Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 17/09/2021

  

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ 22-27/8/2021

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

Tin nổi bật kỳ này:

- 7 tháng 2021: Kim ngạch XK Trái cây của Thái Lan đạt 4 tỷ USD

                          Kim ngạch XK Rau Quả của Việt Nam đạt 2 tỷ 3 USD.

- 7 tháng 2021: Kim ngạch nhập khẩu Trái cây của Trung Quốc đạt 9 tỷ 55 USD   

- Xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang Australia tăng

Việt Nam thu được 46,5 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang Australia trong 7 tháng năm nay, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia, cơ quan này đã tích cực triển khai số hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bao gồm ra mắt ứng dụng kết nối doanh nghiệp, địa phương Việt Nam với đối tác Australia, tổ chức triển lãm trực tuyến quy mô lớn.

Nó cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình trong cộng đồng người Việt Nam tại Australia, đồng thời kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài sử dụng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Những nỗ lực chung này của văn phòng và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đã mang lại kết quả khả quan.

Kim ngạch xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại trái cây tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Australia, đạt gần 29 triệu USD, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu xoài tươi, nhãn và vải thiều lần lượt đạt 4,4 triệu USD, 150.000 USD và 508.000 USD, tăng hơn 8%, gần 134% và hơn 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Vị thế trên thị trường Trung Quốc của thanh long Việt Nam suy yếu

 

Thanh long Trung Quốc chủ yếu được sản xuất ở Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây. Tình hình chung trên thị trường thanh long năm nay không mấy khả quan. Thanh long của Hải Nam vào thị trường trái vụ vào tháng 4 và tình hình bán lẻ khá tốt cho đến thời điểm hiện tại. Giá bán lẻ thanh long loại vừa từ Quảng Đông và Quảng Tây vào khoảng 2,5 nhân dân tệ [0,39 USD] / 0,5 kg. Con số này ít hơn gần 50% so với cùng thời điểm năm ngoái.

"Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thị trường tiêu thụ không tốt của thanh long. Thứ nhất, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tác nhân ảnh hưởng đến thị trường trái cây gần hai năm nay, đã làm suy yếu đáng kể sức tiêu thụ của người tiêu dùng Trung Quốc. Thứ hai, năm nay các vùng sản xuất thường xuyên bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là Quảng Đông và Quảng Tây chịu nhiệt độ cao khiến kích thước thanh long nhỏ. Lượng thanh long lớn năm nay rất hạn chế. Thanh long mỗi năm phát triển lớn hơn, thanh long nhập khẩu cạnh tranh với thanh long trong nước, đặc biệt là thanh long Việt Nam. " Đây là theo ông Lin Cong của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hainan Dongfang Sanmurong.

Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, có nhiều nắng và lượng mưa dồi dào. Đó là điều lý tưởng cho sự phát triển của thanh long ruột đỏ. Thanh long Việt Nam thường chín vào tháng Tư. Đó là thời điểm khối lượng lớn thanh long Việt Nam bắt đầu xuất hiện trên thị trường Trung Quốc. Mùa thanh long ở Việt Nam bắt đầu sớm hơn ở Trung Quốc, và đó là một trong những lợi thế chính mà thanh long Việt Nam có được trên thị trường Trung Quốc. So với thanh long Trung Quốc, thanh long Việt Nam có vỏ dày hơn, bên ngoài nhìn tươi hơn, khả năng chịu đựng trong bảo quản và vận chuyển tốt hơn.

Việt Nam chiếm thị phần lớn trên thị trường thanh long tại Trung Quốc, nhưng những năm gần đây vị thế của họ đã suy yếu. Theo ông Lin, "sau nhiều năm phát triển, Trung Quốc đã mở rộng đáng kể diện tích bề mặt tổng thể dành cho trồng thanh long và hiện đã ngang bằng với Việt Nam. Đồng thời, nông dân trồng thanh long Trung Quốc đang cải tiến công nghệ và phát triển thanh long mới. Thanh long Trung Quốc vượt trội so với thanh long Việt Nam về chất lượng sản phẩm, hương vị, độ chín, độ tươi, ngoài ra, giá thành trồng, nhân công và phân phối ở Việt Nam đang tăng cao làm giảm lợi thế về giá của chúng trong Thị trường Trung Quốc. "

Khi được hỏi về xu hướng tương lai của thị trường thanh long, ông Lin giải thích rằng Tết Trung thu [21 tháng 9 năm 2021] và Quốc khánh [1 tháng 10 năm 2021] đều là thời kỳ cao điểm của tiêu thụ thanh long ở Trung Quốc. Giá có thể sẽ tăng nhẹ vào những ngày đó.

Thông tin liên hệ: Mr. Lin Cong

Hainan Dongfang Sanmurong Agricultural Development Co., Ltd.

Tel.: +86 898 6854 0089 

E-mail: chenhiyu13@sohu.com 

- Sơn La xuất 10 tấn thanh long ruột đỏ sang Nga

 

Tỉnh miền núi Sơn La của Việt Nam đã tổ chức một buổi lễ tại huyện Thuận Châu vào ngày 20 tháng 8, kỷ niệm xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang Nga. Thuận Châu là một trong những địa phương được tỉnh Sơn La quan tâm phát triển vùng cây ăn quả chất lượng cao. Trong những năm qua, toàn huyện đã phát triển được 3.600 ha cây ăn quả các loại. Khoảng 50 ha được bao phủ bởi thanh long ruột đỏ. Tổng số 40 ha thanh long đang cho thu hoạch với tổng sản lượng năm 2021 ước đạt 440 tấn.

Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết địa phương đã tìm kiếm, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước. Huyện cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hợp đồng mua bán với các doanh nghiệp, nhà phân phối.

Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định doanh số và giúp nông dân yên tâm sản xuất, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và huyện Thuận Châu nói riêng. Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Đại dịch gây rắc rối cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu

 

Đại dịch đang diễn ra đang gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu ở Việt Nam và khắp châu Á, dẫn đến nguồn cung có thể bị gián đoạn. Các chuyên gia trong ngành cho rằng vấn đề lớn nhất của ngành không còn là thiếu container sẵn có và giá cước vận chuyển trên biển cao hơn, mà là tình trạng ùn tắc hàng hóa do đại dịch.

Cuối năm ngoái, các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nhưng hàng loạt đơn hàng phải cất kho và đàm phán lại do thiếu container rỗng và giá cước tăng đột biến. Theo số liệu, giá cước vận tải biển đối với hàng hóa xuất khẩu qua thị trường châu Âu và châu Mỹ gần đây đã tăng gấp 7 lần đến 10 lần.

Nghiên cứu về ngành logistics cho thấy, sự tắc nghẽn và gián đoạn của hệ thống logistics thế giới sẽ khiến giá cước vận tải đạt đỉnh vào quý IV / 2021, và chỉ giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2022 và chưa ghi nhận mức giảm đáng kể nào cho đến năm 2023.

Nghiên cứu này cho biết 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài. Các chủ doanh nghiệp Việt Nam không thể tác động đến giá của chuỗi vận tải quốc tế nhưng vẫn phải chịu mức giá cao. Nguồn: vietnamnet.vn

- Trung Quốc ngưng nhập trái cây Việt trong khi đưa đều đặn 400 xe/ngày sang Việt Nam

Từ giữa tháng 7.2021, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu biên giới, đến trung tuần tháng 8, cơ bản nhiều trái cây, nông sản Việt không thể xuất khẩu qua Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới giáp tỉnh Vân Nam.

 

Trung Quốc đang siết nông sản Việt qua Trung Quốc vì lý do Covid-19

ẢNH: SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LẠNG SƠN

Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu rau củ, nông sản từ Vân Nam (Trung Quốc) qua các địa phương biên giới Việt Nam vẫn đang diễn ra thuận lợi với trung bình khoảng 400 xe hàng mỗi ngày. Thông tin trên được nêu ra trong thư của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Vương Văn Đào ngày 23.8.

Theo Bộ Công thương, dịch Covid-19 với biến chủng Delta đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tuy nhiên, các địa phương biên giới phía Việt Nam với kinh nghiệm thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh hơn 1 năm qua, hoàn toàn đủ năng lực, tự tin giữ vững những thành quả đạt được. Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới vẫn tiếp tục được đảm bảo tuyệt đối phòng chống dịch, không làm phát sinh bất cứ ca nhiễm nào qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, ngay cả trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp nhất tại mỗi nước. Thế nên, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: “Tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được thông tin Sở Thương mại Vân Nam thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua các cửa khẩu biên   giới từ giữa tháng 7.2021 do lo ngại dịch Covid-19 tại Việt Nam”. Hoàn toàn chia sẻ về mối quan tâm đảm bảo phòng chống dịch của phía Trung Quốc, song Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, chỉ cần cơ quan chức năng cửa khẩu và doanh nghiệp hai bên tuân thủ nghiêm quy trình thông quan hàng hóa đã được khẳng định hiệu quả như trên, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối như 1 năm qua. Điều này hoàn toàn phù hợp nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc mở rộng quy mô thương mại song phương, tạo thuận lợi thông qua cho hàng hóa 2 nước cũng như nội dung đã đạt được đồng thuận giữa Bộ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc và Bộ trưởng Bộ Công thương Viêt Nam trong cuộc điện đàm tháng 6 vừa qua.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào chỉ đạo tỉnh Vân Nam nhanh chóng dỡ bỏ biện pháp hạn chế nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam nói trên. Đồng thời, phối hợp với các địa phương biên giới Việt Nam tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới. Ngày 23.8, Bộ Công thương cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi về tình hình thương mại Việt Nam - Trung Quốc và các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, thông quan các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo Thanh niên ngày 24/8/21

- Quan chức Trung Quốc tăng cường các biện pháp an toàn tại cửa khẩu Việt Nam (24/8/2021)

 

Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp an toàn Covid-19 tại một trong những cửa khẩu của họ với tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam. Các thủ tục nghiêm ngặt hơn có thể gây ra sự chậm trễ. Bắt đầu từ thứ Tư, các tài xế container Việt Nam tại Cửa khẩu Tân Thanh sẽ phải để xe tải của họ cho các tài xế Trung Quốc đang chờ ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Các tài xế này sẽ vận chuyển hàng hóa đến nơi họ nhận, sau đó cho xe tải trở lại cửa khẩu.

Đây là một kế hoạch thí điểm mới được thống nhất giữa Lạng Sơn và Quảng Tây, sẽ được thử nghiệm cho đến cuối tháng này. Cục Xuất nhập khẩu của Việt Nam cho biết các quy định mới có thể làm tăng chi phí và trì hoãn xuất khẩu.

Nhiều xe container chở nông sản từ Việt Nam không xác định được điểm đến cụ thể, đồng nghĩa với việc lái xe Việt Nam khó xác định được giá trị, số lượng và chất lượng hàng hóa trước khi giao cho đối tác Trung Quốc.

Theo báo cáo của E.vnexpress.net, Cục khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng trước với người mua Trung Quốc trước khi vận chuyển hàng hóa của họ để giảm rủi ro

Nhập khẩu rau tăng 18,6%

- Nhập khẩu trái cây Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 tăng 28,4%

Xuất nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2021 trị giá 172,45 tỷ USD. Tức là tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đạt 45,07 tỷ USD, tăng 8,4%, trong khi nhập khẩu tăng 33,3%, đạt 127,38 tỷ USD. Chênh lệch thương mại tăng 52,5% lên 82,31 tỷ USD.

Rau

 

Xuất khẩu rau của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 trị giá 8,27 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu rau quả tăng 18,6% lên 710 triệu USD. Chênh lệch thương mại giảm 2% xuống 7,56 tỷ USD.

Trái Cây

Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 3,8 tỷ USD,

 cao hơn 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị nhập khẩu tăng 28,4% lên 9,55 tỷ USD. Chênh lệch thương mại tăng 51,2% lên 5,75 tỷ USD.

Hạt

Trung Quốc đã nhập khẩu 39,84 triệu tấn ngũ cốc trong 7 tháng đầu năm 2021. Con số này gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị tăng gấp 1,8 lần, đạt 11,85 tỷ USD. Trong cùng kỳ, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,62 triệu tấn ngũ cốc, ít hơn 9,8% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu giảm 2,4%, đạt 710 triệu USD. Chênh lệch giữa lượng nhập và lượng xuất tăng 1,8 lần lên 38,22 triệu tấn. Nguồn: Finance.sina.com.cn

- Hoa Kỳ tuyên bố cấm sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm

Theo báo cáo của The New York Times, Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ cấm sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm vì liên quan đến sự phát triển của các tổn thương thần kinh ở trẻ em. Thuốc trừ sâu này đã được sử dụng rộng rãi từ năm 1965 trên trái cây và rau quả và việc sử dụng nó đã bị cấm ở Liên minh Châu Âu vì mối đe dọa mà nó gây ra đối với sức khỏe con người.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết họ sẽ công bố quy định cấm sử dụng chất này. Quy tắc mới này, sẽ có hiệu lực sau sáu tháng, tuân theo lệnh đưa ra vào tháng 4 của Tòa phúc thẩm số 9, trong đó yêu cầu EPA đình chỉ việc sử dụng hóa chất trong nông nghiệp trừ khi nó có thể chứng minh được sự an toàn của nó, các phương tiện truyền thông đưa tin.

Các nhóm vận động về môi trường và lao động ước tính rằng quyết định này sẽ dẫn đến việc sử dụng chlorpyrifos ở nước này giảm hơn 90%.

Trong một động thái bất thường, chính sách chlorpyrifos mới sẽ không được thực hiện thông qua quy trình quy định tiêu chuẩn, theo đó EPA trước tiên xuất bản một quy tắc dự thảo và sau đó nhận ý kiến ​​của công chúng trước khi xuất bản phiên bản cuối cùng. Thay vào đó, tuân theo lệnh của tòa án, trong đó nói rằng khoa học liên kết chlorpyrifos với tổn thương não đã có hơn một thập kỷ, quy tắc sẽ được công bố ở dạng cuối cùng, không có bản thảo và không có thời gian bình luận công khai.

Giám đốc cơ quan, Michael S. Regan, cho biết: “Ngày nay, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đang thực hiện một bước quá hạn để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, và nói thêm rằng việc chấm dứt sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm sẽ giúp đảm bảo rằng trẻ em, công nhân nông trại và tất cả mọi người đều được bảo vệ khỏi những hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra của loại thuốc trừ sâu này. " Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu có liên quan đến việc giảm cân khi sinh, giảm chỉ số thông minh và các vấn đề phát triển khác ở trẻ em. Các nghiên cứu cho rằng một số ảnh hưởng sức khỏe này là do tiếp xúc với thuốc trừ sâu trước khi sinh.

Nguồn: simfruit.cl

- Người trồng ở California xuất khẩu nhiều táo ra nước ngoài

Những người trồng táo ở California có thể sớm tìm cách xuất khẩu thêm táo ra nước ngoài để bù lỗ trong năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cửa sổ của họ đang đóng nhanh. Những người trồng táo ở California thường có một khởi đầu kéo dài ba tuần ở các vùng khác ở Mỹ nhờ vào thời tiết.

Theo Ủy ban Apple California, nông dân của bang sẽ tìm cách tăng xuất khẩu ra khỏi đất nước trong những tuần tới. Điều đó một phần là do năm nay có ít táo được sản xuất hơn so với năm ngoái. Người trồng ở California thường xuất khẩu táo sang 27 quốc gia, bao gồm Mexico và Canada. Nguồn: turnto23.com

-Đại dịch đòi hỏi phải hiện đại hóa cơ cấu lao động của Việt Nam

Trái cây là một trong những cây trồng và hàng hóa xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, nhưng thu hoạch năm nay có thể thấp hơn do thiếu lao động trầm trọng do đô thị hóa nhanh chóng và di cư lao động; một tình hình hiện đang trở nên trầm trọng hơn do đại dịch. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội ở các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gây ra tình trạng thiếu nhân công thu hoạch.

Sản lượng trái cây của Công ty TNHH Vina T&T đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, chỉ đạt tối đa 30% so với trước đây sau khi buộc phải thay đổi quy trình thu hoạch để đáp ứng các quy định mới. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần một lực lượng lao động lớn hơn bình thường để thu hoạch lúa và hoa quả vụ hè thu. Nếu không sớm giải quyết tình trạng thiếu lao động, sản xuất của khu vực kinh tế quan trọng này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nguồn: vir.com.vn

- Công bố liên doanh sầu riêng gai đen mới ( Black Thorn Durian – Malaysia)

 

Tập Đoàn Agroforestry Group (AFG) vui mừng thông báo chính thức khởi động liên doanh sầu riêng gai đen mới tại Malaysia. Sầu riêng gai đen, là một giống sầu riêng tương đối mới của Malaysia đã trở thành một trong những loại sầu riêng được săn lùng nhiều nhất ở Malaysia và Singapore, với giá bán nội địa thậm chí còn vượt qua cả sầu riêng Musang King.

Đồn điền Sầu Riêng gai đen của Agroforestry Group nằm gần các cơ sở sản xuất sầu riêng Musang King hiện có của họ trong Johor của Malaysia. Chỉ một đoạn lái xe ngắn qua đường đắp cao đến Singapore, du khách có thể dễ dàng đến Singapore, một trong những quốc gia tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới.

Ông Paul Martin, Giám đốc điều hành của Agroforestry Group cho biết: “Sự ra mắt của sầu riêng Black Thorn của chúng tôi bổ sung cho mô hình kinh doanh và hoạt động sầu riêng Musang King hiện có của chúng tôi.

Ông Paul Martin nhắc lại rằng ưu tiên của Nhóm Nông lâm kết hợp là tăng trưởng kinh doanh sầu riêng Musang King của mình mặc dù sầu riêng Gai đen mang lại triển vọng tốt trong dài hạn. Ông nói thêm rằng mặc dù Black Thorn rất đắt ở Malaysia và Singapore, nó không được biết đến nhiều như Musang King ở những nơi khác.

Sầu riêng Black Thorn đã được Bộ Nông nghiệp Malaysia (Jabatan Pertanian) đăng ký chính thức là D200 vào năm 2015. Nó ngày càng trở nên phổ biến bởi những người yêu thích sầu riêng và ngày nay đã trở thành đối thủ địa phương Musang King về hương vị và giá cả. Thị trường xuất khẩu quốc tế vẫn chưa phát triển và nó hiện được bán gần như hoàn toàn trong phạm vi Malaysia. Do nguồn cung hạn chế, giá của Gai đen lên tới 25 USD / KG (100 RM / KG) tại Malaysia và Singapore.

Sầu riêng gai đen có nhiều tên gọi khác nhau trên khắp Đông Nam Á nhưng nó được biết đến nhiều nhất là Duri Hitam trong tiếng Mã Lai và Ochee trong tiếng Trung Quốc. Duri Hitam dịch thành "Black Thorn- Gai đen" trong tiếng Anh, trong khi Ochee dịch thành "Đen".

Thông tin thêm: Agroforestry Group www.agroforestrygroup.com 

- Cước vận tải biển tăng phi mã: Doanh nghiệp lao đao, hãng tàu vớ bẫm

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp chủ hàng đang đứng ngồi không yên và đối mặt với nhiều khó khăn về cước vận chuyển container tăng giá “phi mã.”

 

Các container hàng hóa tại Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. (Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN)

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu buộc các nước phải đồng loạt áp dụng biện pháp kiểm soát đi lại, giao thương, khiến hoạt động khai thác cảng biển bị tắc nghẽn, tốc độ quay vòng của phương tiện và container bị chậm. Điều này đã làm cho giá cước vận tải biển bằng container tăng giá chóng mặt trong thời gian qua.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp chủ hàng đang đứng ngồi không yên và đối mặt với nhiều khó khăn về cước vận chuyển container tăng giá “phi mã.”

Bài 1: Chủ hàng khóc ròng, chấp nhận khoanh tay chịu trói

Với chính sách giá cước liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng cao, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển tại Việt Nam đang lâm vào cảnh “khóc ròng” vì lệ thuộc hoàn toàn vào việc vận chuyển của hãng tàu nước ngoài.

Giá cước thả nổi, tăng phi mã

Từ đầu tháng 6/2021 đến nay, giá cước vận tải container đi Mỹ tăng theo từng tuần. Hiện, chi phí vận chuyển của một container 40feet đi Mỹ đã chạm mốc 20.000USD. Trong khi trước đó khoảng 2 tháng, giá cước chỉ ở mức 8.000USD/container.

Đối với container lạnh, nếu tháng 4/2021 cước vận tải chỉ khoảng 7.500USD thì đầu tháng

7/2021 đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000-14.000USD/container.

Không chỉ chặng đi Mỹ, giá cước chở container trên các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi châu Âu cũng gia tăng chóng mặt. So với thời điểm tháng 4/2021, cước của một container đến một số cảng biển tại Nga đã tăng lên 5.000-6.000USD, đạt mức 15.000 USD/container 40feet.

Ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty WOODSLAND cho hay hiện tại việc xuất hàng của các nhà sản xuất từ Việt Nam đi Mỹ và châu Âu đang rất khó khăn do thiếu hụt container và giá vận chuyển cũng rất cao. Nhiều đơn hàng giao cho đối tác từ nay trở đi bắt đầu bị hủy do không có phương án về vận chuyển.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng với doanh nghiệp xuất khẩu, giá logistic tăng cao và thiếu container rỗng kéo theo chi phí tăng, thời gian giao hàng bị kéo dài, ảnh hưởng tới khách hàng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), các hãng tàu biển nước ngoài tăng cước vận chuyển lên 2-3 lần, thậm chí 6-7 lần ở một số chặng mà doanh nghiệp vẫn không đặt được tàu và container để xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu thủy sản từ nước ngoài cũng không thể đặt được tàu để chuyển nguyên liệu về Việt Nam phục vụ chế biến hàng xuất khẩu.

Tại cuộc họp trực tuyến về việc tăng giá cước vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển và rà soát các khó khăn, vướng mắc trong vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vào đầu tháng Tám vừa qua, Chủ tịch các Hiệp hội hồ tiêu, Hiệp hội rau quả, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội nhựa… đều có ý kiến phản ánh về tình trạng thiếu container rỗng và giá cước tăng cao của các hãng tàu, cũng như hiện tượng hủy chuyến, lên tàu mới báo giá; chính sách giá cước liên tục thay đổi; việc khách hàng khó đặt chỗ trực tiếp với hãng tàu mà phải thông qua các đại lý giao hàng …

Đặc biệt, các Hiệp hội trên cũng nhìn nhận cơ chế tính phụ phí của các hãng tàu hiện chưa rõ ràng, với nhiều loại phụ phí phát sinh gây bức xúc và khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, các hãng tàu cho biết đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu như hiện nay khiến cho các hãng cũng gặp rất nhiều khó khăn và đang cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tại cuộc họp, một số hãng tàu như: CMA-CGM (Pháp), Evergreen (Đài Loan), COSCO (Trung Quốc)…đều khẳng định không thiếu vỏ container rỗng; các phụ phí được niêm yết công khai trên website. Việc chênh lệch giữa giá cước niêm yết và giá cước thực tế do yếu tố cung cầu và tùy thuộc sự thương lượng giữa chủ hàng và đại lý giao hàng. Do đó, các hãng không can thiệp vào việc thỏa thuận này.

Không thể can thiệp vào chuỗi vận tải quốc tế

Những nguyên nhân về giá cước container tăng phi mã được các hãng tàu biển lý giải là do tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng biển do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời gian quay vòng một container kéo dài do chính sách kiểm dịch tại các quốc gia; nhiều công nhân xếp dỡ tại cảng lại nghỉ do nhiễm dịch bệnh, năng suất giải phóng hàng hóa không đảm bảo, nhiều tàu phải chờ hơn 5 ngày mới vào được cảng. Tần suất chuyến bị giảm nên có thể hãng tàu phải tính đến phương án tăng giá cước để bù đắp chi phí…

Ông Hoàng Hồng Giang Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết kết quả kiểm tra của Tổ công tác liên ngành về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển của các hãng tàu có tuyến hoạt động đi châu Âu, châu Mỹ trong thời gian vừa qua cho thấy đối với khách hàng ký hợp đồng dài hạn, giá cước được giữ cố định và không bị điều chỉnh bởi sự thay đổi giá trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Đối với chủ hàng nhỏ không ký hợp đồng vận tải dài hạn, giá cước thả nổi theo thị trường.

 

Tàu cập bến bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng-Cái Mép (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tuy nhiên, ông Giang thừa nhận, về nguyên tắc, cơ quan quản lý Nhà nước khó kiểm soát được vấn đề giá cước của hãng tàu vì giá cả vận hành theo quy luật thị trường.

“Mặt khác, do Việt Nam chưa có doanh nghiệp logistics quốc tế vươn tới châu Âu, châu Mỹ nên 80-90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang thực hiện theo tập quán giao mua hàng phổ biến như giao hàng tại tàu hay cảng, quyền thuê tàu và chi trả giá cước vận tải thuộc về đối tác nước ngoài nên việc chủ hàng Việt Nam can thiệp vào chuỗi vận tải quốc tế là rất khó,” vị Phó Cục trưởng Cục Hàng hải nói.

Hơn nữa, theo ông Giang, hiện nước ta chưa có quy định buộc hãng tàu công khai các thông tin như khi đến Việt Nam hãng tàu cung cấp được bao nhiêu container rỗng, số lượng chỗ trống để xếp container dành cho chủ hàng Việt Nam khi tàu vào cảng, số lượng chuyến định kỳ… khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể rơi vào thế bị động bất cứ lúc nào, như việc xuất khẩu hàng hóa đi châu Âu và Mỹ như thời gian qua.

Để khắc phục bất cập này, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan công khai tất cả các thông tin trên khi đến cảng biển Việt Nam cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng thiếu minh bạch thông tin; phối hợp xác minh việc có hay không tình trạng nâng giá cước vận chuyển khi “qua tay” các đại lý hàng hải (môi giới giữa hãng tàu và chủ hàng) gây bất lợi cho thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra thị trường nước ngoài./.

Quảng-Hùng

- Cuộc khủng hoảng của mạng lưới vận chuyển toàn cầu ngày càng tồi tệ: Từ đường biển lan rộng sang hàng không và đường bộ, các hãng thiếu container trầm trọng

 

Mạng lưới các cảng, tàu container và công ty vận chuyển hàng hoá trên toàn thế giới đang gặp rắc rối nghiêm trọng, cùng với đó là chi phí vận chuyển cũng tăng chóng mặt. Đây thực sự là một điều tồi tệ đối với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng khi mùa mua sắm dịp lễ sắp diễn ra.

Hơn 18 tháng sau đại dịch, tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ. Điều này đã gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng và khiến các công ty vận chuyển phải chịu mức phí đắt hơn khi giao hàng.

Những khó khăn chưa được giải quyết và sự xuất hiện của những vấn đề mới bao gồm cả biến thể Delta sẽ khiến người tiêu dùng phải chịu mức giá cao hơn và có ít lựa chọn hơn trong dịp lễ sắp tới. Những công ty như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về sự gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm.

Bob Biesterfel - CEO của một trong những hãng logistics lớn nhất thế giới, cho biết: "Áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt. Chúng tôi dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài." Trở ngại mới nhất đối với mạng lưới vận chuyển là việc một ga ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn phía nam Thượng Hải đã đóng cửa kể từ ngày 11/8, sau khi một nhân viên nhiễm nCoV. Do đó, các hãng tàu quốc tế lớn, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM, đã phải điều chỉnh lịch trình để tránh tuyến đường đi qua cảng này và cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ.

Việc cảng bận rộn thứ 3 trên thế giới đóng cửa cũng gây gián đoạn cho những cảng khác ở Trung Quốc. Điều này còn kéo dài những khó khăn mà chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã phải đối mặt ở cảng Diêm Điền, tình trạng thiếu container, các nhà máy ở Việt Nam tạm thời đóng cửa và ảnh hưởng từ việc kênh đào Suez tắc nghẽn vào tháng 3.

Trong khi đó, Xavier Destriau - CFO của Zim một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết tình trạng thắt chặt nguồn cung tàu container đang tạo áp lực cho chuỗi cung ứng. Nguyên nhân là do nhiều hãng vận tải biển chần chừ, đợi đến năm nay mới đặt đóng tàu mới dù nhiều tàu cũ đã hoạt động quá hạn cho phép.

Các hãng vận tải biển cho rằng cuộc khủng hoảng trên toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra. Tình trạng này khiến chi phí vận chuyển tăng vọt và sẽ gây áp lực lên giá tiêu dùng.

Rolf Habben Jansen - CEO của Hapag-Lloyd, cho hay: "Chúng tôi dự đoán sự căng thẳng sẽ kéo dài đến ít nhất là quý I/2022. Khả năng tàu vận chuyển đến đúng giờ là khoảng 40%, trong khi thời điểm này năm ngoái là 80%."

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục leo thang trong vài tháng qua. World Container Index cho thấy phí vận chuyển của một container 40 Feet trên 8 tuyến hàng hải chính từ khu vực phía đông đến phía tây là 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19/8, tăng 360% so với 1 năm trước.

Theo S&P Global Market Intelligence, dù việc mở cửa lại cảng Ninh Ba chỉ mất vài ngày, nhưng hoạt động trở lại bình thường phải mất gần 1 tháng, khi các tàu đang phải di chuyển qua những cảng khác.

Điều này càng gây khó khăn cho các nhà bán lẻ và công ty tiêu dùng đang nỗ lực bổ sung hàng tồn kho trước thềm dịp lễ cuối năm. S&P Global Market Intelligence cho hay, việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba đặc biệt nhạyc ảm, bởi hoạt động xuất khẩu trong mùa cao điểm đến Mỹ và châu Âu sẽ bị kìm hãm.

Thứ Sáu tuần trước, Drewry Shipping cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng gần Thượng Hải và Hồng Kông đang "tăng đột biến" và lan rộng đến nhiều nơi ở châu Á. Các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là bờ Tây nước Mỹ, cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Hiện có khoảng 36 tàu container đang neo đậu ngoài khơi các gần Los Angeles và Long Beach.

Tình trạng chậm trễ ở các cảng sẽ ảnh hưởng đến cả các kho hàng, hoạt động vận chuyển đường bộ và đường sắt. Mạng lưới logistics đã hoạt động với công suất tối đa trong nhiều tháng, do nhu cầu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Mỹ và hoạt động sản xuất hồi phục. Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và Anh đã khiến sự gián đoạn nguồn cung càng trầm trọng hơn.

Không chỉ các cảng biển chịu áp lực lớn, các ga hàng không cũng đang tiếp nhận lượng hàng hóa bùng nổ do nhiều công ty buộc phải chuyển sang phương thức vận chuyển thay thế. Theo Biesterfeld, tại một số sân bay lớn của Mỹ như Chicago, việc đòi bồi thường hàng hóa có thể lên đến 2 tuần. Ngoài ra, nỗ lực ngăn chặn biến chủng Delta cũng làm gián đoạn hoạt động tại các sân bay tại Nam Kinh và Phố Đông (Thượng Hải).

Do gián đoạn, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu, như thay đổi nơi sản xuất và vận chuyển bằng máy bay thay vì tàu. Ví dị, hãng sản xuất giày Steve Madden cho biết đã không đạt kỳ vọng doanh thu do "không đủ hàng hoá". Công ty này đã chuyển một nửa số sản phẩm dành cho nữ từ Trung Quốc sang Mexico và Brazul để rút ngắn thời gian giao hàng.

Tham khảo CNN

Chi Lan

Theo Doanh nghiệp và Tiếp th

- Phân tích tình hình nhập khẩu chuối của Trung Quốc trong tháng 7 năm 2021

 

Nhập khẩu chuối của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 4,08% so với tháng 6 và giảm 4,71% so với tháng 7 năm ngoái. Philippines vẫn là nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Nhiệt độ cao nên chuối buôn bán chậm. Ngoài ra, điều kiện thị trường của chuối trong nước ảnh hưởng đến điều kiện thị trường đối với chuối nhập khẩu.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cho thấy 55% lượng chuối nhập khẩu đến từ Philippines, nhưng vị thế vững chắc của Philippines trên thị trường chuối Trung Quốc đang bị Campuchia và Việt Nam thách thức. Xuất khẩu chuối ở Philippines bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Panama đối với sản lượng sản xuất, chi phí vận chuyển tăng và các biện pháp phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm và hương vị của chuối từ Philippines vẫn không bị đánh bại. Campuchia là nhà cung cấp chuối lớn thứ hai cho thị trường Trung Quốc trong tháng 7, với khoảng 20% ​​khối lượng nhập khẩu chuối của Trung Quốc, trong khi Việt Nam chiếm 11%. Campuchia và Việt Nam liên tục mở rộng xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Giá của họ thấp hơn Philippines và gần với Trung Quốc hơn nhiều, điều này giúp chi phí vận chuyển thấp. Sản lượng chuối cung cấp lớn hơn nhu cầu của thị trường Trung Quốc, nhưng chuối chất lượng hàng đầu luôn được ưa chuộng

Dữ liệu từ GACC cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 147.900 tấn chuối trong tháng 7 với giá trị nhập khẩu là 81.332.070 USD. Đó là trung bình 549,99 USD một tấn. Lượng nhập khẩu giảm 4,08% so với tháng 6 nhưng tăng 2,31% so với tháng 7 năm 2020. Tổng lượng nhập khẩu trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 tăng 6,23% so với cùng kỳ năm trước.

Biểu đồ cho thấy giá chuối nhập khẩu trung bình vào khoảng 549,99 trong tháng Bảy. Con số này cao hơn nhiều so với năm 2020 nhưng giảm nhẹ so với năm 2019. Giá tăng 13,25% so với năm ngoái nhưng giảm 4,71% so với năm trước. Giá chuối trong nước giảm do lượng cung mở rộng. Do đó, giá chuối nhập khẩu cũng sụt giảm đáng kể.

Nguồn cung từ các khu vực sản xuất trong nước hiện không ổn định. Đôi khi việc giao hàng bị chậm lại. Nhưng giá vẫn nằm trong biên độ bình thường. Đây hiện là mùa tiêu thụ chuối chậm và các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 cũng không giúp được gì. Có rất ít cơ hội kiếm lời trong ngắn hạn. Sản lượng cung cấp từ các khu vực sản xuất ở Quảng Tây ngày càng tăng và chất lượng sản phẩm của họ khá ổn định. Đó là lý do tại sao giá chuối ở Quảng Tây cao hơn so với các khu vực sản xuất khác. Một số thương nhân ghé thăm chuyển sự chú ý của họ sang Quảng Tây, và do đó, lượng đặt hàng ở Quảng Đông giảm. Ở Quảng Đông, điều kiện không tốt như trước. Giá yếu hơn đáng kể so với trước đây. Vân Nam và Hải Nam bước vào giai đoạn cuối của mùa vụ sản xuất. Chất lượng sản phẩm chuối của họ không đồng đều và các thương lái đến thăm cũng không mặn mà mua. Vị thế của chuối trên thị trường trái cây nói chung của Trung Quốc hiện tại không mạnh nên giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục yếu trong một thời gian. Nguồn: NguồnMy agricultural web

- Bộ Nông nghiệp Campuchia kêu gọi đầu tư vào chế biến nhãn

 

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản đã kêu gọi tăng cường đầu tư của khu vực tư nhân vào chế biến nhãn xuất khẩu, khi Vương Quốc tìm cách đàm phán tiếp cận thị trường với các cơ quan kiểm dịch thực vật ở một số quốc gia.

Động thái này nhằm mở rộng thị trường cho những người trồng nhãn địa phương đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm của họ cho các thương nhân, nhà chế biến và xuất khẩu, vốn đang sa lầy đáng kể bởi các hàng rào bảo vệ thực vật và một loạt các trở ngại khác do đại dịch gây ra.

Bộ cho biết trong một bức thư vào ngày 20 tháng 8 rằng nhãn Pailin là một mặt hàng hạn chế chịu các rào cản kiểm dịch thực vật. Điều này cho biết, yêu cầu các cơ quan kiểm dịch thực vật của Campuchia đàm phán trước các thỏa thuận để tiếp cận thị trường với các đối tác ở các nước khác, những người phải đánh giá rủi ro an toàn sinh học do dịch hại gây ra cho trái cây.

Bộ kêu gọi khu vực tư nhân, cộng đồng nông nghiệp, các tổ chức liên quan và công chúng tham gia vào nỗ lực kích thích xuất khẩu nhãn tươi, bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết và mở rộng các cơ sở hiện có, để có thể thu mua nhiều quả hơn để chế biến xuất khẩu.

Nguồn: phnompenhpost.com

- Campuchia: Thị trường xuất khẩu mới cần thiết để hấp thụ lượng nhãn dư thừa thấp

 

Sản lượng nhãn của Campuchia dự kiến ​​đạt 111.000 tấn nhãn Pailin trong năm nay. Quốc gia này có hơn 13.600 ha rừng trồng và theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Veng Sakhon, một nửa đã sẵn sàng cho thu hoạch. Nhãn Pailin được trồng ở 14 tỉnh, với các trang trại lớn nhất ở Pailin, Battambang, Ratanakiri và Banteay Meanchey. Sakhon cho biết một ha trồng nhãn có thể cho năng suất khoảng 16 tấn quả. Một tấn nhãn được bán với giá khoảng 450 đô la. Bộ Nông nghiệp đang cố gắng tăng doanh số bán hàng bằng cách mở thêm thị trường xuất khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Nông dân Campuchia Theng Savoeun nói với Khmer Times trong tháng này rằng Thái Lan và Việt Nam là những thị trường rất quan trọng nhưng nông dân muốn mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, Úc, Mỹ và EU. Nguồn: khmertimeskh.com

- Nghiên cứu về các loại cây trồng có lợi cho Campuchia

Vào ngày 25 tháng 8, chương trình Chuỗi Giá trị Nông nghiệp Campuchia-Australia (Cavac) đã công bố một nghiên cứu xác định 9 loại cây trồng giá trị cao có tiềm năng xuất khẩu mạnh ở Trung Quốc, EU, ASEAN, Australia và New Zealand.

Trong số các sản phẩm nông nghiệp được nêu bật trong báo cáo, có tên “Thị trường cây trồng Campuchia có triển vọng” là bơ, ớt, khoai lang, nhãn, xoài, hạt điều. Campuchia nói chung không có khả năng cạnh tranh với các nước láng giềng dựa trên khối lượng và lợi thế quy mô, vì vậy Vương quốc này phải có ý thức sâu sắc về các ngóc ngách thị trường mà nó có thể phát triển thịnh vượng. Mặc dù nỗ lực tăng năng suất là quan trọng, nhưng có lẽ, một cách chiến lược để Campuchia mở rộng xuất khẩu nông sản của mình là xác định các sản phẩm có nhu cầu thị trường cao hoặc cung cấp nhiều giá trị hơn.

Nghiên cứu đi sâu vào các dữ liệu như quy mô thị trường toàn cầu và tiềm năng tăng trưởng, sở thích của người tiêu dùng đối với giống, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, và các hàng rào phi thuế quan khác đối với thương mại, việc sử dụng sản phẩm (tươi sống hoặc đã qua chế biến), các đối thủ cạnh tranh chính và các cơ hội tiềm năng. Những thách thức xuất khẩu của các loại cây trồng này cũng được khám phá.

Với mục tiêu đối phó với những thách thức mà ngành phải đối mặt, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị cho chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác phát triển về những gì họ có thể làm để thúc đẩy và mở rộng xuất khẩu, tập trung vào khả năng cạnh tranh của cây trồng, mức độ phù hợp với thị trường và khả năng tiếp cận thị trường cho chín hoa màu.

Nguồn: phnompenhpost.com

- Thái Lan: Xuất khẩu trái cây tăng gần 50% trong 7 tháng đầu năm 2021

 

Người phát ngôn Bộ Thương mại cho biết từ tháng 1 đến tháng 7, xuất khẩu trái cây của Thái Lan đã tăng 48,3% so với cùng kỳ năm trước, tạo ra 131 tỷ baht -khoảng 4 tỷ USD (Trong khi VN kim ngạch XK Rau Quả chỉ đạt 2 tỷ 3 - tăng 20% so 7 tháng đầu năm 2020).

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết Bộ đang đặt mục tiêu đạt doanh thu ít nhất 180 tỷ baht (khoảng 5,5 tỷ USD) từ xuất khẩu trái cây tươi và chế biến trong năm nay. Ông nói: “Chỉ riêng tại Trung Quốc, các hoạt động Tháng vàng trái cây Thái Lan được tổ chức tại 8 thành phố của Trung Quốc đã thu về 15 tỷ baht (khoảng 460 triệu USD) trong 7 tháng đầu năm nay.

Bộ trưởng nói thêm rằng Bộ đang có kế hoạch thực hiện chương trình khuyến mãi tương tự tại 5 thành phố khác của Trung Quốc vào cuối năm nay. Chiến lược quản lý và lập kế hoạch chủ động sẽ được áp dụng để tránh những gián đoạn do Covid-19 gây ra như chậm trễ vận chuyển và ô nhiễm. Ngoài ra, Bộ Thương mại cũng tiết lộ rằng việc bán trái cây thông qua các nền tảng thương mại trực tuyến nước ngoài cho đến nay đã thành công và sẽ khuyến khích người bán Thái Lan sử dụng các kênh hiệu quả này.

Xinhuanet.com đưa tin về việc Trung Quốc, Malaysia, Singapore là những nhà nhập khẩu trái cây hàng đầu của Thái Lan, đặc biệt là sầu riêng tươi, măng cụt, nhãn và xoài.

- Vừa hết mắc kẹt chưa tròn 5 tháng, siêu tàu Ever Given lại cố vượt kênh Suez một lần nữa

Ever Given – Con tàu container tai tiếng từng gây tắc nghẽn kênh đào Suez khiến giao thương toàn cầu bị gián đoạn vào trung tuần tháng 3/2021, lại một lần nữa quay trở lại khu vực nơi nó từng gặp sự cố.

Theo The Guardian, vài tuần sau khi cập cảng Felixstowe ở Anh - sau một cuộc thương lượng kéo dài hàng tháng về việc ai sẽ phải bồi thường thiệt hại do sự cố mắc cạn hồi tháng 3 - tàu Ever Given đã quay trở lại cảng Said, Ai Cập vào đêm 19/8 vừa qua.

Ngày hôm sau, con tàu container lớn nhất thế giới với tải trọng 220.000 tấn đã bắt đầu hành trình di chuyển qua kênh đào Suez. Ever Given được hộ tống bởi hai tàu kéo. Rât may mắn, nhật ký theo dõi tàu trực tiếp cho thấy Ever Given đã vượt thành công qua Suez để hướng ra Biển Đỏ mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

 

Tàu Ever Given di chuyển thành công qua kênh Suez ngày 20/8. Ảnh: Reuters

Chiến dịch giải cứu tàu Ever Given khỏi kênh đào hồi tháng 3 đã khiến hành trình của hàng trăm con tàu khác bị đình trệ, buộc một số phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) với quãng đường di chuyển dài hơn rất nhiều.

Các báo cáo ban đầu nhận định, siêu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn và dài 400 mét bị mắc kẹt ở kênh đào Suez là do gió to và bão cát ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan phụ trách Kênh đào Suez cho rằng các điều kiện thời tiết "không phải nguyên nhân chính" cho vụ mắc kẹt này.

Một cuộc tranh cãi về mức bồi thường sau sự cố gián đoạn giao thương dẫn đến việc tàu Ever Given bị chính quyền Ai Cập giữ trong 4 tháng. Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) đòi phía chủ tàu Ever Given phải bồi thường 996 triệu USD.

Trong khi đó, công ty sở hữu Shoei Kisen Kaisha (Nhật) cho rằng SCA mới là bên phải chịu trách nhiệm khi vẫn cho phép tàu Ever Given vượt qua kênh bất chấp thời tiết xấu.

Cuối cùng, ngày 6/7, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã đồng ý cho gỡ bỏ lệnh tạm giữ đối với con tàu khổng lồ Ever Given, cho phép tàu rời Kênh đào Suez vào ngày 7/7 để tiếp tục hành trình theo yêu cầu của SCA. Mức bồi thường cũng mà chủ sở hữu tàu Ever Given phải trả cũng được giảm xuống còn 550 triệu USD.

Sau khi được thả tàu, Shoei Kisen Kaisha khẳng định vẫn sẽ tiếp tục là một khách hàng trung thành của kênh Suez. Từ khi đi vào hoạt động năm 2018 đến nay, siêu tàu Ever Given đã đi qua kênh đào Suez tổng cộng 22 lần. Tham khảo The Guardian

- Giá rau quả của Triều Tiên tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái

Giá một số loại trái cây và rau quả ở Triều Tiên gần đây đã tăng gần gấp đôi so với giá cả năm. Giá được cho là đang tăng cao khi sản lượng giảm mạnh do nắng nóng gay gắt và việc kiểm soát sâu bệnh kém. Một nguồn tin ở tỉnh Nam Pyongan cho biết hôm thứ Tư rằng một kg rau bina từng có giá 500 KPW ở Chợ Okjon của Pyongsong gần đây đã tăng lên hơn 1.000 KPW. Ông nói: “Giá bắp cải, trước đây có giá 900 KPW, cũng đang leo thang mỗi ngày.

Ông cho biết đào có giá 9.000 KPW mỗi quả, mơ 12.000 KPW mỗi quả và mận 11.000 KPW một kg, cao gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông nói: “Với những cơn mưa tốt vào mùa xuân, chúng tôi đã thu hoạch được khá nhiều rau bina, bắp cải và cà tím, dưa chuột, ớt, bí ngô và rau diếp nên giá cả vẫn ổn. “Tuy nhiên, gần đây, bạn khó có thể tìm thấy dưa chuột, cà tím hoặc ớt, và người bán có thể đặt tên cho giá của chúng”. Theo dailynk.com, giá rau quả leo thang ở Triều Tiên có nguyên nhân trực tiếp từ việc thu hoạch giảm do thời tiết bất thường như sóng nhiệt, hạn hán và lũ lụt.

- Đài Loan kết hợp trí óc con người và AI (Trí Tuệ nhân tạo) để tăng gấp đôi thu nhập của nông dân

 

Trong khi tầm quan trọng của nông nghiệp đối với nền kinh tế Đài Loan đã giảm so với mức cao trước đây, quốc gia này vẫn nổi tiếng là một nhà trồng trọt trái cây. Tuy nhiên, các khu vực canh tác của Đài Loan bị hạn chế và phân tán, gây khó khăn cho việc cạnh tranh với các trang trại ở nước ngoài có diện tích canh tác quy mô lớn về chi phí sản xuất. Vì lý do này, chính phủ Đài Loan đã kết hợp lợi thế của Đài Loan trong công nghệ trồng trọt với ngành công nghệ thông tin bằng cách giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển đổi các trang trại của Đài Loan thành sản xuất tiêu chuẩn hóa và kinh doanh nông sản cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Lấy thanh long làm ví dụ, tổng diện tích trang trại thanh long ở Đài Loan đã hơn 3.000 ha. Tuy nhiên, sản lượng của Đài Loan thấp hơn nhiều so với Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, do nhập khẩu thanh long cũng tăng theo từng năm nên giá thanh long đã bị ảnh hưởng đáng kể trong vụ hè thu xấp xỉ 30 Đài tệ (1,1 USD) / kg, không đủ bù chi

Để giải quyết vấn đề cho nông dân trồng thanh long, Cục Phát triển Công nghiệp (IDB) thuộc Bộ Kinh tế (MoEA) Đài Loan, đơn vị thúc đẩy các ứng dụng và công nghệ thông minh, đã hợp tác với chính quyền quận Pingtung và một công ty truyền thông Đài Loan U- Sync Internet Service Co. (Đài Loan) để thiết lập một cánh đồng demo thông minh tại Dragon Digital Farm Co., trang trại thanh long lớn nhất của Đài Loan. Đất nước Pingtung là hạt sản xuất thanh long chính của Đài Loan vì nó trồng 1/4 diện tích của hạt với thanh long. Nguồnsmartcitiesdive.com:

- Dứa và xoài Philippines sẽ sớm tiếp cận nhiều thị trường Mỹ hơn

 

Bộ Nông nghiệp, Cục Công nghiệp Thực vật (DA-BPI) và Cơ quan Thanh tra Bộ Nông nghiệp-Động vật và Thực vật Hoa Kỳ (USDA-APHIS) gần đây đã đưa ra một số vấn đề liên quan đến xuất khẩu dứa và xoài của Philippines.

“Việc mở rộng thị trường xuất khẩu dứa và xoài của Philippines ở Mỹ và các nước khác sẽ không chỉ nâng cao nền kinh tế quốc gia của chúng ta, mà quan trọng hơn, mang lại thu nhập tăng cho hàng nghìn nông dân và gia đình của họ ở các tỉnh sản xuất dứa và xoài trên toàn quốc,” Nông nghiệp Bộ trưởng William Dar nói. Dar cho biết việc xuất khẩu trái cây này dự kiến ​​sẽ diễn ra trước cuối năm nay.

Ông nói với mb.com.ph. “Với sự phát triển này, Philippines có thể tăng đáng kể xuất khẩu dứa và tiếp tục vận chuyển xoài sang Mỹ thông qua các cảng nhập cảnh khác”. Hiện tại, dứa tươi trồng trong nước đến Mỹ thông qua đảo Guam, Khối thịnh vượng chung của Đảo Marianas và các khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Malaysia

- Ủy ban quản lý thiên tai Sarawak hỗ trợ nông dân trồng sầu riêng trong thời gian đóng cửa

 

Ủy ban Quản lý Thảm họa Sarawak đang có ý định tìm ra một cơ chế để nông dân trồng sầu riêng ở các khu vực bị cấm vận Covid-19 có thể đưa trái của họ ra thị trường. Chủ tịch Datuk Amar Douglas Uggah Embas cho biết ông sẽ thảo luận với bộ phận y tế của bộ phận để tìm ra một phương án phù hợp.

Ông nói: “Chúng tôi phải sắp xếp để giúp đỡ những người nông dân bị ảnh hưởng vì sầu riêng là một loại trái cây dễ hỏng và phải được thu gom càng sớm càng tốt”. CPPC) tại Tarat. “ mùa hoa quả ở đây chưa phải là mùa bội thu, nhưng Top Fruit sẽ tiếp tục thu mua bất cứ thứ gì có thể”.

Uggah, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hiện đại hóa Nông nghiệp Sarawak, Bộ trưởng Phát triển Vùng bản địa và Vùng cho biết đây là một công ty chuyên về sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh và chế biến sầu riêng xuất khẩu ra nước ngoài. Nó bắt đầu vào năm 2018 và xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên là 16 tấn sang Trung Quốc. Nguồn: nst.com.my

- Úc: Đa số các chủ doanh nghiệp bán lẻ muốn tiêm phòng bắt buộc

 

Hai phần ba doanh nghiệp Úc tin rằng vắc-xin Covid nên được sử dụng bắt buộc đối với nhân viên bán lẻ tuyến đầu, một cuộc khảo sát mới cho thấy. Tuy nhiên, theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc (ARA), 3/4 sẽ không cảm thấy thoải mái khi bắt buộc sử dụng vắc-xin trong môi trường hiện tại trong khi có những sự mơ hồ về mặt pháp lý.

Tập đoàn trái cây và rau quả khổng lồ SPC trở thành công ty Úc đầu tiên yêu cầu nhân viên của mình tiêm vắc xin chống lại Covid-19, trong khi Qantas thông báo rằng họ sẽ bắt buộc phải tiêm phòng cho tất cả nhân viên.

Cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các công nhân bán lẻ được ưu tiên sử dụng vắc xin Covid trong cuộc khảo sát, với 83% doanh nghiệp ủng hộ động thái này. Ngoài ra, 82% các nhà bán lẻ kêu gọi một hệ thống hộ chiếu vắc-xin, hệ thống này sẽ cho phép những người được tiêm chủng đầy đủ tự do hơn.

Scott Morrison đã bác bỏ việc bắt buộc sử dụng vắc xin Covid-19 ở Úc nhưng đã mở đường cho các nhà tuyển dụng đưa ra các chính sách của riêng họ. news.com.au báo cáo rằng Thủ tướng cho biết đất nước không có chính sách vắc xin bắt buộc và khẳng định điều đó sẽ không thay đổi.

Châu Úc

- Trợ cấp Cơ chế Hỗ trợ Vận tải Quốc tế sẽ tiếp tục cho đến giữa năm 2022

 

Chính phủ liên bang Úc sẽ gia hạn đến tháng 6 năm sau một khoản trợ cấp giúp các nhà xuất khẩu giao thực phẩm tươi sống đến các nước trên thế giới. Theo Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan, thêm 260 triệu đô la sẽ được đóng góp cho Cơ chế Hỗ trợ Vận tải Quốc tế (IFAM), sẽ kết thúc vào giữa năm 2021. Thông báo tài trợ mới nhất đưa khoản đóng góp của chính phủ cho chương trình này lên hơn 1 đô la. tỷ trong vòng đời của chương trình.

Tehan nói với abc.net.au: “Sự hỗ trợ của chính phủ chúng tôi dành cho các nhà sản xuất Úc đã đảm bảo họ duy trì danh tiếng là nhà cung cấp chất lượng cao, đáng tin cậy. "Úc là một quốc gia thương mại và thương mại tạo ra việc làm, thúc đẩy sự đổi mới và làm nền tảng cho tăng trưởng kinh tế của chúng tôi."

IFAM được giới thiệu vào tháng 4 năm ngoái khi Australia đóng cửa biên giới, hạn chế số lượng các chuyến bay trong và ngoài nước. Hầu như chỉ qua đêm, các chuyến bay đã giảm hơn 90%. Những người nông dân và nhà xuất khẩu đã dựa vào các chuyến bay chở khách để vận chuyển nông sản tươi sống vào thị trường nước ngoài đã mất khả năng tiếp cận khách hàng của họ và có các hóa đơn thiệt hại lên tới hàng triệu USD.

Kể từ khi IFAM được giới thiệu vào tháng 4 năm 2020, IFAM đã giúp kết nối các chuyến bay giữa 9 cảng của Úc và gần 60 điểm đến quốc tế.

Tất nhiên, Tehan cho biết IFAM vẫn là một biện pháp khẩn cấp, tạm thời. Ông cho biết 35.000 việc làm và 120.000 việc làm gián tiếp phụ thuộc vào ngành vận tải hàng không và hơn 13.000 chuyến bay đã được hưởng trợ cấp. Hội đồng Xuất khẩu của Úc trước đó đã kêu gọi chính phủ tiếp tục chương trình này.

Nguồn: Hiệp Hội Rau quả Việt Nam VINAFRUIT

Tin cùng loại

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 660 USD/tấn, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước, giảm 16 USD/tấn so với tháng trước và tăng 147 USD/tấn so với năm trước

Hệ thống này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang, với chiều dài 554 km được đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng nông nghiệp này. Đường về miền Tây đã gần hơn .

Từ ngày 18/3/2024 đến 22/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM giảm và MRE tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.166 USD/tấn, giảm 8,8%;

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu rau quả đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% tương đương 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêngMontong của Việt Nam đang vào cuối vụ, lượng đưa ra thị trường ít, trong khi chất lượng không còn tốt như trước. Kanyao của Việt Nam có mặt trên thị trường từ tháng 11 để chiếm lĩnh thị trường sầu riêng và mùa sản xuất kéo dài hơn hai tháng.

Từ ngày 04/3/2024 đến 08/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM tăng và MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.116 USD/tấn

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Thái Lan, để duy trì danh tiếng tích cực của sầu riêng Thái Lan, đã có nỗ lực phối hợp nhằm chống thu hoạch sớm và ngăn chặn nghiêm ngặt việc bán sầu riêng kém chất lượng

Ở Malaysia, sản xuất sầu riêng đang có mức tăng trưởng đáng chú ý, cũng như hoạt động xuất khẩu đang tạo ra thu nhập và thúc đẩy ngành nông nghiệp. Truyền thông địa phương đưa tin Datuk Arthur Joseph Kurup, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực, đã tuyên bố rằng ngành sầu riêng Malaysia dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể

Theo báo cáo chính thức của Trung Quốc, nhập khẩu thực phẩm và nông sản (thịt, ngũ cốc, thủy sản, trái cây, sản phẩm từ sữa, dầu thực vật) năm 2023 đạt 140 tỷ USD, trong đó trái cây trị giá 16,85 tỷ USD.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi