khoảng 85% xuống còn 150.000-160.000 đồng / 60 kg hiện nay theo báo cáo của e.vnexpress.net

Bình Tân là khu vực chính của tỉnh về trồng khoai lang tím Nhật Bản với 12.000-13.000 ha. Tuy nhiên, diện tích đã giảm xuống còn khoảng 7.000 ha. Ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết: “Hiện có khoảng 600 ha với sản lượng gần 2.000 tấn chuẩn bị cho thu hoạch. Giá bán thấp khiến đời sống nông dân rất khó khăn”.

Trong khi đó, ở thị xã Bình Minh của tỉnh, nông dân trồng bưởi Năm Roi trên khoảng 2.000 ha với sản lượng khoảng 23.000 tấn mỗi năm cũng gặp khó khăn tương tự.

Trước khi đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư bắt đầu vào tháng 4, giống bưởi này được bán với giá 10.000-14.000 đồng / kg, nhưng hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 2.000-9000 đồng, tùy thuộc vào kích thước và trọng lượng của quả. " thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, không thể bù được chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động ”, bà Nguyễn Thị Sương, 54 tuổi, cho biết.

- Thương nhân bán buôn Việt Nam lo lắng trước những hạn chế của thị trường (23/9/21)

Lượng hàng về 3 chợ đầu mối tại TP.HCM thấp kỷ lục; thương nhân bị hạn chế bởi các quy định nghiêm ngặt của Covid-19.

Giám đốc Nguyễn Tiến Dũng cho biết chợ Hóc Môn mở cửa trở lại hôm thứ Hai với 132 tấn nhưng chỉ có 22 tấn được phân phối sang các thị trường khác. Hôm thứ Ba đã nhận được 5 tấn hàng hóa, số lượng thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Chợ Thủ Đức nhận được 74 tấn trái cây vào ngày 17 tháng 9, ngày đầu tiên mở cửa trở lại, và con số này giảm xuống còn 71 tấn vào thứ ba. Không có rau nào được đưa đến vì các nhà bán lẽ không sẵn lòng bắt đầu kinh doanh trở lại.

Chợ Bình Điền mở cửa trở lại sớm nhất vào ngày 7/9, nhận được khoảng 91,5 tấn hàng vào thứ Ba, trong khi con số này là 100 tấn trước đó hai tuần. Những con số này thấp bất thường so với mức trước đại dịch là 7.000-10.000 tấn thịt, trái cây và rau quả đến cả ba chợ mỗi ngày.

Các thương nhân được cho là không muốn giao dịch vì họ được yêu cầu kiểm tra Covid âm tính ba ngày một lần. Các quy định chỉ cho phép xe tải tham gia thị trường cùng với đăng ký xe và nhân viên đã càng khiến không khuyến khích họ. Nhiều người bán hàng dạo hiện đang bán hàng hóa của họ dọc theo các tuyến đường quốc lộ để tránh các quy định phức tạp của Chợ, trong khi một số người cũng đã quen với việc bán hàng trực tuyến. Nguồn: e.vnexpress.net

- "Tình hình vận chuyển đường biển ảnh hưởng khó khăn đến xuất khẩu bưởi của Trung Quốc sang châu Âu"

Xian Huang của Yex, một nhà bán buôn Hà Lan cho biết, mùa bưởi mới của Trung Quốc khá thách thức. Không chỉ vì tình hình hậu cần hiện tại. Ông nói: “Vận chuyển đường biển đắt đỏ đang ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu bưởi của Trung Quốc.

"Cước tàu tăng đang làm tăng giá từ Trung Quốc / Đông Á sang châu Âu. Giá đó hiện có giá 13.000-14.000 USD / container 40ft. Con số này gấp 8-9 lần so với một năm trước. Cũng có rất ít container rỗng. Và chỗ chất cont trên tàu hạn chế hơn so với mùa trước. "

Khả năng tồn đọng cũng đang trì hoãn việc xuất xưởng bưởi từ hai đến ba tuần. "Trên hết, các nhà máy hiện đang bị đóng cửa tại các khu vực của Trung Quốc. Đó là do sự bùng phát COVID-19 mới. Điều đó sẽ chỉ dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa đối với các nhà nhập khẩu EU. Chỉ một lượng nhỏ bưởi đã được đưa đến trong hai tuần qua. Điều đó buộc việc bán hàng của các siêu thị phải hoãn lại. Tình hình vận chuyển sẽ phát triển như thế nào trong quý IV? Điều đó thật khó dự đoán trong giai đoạn này. "

 

Khi được hỏi về dự đoán, nhà nhập khẩu cho biết nếu giá cước vận chuyển đường biển bằng hoặc cao hơn trong Q4, lượng tiêu thụ có thể sẽ thấp hơn những năm trước. Như nhu cầu có thể được. "Ngoài ra, mùa cung ứng có thể ngắn hơn. Đó là nếu bạn xem xét chi phí cao và chất lượng của mùa muộn", Xian kết luận.

Xian Huang
Yex BV
ABC Westland 120
2685 DB Poeldijk, NL
Tel: +31 (0) 174 479 150
x.huang@yex.nl    
www.yex.nl  

- Trung Quốc: Sản lượng Ớt vụ mới đã giảm ở Jinxiang, tiếp tục thúc đẩy giá

Diện tích trồng Ớt hiện tại ở Jinxiang ổn định khoảng 26.000 ha quanh năm. Việc điều chỉnh diện tích trồng chủ yếu do lợi nhuận của nông dân tăng hay giảm, nhưng nhìn chung chỉ có một chút thay đổi.

 

Trước hết, bản thân Jinxiang là khu vực sản xuất tỏi chính ở Trung Quốc, một ngành sản xuất được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương và ớt là một sản phẩm có giá trị cộng thêm. Tuy nhiên, với sự phát triển dần dần của ngành này, chính quyền quận và Sở Nông nghiệp hiện đang hỗ trợ nhiều hơn. Ngoài ra, những năm gần đây, phương pháp trồng xen tỏi và Ớt đã có lãi nên nếu không có những điều chỉnh lớn về thị trường thì chưa chắc nông dân sẽ chọn trồng các sản phẩm khác.Tuy nhiên, trong thời gian từ 2018 - 2020, mưa lớn liên tục 3 năm đã gây ra thiên tai thường xuyên cho các vùng sản xuất, hầu hết sản lượng giảm, một số không có sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của người nông dân. chọn trồng các loại cây khác. Năm nay, diện tích trồng Ớt của vùng sản xuất Jinxiang là khoảng 20.000 ha, giảm nhẹ so với năm ngoái, diện tích giảm chủ yếu tập trung ở các vùng trũng.

Ngoài ra, với tình hình giảm diện tích ở Jinxiang, thời tiết mưa sẽ kéo dài hơn 10 ngày liên tục trong tháng 8-9 / 2021 khiến sản lượng và chất lượng Ớt giảm kép và đẩy giá ớt lên cao hơn nữa.

Năm nay, ớt nứt , ớt bị nấm mốc tương đối nặng, sản lượng giảm khoảng 30%. Nhìn chung, chủ yếu là do nhu cầu của người tiêu dùng giảm.

Thứ nhất, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ thực phẩm cay ở Trung Quốc đã giảm đáng kể và nhu cầu của các công ty chế biến cũng giảm đáng kể.

Thứ hai, trong những năm gần đây, nền kinh tế Trung Quốc đã phải chịu những cú sốc liên tục từ bên ngoài từ xung đột thương mại Trung - Mỹ, cộng với tác động bất ngờ của dịch bệnh, trong khi nền kinh tế đang vật lộn để ổn định và xu hướng suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng. Sắp tới quý sau, nhu cầu trên toàn bộ thị trường tiêu dùng giảm cũng là điều hiển nhiên. Doanh số bán ớt tiếp tục hoạt động không khả quan kể từ tháng 4. Nguồn: Myagric.com

- Trung Quốc: Mùa bưởi Ngọc Lâm được mùa bội thu

Tết Trung thu đang đến gần và bưởi địa phương ở Yulin đã được tung ra thị trường với số lượng lớn. Năm nay, thành phố được mùa bưởi bội thu, với sản lượng ước tính đạt 280.000 tấn, cho thấy tình hình sản xuất và bán hàng đang bùng nổ. Diện tích trồng bưởi của thành phố là 12.000 ha, sản lượng dự kiến ​​280.000 tấn. Bưởi Yulin chủ yếu bao gồm bưởi mật và bưởi shatian. Bưởi mật bắt đầu được hái từ trước Tết Trung thu hàng năm, và một lượng lớn bưởi mật sẽ được thu hoạch và đưa ra thị trường vào cuối tháng 10.

 

Hàng năm, bưởi mật Sanhong lần đầu tiên được tung ra thị trường từ giữa tháng Tám. Sau khi sương giá rơi vào tháng 10, bưởi Shatian sẽ có hàng trở lại. Năm nay, sản lượng bưởi các loại rất ấn tượng. Những trái bưởi được hái vào mùa căng mọng, thơm mùi cam quýt là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân để làm quà biếu vào dịp Tết Trung thu. Ở Yulin, giá bưởi từ các nơi khác tương đối thấp, trong khi giá bưởi địa phương rõ ràng là cao hơn. Giá trái cây thông thường là 7 RMB / kg, và giá trái cây chất lượng cao là hơn 8 RMB / kg.

Theo những người trong ngành, việc bán bánh trung thu trước Tết Trung thu đã thúc đẩy doanh số bán hoa quả lễ hội, bưởi có ưu điểm là bảo quản lâu bền, giàu dinh dưỡng, đủ độ ẩm. Được rất nhiều người tiêu dùng và khách hàng đến mua gói quà hàng ngày đón nhận và những trái bưởi này được gửi tặng người thân, bạn bè nên doanh thu tăng cao. Nguồn: gxylnews.com

- Chi phí hàng hóa và vận tải tăng; trái cây ngoại đặc sản và lợi ích sức khỏe của chúng

Đại dịch COVID-19 và các biện pháp kiểm dịch của nó chắc chắn đã tác động đến chính trị và kinh tế thế giới. Jan Vermeiren, nhà nhập khẩu thực phẩm lạ của Bỉ, Exofi, bắt đầu: “Những thứ như giá hàng hóa tăng, sức khỏe cộng đồng, tiêm chủng, nhập viện và tỷ lệ tử vong đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương mại”.

"Bất ngờ rõ ràng là chúng ta phụ thuộc vào việc vận chuyển container ra nước ngoài như thế nào. Giá nguyên liệu thô đang tăng vọt. Một lô hàng từ Trung Quốc có giá cao gấp mười lần so với hai năm trước. Ngoài ra, trên toàn thế giới đang thiếu rất nhiều chip máy tính. Họ cần những thứ này để sản xuất những thứ như máy tính xách tay và điện thoại thông minh. "

"Nhưng họ cũng sử dụng chúng trong lĩnh vực ô tô." Khi nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà, nhu cầu về máy tính xách tay và điện thoại di động tăng mạnh trong thời gian khóa máy. Tình trạng thiếu hụt thậm chí khiến các công ty phải tạm ngừng sản xuất hoặc lắp ráp.

Ngành rau quả lao đao

COVID-19 đã làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày. Nó cũng ảnh hưởng đến các nhà bán buôn rau quả. Các khách hàng như trường học, nhà hàng và quán cà phê đã giảm dần. Thị trường mở bị hạn chế, trong khi một số người mua tránh xa vì sợ ô nhiễm. Sản xuất đã ngừng sản xuất trên toàn thế giới. Các quốc gia đã đóng cửa biên giới của họ, và nguồn cont lạnh bị thiếu hụt. Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng đến việc cung cấp trái cây và rau quả. Tuy nhiên, nhu cầu trái cây tươi và rau quả tăng lên. Đó là từ các nhà bán lẻ và thương mại điện tử.

"Ngành trái cây cũng gặp tình trạng thiếu hụt tạm thời. Một số sản phẩm chín cây được nhập khẩu bằng đường hàng không. Một số nước trồng trọt như Thái Lan và Trung Quốc thậm chí đã đóng cửa. Họ không thể tiếp cận được. Năm 2020, các quy định kiểm dịch đã ngừng nguồn cung  các sản phẩm của Thái Lan và Trung Quốc trong mười tuần" "Vì vậy, giá gừng đã tăng gấp đôi vào năm ngoái", Jan nói.

Trở lại bình thường?

 

"Khi nào khách du lịch sẽ quay trở lại Benelux? Đó là câu hỏi. Ngành khách sạn ở các thành phố lớn đã bị ảnh hưởng nặng nề. Người Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và khách du lịch từ các nước khác tránh xa. Các tàu du lịch cũng không còn cập bến đất nước chúng tôi. Hãy Jan nói rằng du lịch sẽ được thúc đẩy.

"Xét cho cùng, chúng tôi là những người đứng đầu thế giới về tiêm chủng. Trong tổng dân số, 72% người đã tiêm vắc xin. Ở một số khu vực, con số này thậm chí còn cao hơn, ở mức 86%. Brussels tụt lại với 48%. Ở đó, bạn cần phải có “ thẻ đã chích ngừa” để vượt qua mọi thứ - quán bar, nhà hàng... "

Và lý do thứ ba để người Bỉ mua nhiều sản phẩm ngoại hơn? "Có rất nhiều chương trình dạy nấu ăn trên TV. Các món ăn ngày càng trở nên quốc tế hơn. Điều đó làm tăng doanh số bán hàng ngoại và các sản phẩm liên quan. Ví dụ điển hình là ẩm thực Thái Lan và Trung Quốc. Những món ăn này sử dụng nhiều gừng, khoai lang và các sản phẩm khác hơn. Những sản phẩm này có thể thay thế thịt. điều này là tốt, vì chủ nghĩa ăn chay cũng đang gia tăng."

"Hiện có nhiều siêu thị Hà Lan và các nhà bán lẻ khác ở Bỉ. Điều đó kéo theo sự cạnh tranh về giá giữa các chuỗi lớn ngày càng gia tăng. Điều đó gây nhiều áp lực lên các thương nhân, nhà đóng gói, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và nhà sản xuất. Vẫn còn phải xem Giá năng lượng và nguyên liệu thô tăng hàng tuần sẽ có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế nói chung."

"Và đặc biệt là về bán và tiêu thụ trái cây và rau quả. Chúng tôi cũng không biết tình hình sẽ phát triển như thế nào. Liệu ngành khách sạn có thể hoạt động trở lại hết công suất không? Liệu du lịch có trở lại mức trước đại dịch 19 không? Bây giờ tôi có thể dùng 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trái cây quốc tế để sử dụng tốt ", Jan kết luận.

Thông tin liên hệ:  Jan Vermeiren
Exofi Fresh Market
112 Werkhuizenkaai, mag.25-26
B-100 Brussels, Belgium
Tel: +32 (0) 224 31 249
Email: info@exofi.be        
Website: www.exofi.be

- EU duy trì vị trí hàng đầu trong thương mại nông sản toàn cầu

Năm 2020 cho thấy sự cải thiện đáng kể về vị trí dẫn đầu của EU trong số các nhà xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm nông sản lớn nhất thế giới. Về mặt nhập khẩu, EU đã trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo một báo cáo được công bố gần đây.

Năm 2020 là một năm đặc biệt đầy thách thức nhưng thành công đối với thương mại nông sản thực phẩm của EU, đạt tổng giá trị 306 tỷ euro: xuất khẩu 184 tỷ euro và nhập khẩu 122 tỷ euro. Cả hai giá trị đều tăng nhẹ lần lượt là 1,4% và 0,5% so với năm 2019.

Thương mại quốc tế đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động kinh tế tàn khốc của đại dịch COVID-19 và được chứng minh là một công cụ trung tâm trong việc tăng cường khả năng chống chịu. EU là khối thương mại lớn nhất và một mạng lưới rộng khắp các hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo nền tảng cho vị thế của EU trong thương mại thế giới.

Janusz Wojciechowski, Ủy viên Nông nghiệp, cho biết: “Thúc đẩy thương mại mở và công bằng là một ưu tiên chính trị của Ủy ban Châu Âu, điều này mang lại lợi ích to lớn cho nông dân của chúng tôi. Thành công của thương mại nông sản rõ ràng gắn liền với Chính sách Nông nghiệp chung, hỗ trợ khả năng cạnh tranh và đổi mới, cũng như danh tiếng tuyệt vời của các sản phẩm của chúng tôi là an toàn, sản xuất bền vững, bổ dưỡng và chất lượng cao. ”

EU xuất khẩu nhiều loại sản phẩm từ tất cả các bộ phận của chuỗi giá trị, điều này thể hiện khả năng cạnh tranh của ngành nông thực phẩm của EU ở nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ hàng hóa đến các sản phẩm công nghiệp thực phẩm chế biến cao. Mặt khác, nhập khẩu của EU bị chi phối rõ ràng bởi thực phẩm nông nghiệp cơ bản và các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Trung Quốc, Thụy Sĩ và khu vực Trung Đông và Bắc Phi là những điểm đến tăng trưởng chính cho xuất khẩu nông sản của EU vào năm 2020. Giá trị xuất khẩu của EU giảm nhiều nhất sang Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore và Nhật Bản. Về nhập khẩu, Canada tăng trưởng đáng kể với tư cách là nguồn cung cấp hàng nhập khẩu của EU. Đồng thời, nhập khẩu của EU giảm giá trị nhất từ ​​Vương quốc Anh, Ukraine và Hoa Kỳ.

Năm 2020, Vương quốc Anh là đối tác quan trọng nhất của EU trong thương mại nông sản, với tỷ trọng 23% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của EU và 13% trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

- Hungary: Một loài dịch hại mới có thể gây ra sự tàn phá khủng khiếp đối với các vườn cây ăn quả 

 

Loài côn trùng Drosophilia suzukii, thường được gọi là drosophilia cánh đốm, là một loài côn trùng mới xuất hiện lần đầu tiên ở Hungary vào năm 2012. Loài côn trùng xâm lấn này có nguồn gốc từ Đông Nam Á, và đặc biệt nguy hiểm đối với trái cây mùa hè, bao gồm quả mọng, anh đào, đào. và các loại cây ăn quả khác.

Bệnh Drosophilia hiện đang lan rộng ở Châu Âu và Bắc Mỹ do thương mại toàn cầu và tính chất liên kết của thế giới chúng ta. Ở Hungary, nó đặc biệt nguy hiểm đối với quả mâm xôi và dâu tây, trong khi táo và lê là những loại cây ăn quả ít bị tổn thương nhất.

Sức phá hoại chính của bệnh drosophilia cánh đốm nằm ở khả năng của côn trùng không chỉ tấn công trái cây bị thối rữa, hư hỏng mà còn cả những trái đang phát triển khỏe mạnh. Vào mùa trồng trọt, cơ hội cho sự can thiệp của thuốc trừ sâu và thu hoạch là rất hẹp trong khi vì lý do an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng, thời gian chờ đợi sau khi can thiệp phải được tuân thủ.

Các bên liên quan và các nhà nghiên cứu báo cáo rằng loài côn trùng này có thể và có thể gây ra sự tàn phá hoàn toàn đối với cây ăn quả. May mắn thay, sự xâm nhập ở Hungary cho đến nay vẫn còn lẻ tẻ. Mặc dù loài này không thể chịu được thời kỳ khô hạn nhiều, nhưng trong thời tiết ẩm ướt hơn, chúng có thể tự tạo ra một hốc để tiếp tục và phá hủy tới 80-100% số cây ăn quả trong một khu vực. Nguồn: Agroberichtenbuitenland

- Hoãn 6 tháng để kiểm soát các sản phẩm châu Âu nhập khẩu vào Vương quốc Anh

Theo thông cáo báo chí, Chính phủ Vương quốc Anh đã đặt ra một thời gian biểu mới, một thời gian biểu thực dụng, về việc áp dụng các biện pháp kiểm tra đầy đủ đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU vào Vương quốc Anh.

Dòng thời gian thực dụng mới này bao gồm:

Các yêu cầu thông báo trước đối với các sản phẩm vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS / SPS / Sanitary and Phytosanitary), được áp dụng vào ngày 1 tháng 10 năm 2021, nay sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Các yêu cầu mới đối với Giấy chứng nhận sức khỏe xuất khẩu, được cho là sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng 10 năm 2021, nay sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Giấy chứng nhận vệ sinh vật lý và kiểm tra thực tế hàng hóa SPS tại các chốt kiểm soát biên giới, vốn được ban hành vào ngày 1 tháng 1 năm 2022, nay sẽ được ban hành vào ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Khai báo an toàn và bảo mật nhập khẩu sẽ được yêu cầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2022 thay vì ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Với thời gian biểu mới này, chính phủ Anh cho thấy rằng họ đã lắng nghe ý kiến ​​từ các chuyên gia kêu gọi một cách tiếp cận mới để các công ty có thêm thời gian thích ứng. Nguồn: gov.uk

- Trái cây, rau và tập thể dục có thể giúp bạn sống hạnh phúc hơn

 

Nghiên cứu mới do Đại học Kent và Đại học Reading dẫn đầu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trái cây và rau quả và tập thể dục có thể làm tăng mức độ hạnh phúc.

Trong khi mối liên hệ giữa lối sống và sức khỏe đã được ghi nhận trước đây và thường được sử dụng trong các chiến dịch sức khỏe cộng đồng để khuyến khích chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, những phát hiện mới được xuất bản bởi Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc cho thấy rằng cũng có một nguyên nhân tích cực từ lối sống đến sự hài lòng trong cuộc sống.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên của loại hình này nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân của việc hạnh phúc, việc tiêu thụ trái cây và rau quả và tập thể dục có mối liên hệ như thế nào, chứ không phải nói chung chung về một mối tương quan. Các nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Adelina Gschwandtner (Trường Kinh tế Kent), Tiến sĩ Sarah Jewell và Giáo sư Uma Kambhampati (đều từ Trường Kinh tế thuộc Đại học Reading), đã sử dụng phương pháp tiếp cận biến công cụ để lọc ra bất kỳ ảnh hưởng nào từ hạnh phúc đến lối sống. Nó cho thấy rằng chính việc tiêu thụ trái cây và rau quả và tập thể dục sẽ khiến mọi người vui vẻ chứ không phải ngược lại.

Các kết quả chứng minh rằng khả năng các cá nhân trì hoãn sự hài lòng và áp dụng sự tự chủ đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến các quyết định về lối sống, do đó có tác động tích cực đến hạnh phúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nam giới tập thể dục nhiều hơn và phụ nữ ăn nhiều trái cây và rau quả hơn.

Với việc ai cũng biết rằng các bệnh về lối sống là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sức khỏe kém và tử vong trên toàn thế giới, và Vương quốc Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất ở châu Âu, những phát hiện này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách y tế công cộng.

Tiến sĩ Gschwandtner cho biết: Những thúc đẩy hành vi giúp tự lập kế hoạch củng cố các mục tiêu dài hạn có khả năng đặc biệt hữu ích trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Nếu một lối sống tốt hơn không chỉ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn mà còn hạnh phúc hơn, thì đó rõ ràng là hai bên cùng có lợi. "

Giáo sư Kambhampati cho biết: Đã có một sự thay đổi lớn hơn trong những năm gần đây đối với các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn. Để xác định rằng ăn nhiều trái cây và rau quả và tập thể dục có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe là một bước phát triển lớn. Điều này cũng có thể hữu ích cho các chiến dịch chính sách về môi trường và tính bền vững. Nguồn: www.kent.ac.uk

- Một cuộc tấn công mạng khác thách thức CMA CGM

 

CMA CGM đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng khác trong vòng chưa đầy một năm kể từ vụ vi phạm bảo mật trước đó, tấn công các máy chủ ngoại vi của công ty và gây ra những thách thức nghiêm trọng trong cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin (CNTT) của nó.

Tập đoàn vận chuyển của Pháp đã thông báo rằng một vụ rò rỉ dữ liệu về thông tin khách hàng hạn chế (họ và tên, chủ lao động, chức vụ, địa chỉ email và số điện thoại) đã được phát hiện trong các hoạt động giám sát của họ trên các báo cáo về Giao diện lập trình ứng dụng (API) của công ty. news.com

Các nhóm CNTT của chúng tôi đã ngay lập tức phát triển và cài đặt các bản vá bảo mật ", CMA CGM cho biết trong thông báo của mình.

Công ty có trụ sở tại Marseille nói với khách hàng của mình "luôn cảnh giác với bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào" và thực hiện theo các phương pháp sau để giữ an toàn cho tài khoản của họ.

Không chia sẻ mật khẩu tài khoản của bạn hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào. CMA CGM sẽ không bao giờ hỏi họ từ bạn. Luôn kiểm tra tính xác thực của email yêu cầu bạn đăng nhập vào nền tảng của chúng tôi (đặc biệt nếu được yêu cầu đặt lại mật khẩu của bạn), ngay cả khi email đó dường như được gửi bởi CMA CGM Group.

Các cuộc tấn công mạng đang phát triển thành một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất của ngành. Bốn công ty vận tải container lớn nhất, Maersk, MSC, COSCO và CMA CGM, đã bị tấn công bởi tin tặc trong những năm qua, trong khi trong những tháng gần đây, nhà điều hành cảng Nam Phi Transnet, các cảng của Ấn Độ và thậm chí cả Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đều bị tấn công. trong số những người khác, những người cũng đã bị tấn công mạng. www.apl.com

- 49 tàu chở hàng bên ngoài cụm cảng LB / LA (MỸ)   

 

Theo VesselsValue, một nhà cung cấp dữ liệu và định giá hàng hải trực tuyến trên toàn cầu, sự chậm trễ hiện tại của các cảng ở Bờ Tây Hoa Kỳ đang góp phần làm thiếu năng lực tàu khả dụng mà chúng ta đang thấy trên toàn cầu.

Hiện có 49 tàu chở hàng đang chờ bên ngoài cảng Long Beach / Los Angeles, với tàu lâu nhất đã chờ 23 ngày theo container-news.com

VesselsValue lưu ý rằng 38 tàu trong số này là tàu container đang chờ vào cảng, tương đương với tổng số 228.955TEU, hầu hết đã đến Mỹ trên chặng xuyên Thái Bình Dương từ các cảng sản xuất châu Á đã rời đi hơn một tháng trước.

Ngoài các tàu đã neo đậu, còn có 15 tàu hộp trở lên đang trôi ra xa cảng hơn trong vùng tràn, đang chờ thời gian.

- Sự thiếu hụt tài xế xe tải của Mỹ khiến các chuyên gia trong ngành lo ngại

Theo Hiệp hội Vận tải Hoa Kỳ, Hoa Kỳ có thể thiếu 160.000 tài xế vào năm 2028.

ATA cho biết các dự báo cho thấy ngành công nghiệp cần thuê một triệu tài xế mới trong vòng mười năm tới để theo kịp tốc độ nghỉ hưu và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

 

Một báo cáo tháng 10 năm 2020 từ Viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho thấy một số mối quan tâm hàng đầu của các tài xế xe tải là lương, tình trạng thiếu tài xế, an toàn và thời gian giam giữ. Thời gian tạm giữ là thời gian chờ đợi để tải hoặc dỡ hàng, mà người lái xe thường không được trả tiền.

ATRI cho biết khoảng 25 phần trăm tài xế xe tải từ 55 tuổi trở lên; điều này có nghĩa là những người lái xe già nua sắp nghỉ hưu sẽ làm tăng thêm những thách thức. Một số công ty đang tăng lương để cố gắng tuyển dụng người mới. Nguồn: fox13news.com

- Sử dụng máy bay không người lái thực sự có thể giúp những người trồng cây có múi ở tây nam Florida 

 

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp cam quýt của Florida đã bị sụt giảm đáng kinh ngạc do một số vấn đề, bao gồm cả vấn đề xanh lá cây có múi, thiệt hại do bão và nhu cầu về nước cam đang giảm dần. Tuy nhiên, công việc vẫn phải tiếp tục. Các nhà nghiên cứu của Đại học Florida gần Immokalee đã phát triển một công nghệ mới sử dụng máy bay không người lái để giúp người trồng trọt tiết kiệm tiền và hiệu quả hơn.

Yiannis Ampatzidis, một phó giáo sư của UF: “Chúng tôi đã phát triển phần mềm này, chúng tôi gọi nó là Agroview, cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về trang trại của bạn.”

Công nghệ này kết hợp giữa hình ảnh bằng máy bay không người lái, hình ảnh mặt đất và trí tuệ nhân tạo. Nó có thể làm mọi thứ từ kiểm kê ruộng - xác định chiều cao và sức khỏe của cây - đến phân tích chất dinh dưỡng, thậm chí dự đoán năng suất cây trồng một cách chính xác.

Ampatzidis nói về nghiên cứu ban đầu: “Độ chính xác là 90%. "Nó có thể là 95 phần trăm, nó có thể là 98 phần trăm."

- Nga gia hạn lệnh cấm vận đối với trái cây và rau quả từ EU, Mỹ, Australia, Canada và Ukraine

 

Matxcơva đã gia hạn lệnh cấm vận đối với thực phẩm từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cho đến tháng 12 năm 2022, để đáp trả lệnh trừng phạt của một số quốc gia đối với Nga, theo một sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin được công bố hôm thứ Hai.

Lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa, thịt, trái cây và rau quả, được đưa ra vào tháng 8 năm 2014, được đưa ra nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt sau cuộc xung đột Ukraine.

Theo sắc lệnh, Nga phải bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng lệnh cấm vận cũng sẽ giúp cải thiện khả năng tự cung tự cấp và giảm bớt sự phụ thuộc của đất nước vào các báo cáo hàng hóa nhập khẩu www.dailysabah.com

Ngoài EU và Mỹ, lệnh cấm vận còn ảnh hưởng đến Australia, Canada và Ukraine.

- Tác động của hạn hán đã có ở đây (Mỹ)

 

Mùa hè năm nay, nông dân trồng hành ở đông Oregon và tây Idaho phải đối mặt với mối đe dọa kép đối với sinh kế của họ. Mặc dù hầu hết nông dân được tiếp cận với nhiều nước tưới, nhưng việc thiếu mưa xuân và nhiệt độ mùa hè nóng hơn bình thường đã cản trở sản xuất.

Kay Riley, quản lý của Snake River Produce ở Nyssa, Oregon, cho biết: Mùa xuân khô hạn khiến hành tây nảy mầm ít hơn bình thường, với tỷ lệ hao hụt từ 15% đến 20%. Trong đợt nắng nóng mùa hè của khu vực, những củ hành đã mọc lên bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Riley cho biết, hành tây phát triển tốt nhất trong thời tiết 50 đến 90 độ, không phải 100 độ. Căng thẳng nhiệt có thể có nghĩa là hành tây ra khỏi mặt đất ít hơn khoảng 20% ​​đến 25% vào mùa thu này. Đây sẽ là vụ mùa kém nhất mà chúng tôi đã có ít nhất trong một thập kỷ, ”ông nói với www.postregister.com

Nước tưới dồi dào cũng không được đảm bảo trong tương lai. Một lý do khiến những người trồng trọt ở khu vực Riley có đủ nước trong năm nay là nhiều người lấy nước từ Hồ chứa Owyhee, nơi có nguồn cung cấp lên đến hai năm. Mùa đông năm ngoái, hồ chứa vẫn còn đầy một nửa - nó chứa nước còn sót lại từ lượng mưa dồi dào vào mùa đông trước. Vì vậy, không có vấn đề gì khi không có nhiều tuyết tan vào hồ chứa vào mùa xuân năm 2021.

Nhưng vào mùa đông này, hồ chứa sẽ được làm trống một cách hiệu quả, không để lại lượng nước dư thừa để đưa vào vụ mùa của năm sau.

Các tác động của hạn hán đã có ở đây, và các chuyên gia cho rằng Idaho đang đối mặt với một tương lai với ít nước hơn. Hiện tại, ảnh hưởng của hạn hán và thời tiết ấm áp vào mùa hè đang được cảm nhận trong lĩnh vực nông nghiệp của khu vực. Người nông dân có kỹ năng thích ứng với các điều kiện bất lợi. Tuy nhiên, những biện pháp thích nghi mà họ phải thực hiện đã khiến họ tốn kém thời gian và tiền bạc, và những biện pháp đó có thể cần phải quyết liệt hơn trong tương lai để tránh tình trạng thiếu lương thực có thể xảy ra.

- Người mua sắm hàng hữu cơ yêu cầu bao bì bền vững

 

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các doanh nghiệp bán sản phẩm hữu cơ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng bao bì hình tròn, bền vững hơn. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Đất cho thấy hơn một nửa (55%) người tiêu dùng mong đợi bao bì sản phẩm tươi hữu cơ có tác động môi trường thấp hoặc không. Hai trong số năm (42%) mong muốn các sản phẩm hữu cơ được đóng gói bằng vật liệu thân thiện với môi trường hơn các sản phẩm thay thế không hữu cơ.

Bao bì không thể tái chế là nguyên nhân lớn nhất gây lo ngại cho gần một nửa (48%) số người được khảo sát, tiếp theo là bao bì dư thừa (42%) và bao bì nhựa (37%). Nhựa không tái chế là lựa chọn đóng gói ít được ưa thích nhất và là rào cản lớn nhất đối với việc mua sản phẩm tươi hữu cơ với 50% cho biết họ sẽ không mua sản phẩm được đóng gói bằng nhựa không tái chế so với chỉ 11% những người được đóng gói bằng nhựa tái chế

Theo Foodservicefootprint.com, Hiệp hội Đất cho biết điều này gợi ý một động thái tránh xa những người chỉ tập trung vào ô nhiễm nhựa với những mối quan tâm chính mở rộng sang khả năng tái sử dụng và khả năng tái chế của bao bì và khả năng trở thành một phần của nền kinh tế tuần hoàn.

- Bayer cam kết tăng lượng tiêu thụ rau quả trên toàn cầu

 

Bayer cho biết họ sẽ cung cấp các giải pháp phù hợp cho trang trại, thúc đẩy những đổi mới bền vững trong trang trại, đồng thời giải quyết chuỗi giá trị và nhu cầu của người tiêu dùng bên ngoài trang trại.

Vào tháng 7, gã khổng lồ hóa chất toàn cầu đã công bố một chiến lược kinh doanh mới dành riêng cho nghề làm vườn, tập trung vào các hoạt động "cung cấp các giải pháp phù hợp cho trang trại, thúc đẩy những đổi mới bền vững trong trang trại và giải quyết chuỗi giá trị và nhu cầu của người tiêu dùng ngoài trang trại".Theo www.goodfruitandvegetables.com.au

Chiến lược làm vườn được củng cố bởi khả năng di truyền, bảo vệ mùa màng và kỹ thuật số của Bayer.

Bayer, người đứng đầu bộ phận hạt giống rau toàn cầu Inci Dannenberg, cho biết chỉ một phần nhỏ dân số toàn cầu gần tiêu thụ đủ khẩu phần trái cây và rau quả được khuyến nghị hàng ngày. Bà Dannenberg cho biết: “Bayer đang tăng gấp đôi cách tiếp cận của mình để cho phép người trồng và đối tác giải quyết các rào cản trong việc cải thiện tiêu thụ trái cây và rau quả nhằm đạt được sức khỏe cho tất cả mọi người, không ai thèm khát”.

Trong năm tài chính 2020, Bayer tuyển dụng khoảng 100.000 người và đạt doanh thu 41,4 tỷ euro. Chi phí nghiên cứu và phát triển trước các hạng mục đặc biệt lên tới 4,9 tỷ euro. Kết quả của việc đầu tư cho R&D này được thể hiện qua những đổi mới danh mục đầu tư gần đây của Bayer trên khắp thế giới.

Một ví dụ là Vynyty Citrus, một sản phẩm bảo vệ thực vật dựa trên sinh học và pheromone để kiểm soát dịch hại trên các trang trại trồng cây có múi, có chứa một chất lỏng hoạt tính bên trong không tạo ra chất đề kháng hoặc tồn dư trong vụ thu hoạch hoặc trong môi trường. Theo Bayer, đây là sản phẩm sinh học đầu tiên trên thị trường được pha chế với pheromone và pyrethrum tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh trên trái cây có múi.

Sản phẩm hiện đang được sử dụng tại Tây Ban Nha và sẽ sớm được cung cấp cho người trồng cây có múi và các loại cây trồng khác ở các nước Địa Trung Hải khác.

Một tuyên bố từ Bayer cho biết như một phần trong cam kết tiếp cận 100 triệu nông dân sản xuất nhỏ của công ty vào năm 2030, công ty hợp tác với các tổ chức để cung cấp các công cụ, đào tạo và các nguồn lực mà nông dân sản xuất nhỏ cần để giúp giảm thiểu rủi ro và phát triển doanh nghiệp của họ một cách bền vững.

Công ty gần đây đã thông báo về việc ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Rabobank, trong đó có kế hoạch cho hai phi công sẽ được thực hiện tại Việt Nam và Philippines trong những tháng tới.

- Bộ Trưởng Ngoại Giao của Đài Loan lên án lệnh cấm nhập khẩu trái cây thù địch từ Trung Quốc

 

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan hôm Chủ nhật cho biết lệnh cấm nhập khẩu trái cây nhiệt đới mới của Trung Quốc là một "động thái thù địch", trong bối cảnh quan hệ giữa hai chính phủ đang trở nên căng thẳng. Các cơ quan hải quan Trung Quốc trước đó đã thông báo rằng họ sẽ ngừng nhập khẩu mãng cầu và táo sáp từ Đài Loan, với lý do lo ngại sâu bệnh.

“Sau một loạt các mối đe dọa quân sự, TQ đang vũ khí hóa thương mại bằng cách thông báo lệnh cấm ngay lập tức đối với mãng cầu & táo sáp của  Đài Loan”, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu cho biết trên Twitter, đề cập đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đại lục bằng từ viết tắt chung của nó.

Ông nói thêm rằng lệnh cấm thương mại là một "động thái thù địch" vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. Trung Quốc gần đây đã cứng rắn lập trường đối với Đài Loan, nơi mà họ coi là một tỉnh nổi loạn nên được thống nhất với đại lục.

Trong tuyên bố của mình, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện thấy loài gây hại có tên Planococcus minor - thường được gọi là rệp sáp hại cam quýt - trong nhập khẩu mãng cầu và táo sáp của Đài Loan.

Tuyên bố cho biết việc đình chỉ nhập khẩu hai loại trái cây này là "để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh thực vật." Rệp sáp có xu hướng ăn nhiều loại cây nông nghiệp và có thể ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả.

Trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung nói rằng chính quyền Đài Loan đã thúc giục Bắc Kinh cung cấp bằng chứng khoa học cho lệnh cấm của họ. Chen nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận điều này. Nếu Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan về một giải pháp theo khuôn khổ song phương hiện tại vào ngày 30 tháng 9, Đài Loan sẽ đưa vấn đề lên Tổ chức Thương mại Thế giới để giải quyết tranh chấp, Chen nói.

Theo dữ liệu của chính phủ, Trung Quốc là nhà nhập khẩu nông sản lớn nhất của Đài Loan và đã nhập khẩu hơn 1 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp vào năm ngoái. Vào tháng 2, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan vì lo ngại tương tự và Đài Loan vào thời điểm đó cũng phản đối điều họ cho là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu. Kể từ lệnh cấm, xuất khẩu dứa của Đài Loan sang Nhật Bản đã tăng hơn gấp tám lần. Mối quan hệ của Trung Quốc với Đài Loan đã trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền, chủ trương độc lập chính thức của Đài Loan. Nguồn: APNews

Hội đồng Bộ trưởng Nông nghiệp Chen Chi-chung:

- Chính phủ Đài Loan không có tiêu chuẩn kép liên quan đến việc cấm hoa quả của quốc gia

Bộ trưởng Hội đồng Nông nghiệp Chen Chi-Chung đã tuyên bố rằng chính phủ Đài Loan không có tiêu chuẩn kép đối với Trung Quốc và New Zealand khi phản ứng với các lệnh cấm đối với trái cây Đài Loan.

Chen tuyên bố rằng lệnh cấm nhập khẩu táo sáp và táo mãng cầu của Bắc Kinh từ Đài Loan là "không thể chấp nhận được," thề sẽ giải quyết tranh chấp thông qua WTO nếu Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ các yêu cầu đàm phán thương mại. Tuy nhiên, một số người cáo buộc Chen đã áp dụng một tiêu chuẩn khác khi Wellington vào tháng 6 đã cấm nhập khẩu vải và xoài từ Đài Loan do lo ngại sâu bệnh. Vào thời điểm đó, anh ấy nói rằng anh ấy "tôn trọng" quyết định của chính phủ New Zealand.

Những người đã cáo buộc chính phủ có tiêu chuẩn kép hoàn toàn không biết gì về các quy định quản lý thương mại quốc tế, Chen viết trên Facebook. Ông nói thêm, các quy tắc quản lý xuất khẩu và nhập khẩu động vật và thực vật giữa hai nước được quy định thông qua các cuộc đàm phán song phương.

Taipeitimes.com cũng dẫn lời ông cho biết: “Ví dụ, chúng tôi đã đồng ý rằng vải xuất khẩu sang New Zealand phải được hấp ở 46,5 ° C trong 20 phút. Sau khi chúng tôi được thông báo về những lo ngại về dịch hại vào tháng 6, cả hai quốc gia đã bắt đầu đàm phán về một giải pháp cho vấn đề này. Xuất khẩu vải và xoài của Đài Loan sang New Zealand sẽ tiếp tục sau khi đạt được thỏa thuận ”. Nguồn ảnh: En.wikipedia.org

Chính phủ hy vọng sẽ sử dụng các tiêu chuẩn của WTO để giải quyết lệnh cấm nhập khẩu trái cây của Trung Quốc

- Xuất khẩu trái cây Đài Loan sang các thị trường bên ngoài Trung Quốc tăng 137%

Khi Trung Quốc cấm các loại trái cây khác nhau của Đài Loan, từ dứa đến táo sáp và na dai, xuất khẩu trái cây sang các thị trường khác đã tăng 137% trong nửa đầu năm.

Điều này có nghĩa là việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trái cây của Đài Loan đã cho thấy thành công, theo Bộ trưởng Hội đồng Nông nghiệp Chen Chi-chung. Mức tăng 137% từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái bao gồm mức tăng 272% đối với xuất khẩu trái cây sang Nhật Bản.

Bán trái cây Đài Loan sang Hàn Quốc tăng 53% trong nửa đầu năm 2021 và sang Mỹ tăng 10%. Điều này có nghĩa là lần đầu tiên sau 5 năm, Đài Loan xuất khẩu nhiều trái cây sang các điểm khác hơn là sang Trung Quốc. Trong khi năm 2016, 98,3% bưởi xuất khẩu đến Trung Quốc thì đến năm 2019, tỷ trọng này đã giảm xuống còn 88,5% và đến năm 2020 là 70%.

Theo taiwannews.com.tw, ​​Chen cho biết những thay đổi này không chỉ làm giảm sự phụ thuộc của nông dân Đài Loan vào thị trường Trung Quốc mà còn giới thiệu nhiều người tiêu dùng ở nước ngoài hơn với các loại trái cây phong phú từ Đài Loan.

Làm việc để giải quyết các vấn đề kỹ thuật về kiểm dịch thực vật

Mặc dù vậy, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) hôm qua cho biết họ đang hy vọng giải quyết các vấn đề kỹ thuật kiểm dịch thực vật với Trung Quốc dựa trên các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới sau lệnh cấm của Bắc Kinh đối với táo mãng cầu và táo sáp của Đài Loan. Cơ quan hải quan Trung Quốc hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ tạm ngừng nhập khẩu táo mãng cầu và táo sáp từ Đài Loan bắt đầu từ thứ Hai do sự xuất hiện của rệp sáp trong các lô hàng của những loại trái cây này "nhiều lần" trong năm nay, mà không cung cấp bất kỳ chi tiết nào khác. Khi được hỏi Đài Loan có thể làm gì để giúp đỡ nông dân địa phương sau lệnh cấm ngoài việc cung cấp trợ cấp và thúc đẩy bán hàng trong nước, Chen Chi-chung cho biết đã có tiền lệ để giải quyết các tranh chấp kiểm dịch thực vật với Trung Quốc. Nguồn: focustaiwan.tw

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato hoan nghênh quyết định

- Hoa Kỳ dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản

 

Hoa Kỳ dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản trong khi Liên minh châu Âu sẽ giảm bớt các quy tắc tương tự được áp dụng sau thảm họa hạt nhân năm 2011 ở tỉnh Fukushima.

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato vào ngày 22 tháng 9 cho biết tại một cuộc họp báo rằng ông “hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ được đưa ra vào dịp kỷ niệm 10 năm Trận động đất và sóng thần ở Đông Nhật Bản, điều này sẽ thể hiện rõ hơn việc tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai đối với cộng đồng quốc tế . ”

Quyết định của Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 9 giảm số quốc gia và khu vực bị hạn chế nhập khẩu như vậy xuống còn 14, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc. Hoa Kỳ đã thực hiện từng bước trong việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản. Động thái mới nhất loại bỏ 100 mặt hàng còn lại, được sản xuất tại 14 tỉnh, khỏi danh sách hạn chế. Chúng bao gồm gạo, nấm, thực vật hoang dã ăn được và rau ăn lá được sản xuất ở tỉnh Fukushima, cũng như nấm đông cô được trồng trên gỗ thô ở vùng Tohoku và Kanto. EU thông báo vào ngày 20 tháng 9 rằng họ sẽ giảm bớt các hạn chế nhập khẩu đối với nấm trồng ở Nhật Bản bắt đầu từ ngày 10 tháng 10.

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, các quan chức Nhật Bản đã giải thích với các đối tác Hoa Kỳ về tính kỹ lưỡng của hệ thống kiểm tra thực phẩm trong nước và cách hệ thống này đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Bất chấp những hạn chế trước đó, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 118,8 tỷ yên (1,1 tỷ USD) thực phẩm, nông sản và hải sản của Nhật Bản vào năm 2020, lớn thứ ba so với bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào, sau Hồng Kông và Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm của Nhật Bản sang EU năm 2020 là 48,8 tỷ yên. Nguồn: asahi.com

Nguồn: Hiệp Hội Rau quả Việt Nam VINAFRUIT

Tin cùng loại

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 660 USD/tấn, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước, giảm 16 USD/tấn so với tháng trước và tăng 147 USD/tấn so với năm trước

Hệ thống này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang, với chiều dài 554 km được đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng nông nghiệp này. Đường về miền Tây đã gần hơn .

Từ ngày 18/3/2024 đến 22/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM giảm và MRE tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.166 USD/tấn, giảm 8,8%;

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu rau quả đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% tương đương 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêngMontong của Việt Nam đang vào cuối vụ, lượng đưa ra thị trường ít, trong khi chất lượng không còn tốt như trước. Kanyao của Việt Nam có mặt trên thị trường từ tháng 11 để chiếm lĩnh thị trường sầu riêng và mùa sản xuất kéo dài hơn hai tháng.

Từ ngày 04/3/2024 đến 08/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM tăng và MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.116 USD/tấn

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Thái Lan, để duy trì danh tiếng tích cực của sầu riêng Thái Lan, đã có nỗ lực phối hợp nhằm chống thu hoạch sớm và ngăn chặn nghiêm ngặt việc bán sầu riêng kém chất lượng

Ở Malaysia, sản xuất sầu riêng đang có mức tăng trưởng đáng chú ý, cũng như hoạt động xuất khẩu đang tạo ra thu nhập và thúc đẩy ngành nông nghiệp. Truyền thông địa phương đưa tin Datuk Arthur Joseph Kurup, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực, đã tuyên bố rằng ngành sầu riêng Malaysia dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể

Theo báo cáo chính thức của Trung Quốc, nhập khẩu thực phẩm và nông sản (thịt, ngũ cốc, thủy sản, trái cây, sản phẩm từ sữa, dầu thực vật) năm 2023 đạt 140 tỷ USD, trong đó trái cây trị giá 16,85 tỷ USD.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi