Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 17/09/2021

  

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ 22-27/8/2021

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

Tin nổi bật kỳ này:

- 7 tháng 2021: Kim ngạch XK Trái cây của Thái Lan đạt 4 tỷ USD

                          Kim ngạch XK Rau Quả của Việt Nam đạt 2 tỷ 3 USD.

- 7 tháng 2021: Kim ngạch nhập khẩu Trái cây của Trung Quốc đạt 9 tỷ 55 USD   

- Xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang Australia tăng

Việt Nam thu được 46,5 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang Australia trong 7 tháng năm nay, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia, cơ quan này đã tích cực triển khai số hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bao gồm ra mắt ứng dụng kết nối doanh nghiệp, địa phương Việt Nam với đối tác Australia, tổ chức triển lãm trực tuyến quy mô lớn.

Nó cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình trong cộng đồng người Việt Nam tại Australia, đồng thời kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài sử dụng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Những nỗ lực chung này của văn phòng và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đã mang lại kết quả khả quan.

Kim ngạch xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại trái cây tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Australia, đạt gần 29 triệu USD, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu xoài tươi, nhãn và vải thiều lần lượt đạt 4,4 triệu USD, 150.000 USD và 508.000 USD, tăng hơn 8%, gần 134% và hơn 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Vị thế trên thị trường Trung Quốc của thanh long Việt Nam suy yếu

 

Thanh long Trung Quốc chủ yếu được sản xuất ở Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây. Tình hình chung trên thị trường thanh long năm nay không mấy khả quan. Thanh long của Hải Nam vào thị trường trái vụ vào tháng 4 và tình hình bán lẻ khá tốt cho đến thời điểm hiện tại. Giá bán lẻ thanh long loại vừa từ Quảng Đông và Quảng Tây vào khoảng 2,5 nhân dân tệ [0,39 USD] / 0,5 kg. Con số này ít hơn gần 50% so với cùng thời điểm năm ngoái.

"Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thị trường tiêu thụ không tốt của thanh long. Thứ nhất, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tác nhân ảnh hưởng đến thị trường trái cây gần hai năm nay, đã làm suy yếu đáng kể sức tiêu thụ của người tiêu dùng Trung Quốc. Thứ hai, năm nay các vùng sản xuất thường xuyên bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là Quảng Đông và Quảng Tây chịu nhiệt độ cao khiến kích thước thanh long nhỏ. Lượng thanh long lớn năm nay rất hạn chế. Thanh long mỗi năm phát triển lớn hơn, thanh long nhập khẩu cạnh tranh với thanh long trong nước, đặc biệt là thanh long Việt Nam. " Đây là theo ông Lin Cong của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hainan Dongfang Sanmurong.

Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, có nhiều nắng và lượng mưa dồi dào. Đó là điều lý tưởng cho sự phát triển của thanh long ruột đỏ. Thanh long Việt Nam thường chín vào tháng Tư. Đó là thời điểm khối lượng lớn thanh long Việt Nam bắt đầu xuất hiện trên thị trường Trung Quốc. Mùa thanh long ở Việt Nam bắt đầu sớm hơn ở Trung Quốc, và đó là một trong những lợi thế chính mà thanh long Việt Nam có được trên thị trường Trung Quốc. So với thanh long Trung Quốc, thanh long Việt Nam có vỏ dày hơn, bên ngoài nhìn tươi hơn, khả năng chịu đựng trong bảo quản và vận chuyển tốt hơn.

Việt Nam chiếm thị phần lớn trên thị trường thanh long tại Trung Quốc, nhưng những năm gần đây vị thế của họ đã suy yếu. Theo ông Lin, "sau nhiều năm phát triển, Trung Quốc đã mở rộng đáng kể diện tích bề mặt tổng thể dành cho trồng thanh long và hiện đã ngang bằng với Việt Nam. Đồng thời, nông dân trồng thanh long Trung Quốc đang cải tiến công nghệ và phát triển thanh long mới. Thanh long Trung Quốc vượt trội so với thanh long Việt Nam về chất lượng sản phẩm, hương vị, độ chín, độ tươi, ngoài ra, giá thành trồng, nhân công và phân phối ở Việt Nam đang tăng cao làm giảm lợi thế về giá của chúng trong Thị trường Trung Quốc. "

Khi được hỏi về xu hướng tương lai của thị trường thanh long, ông Lin giải thích rằng Tết Trung thu [21 tháng 9 năm 2021] và Quốc khánh [1 tháng 10 năm 2021] đều là thời kỳ cao điểm của tiêu thụ thanh long ở Trung Quốc. Giá có thể sẽ tăng nhẹ vào những ngày đó.

Thông tin liên hệ: Mr. Lin Cong

Hainan Dongfang Sanmurong Agricultural Development Co., Ltd.

Tel.: +86 898 6854 0089 

E-mail: chenhiyu13@sohu.com 

- Sơn La xuất 10 tấn thanh long ruột đỏ sang Nga

 

Tỉnh miền núi Sơn La của Việt Nam đã tổ chức một buổi lễ tại huyện Thuận Châu vào ngày 20 tháng 8, kỷ niệm xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang Nga. Thuận Châu là một trong những địa phương được tỉnh Sơn La quan tâm phát triển vùng cây ăn quả chất lượng cao. Trong những năm qua, toàn huyện đã phát triển được 3.600 ha cây ăn quả các loại. Khoảng 50 ha được bao phủ bởi thanh long ruột đỏ. Tổng số 40 ha thanh long đang cho thu hoạch với tổng sản lượng năm 2021 ước đạt 440 tấn.

Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết địa phương đã tìm kiếm, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước. Huyện cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hợp đồng mua bán với các doanh nghiệp, nhà phân phối.

Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định doanh số và giúp nông dân yên tâm sản xuất, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và huyện Thuận Châu nói riêng. Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Đại dịch gây rắc rối cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu

 

Đại dịch đang diễn ra đang gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu ở Việt Nam và khắp châu Á, dẫn đến nguồn cung có thể bị gián đoạn. Các chuyên gia trong ngành cho rằng vấn đề lớn nhất của ngành không còn là thiếu container sẵn có và giá cước vận chuyển trên biển cao hơn, mà là tình trạng ùn tắc hàng hóa do đại dịch.

Cuối năm ngoái, các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nhưng hàng loạt đơn hàng phải cất kho và đàm phán lại do thiếu container rỗng và giá cước tăng đột biến. Theo số liệu, giá cước vận tải biển đối với hàng hóa xuất khẩu qua thị trường châu Âu và châu Mỹ gần đây đã tăng gấp 7 lần đến 10 lần.

Nghiên cứu về ngành logistics cho thấy, sự tắc nghẽn và gián đoạn của hệ thống logistics thế giới sẽ khiến giá cước vận tải đạt đỉnh vào quý IV / 2021, và chỉ giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2022 và chưa ghi nhận mức giảm đáng kể nào cho đến năm 2023.

Nghiên cứu này cho biết 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài. Các chủ doanh nghiệp Việt Nam không thể tác động đến giá của chuỗi vận tải quốc tế nhưng vẫn phải chịu mức giá cao. Nguồn: vietnamnet.vn

- Trung Quốc ngưng nhập trái cây Việt trong khi đưa đều đặn 400 xe/ngày sang Việt Nam

Từ giữa tháng 7.2021, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu biên giới, đến trung tuần tháng 8, cơ bản nhiều trái cây, nông sản Việt không thể xuất khẩu qua Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới giáp tỉnh Vân Nam.

 

Trung Quốc đang siết nông sản Việt qua Trung Quốc vì lý do Covid-19

ẢNH: SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LẠNG SƠN

Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu rau củ, nông sản từ Vân Nam (Trung Quốc) qua các địa phương biên giới Việt Nam vẫn đang diễn ra thuận lợi với trung bình khoảng 400 xe hàng mỗi ngày. Thông tin trên được nêu ra trong thư của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Vương Văn Đào ngày 23.8.

Theo Bộ Công thương, dịch Covid-19 với biến chủng Delta đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tuy nhiên, các địa phương biên giới phía Việt Nam với kinh nghiệm thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh hơn 1 năm qua, hoàn toàn đủ năng lực, tự tin giữ vững những thành quả đạt được. Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới vẫn tiếp tục được đảm bảo tuyệt đối phòng chống dịch, không làm phát sinh bất cứ ca nhiễm nào qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, ngay cả trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp nhất tại mỗi nước. Thế nên, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: “Tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được thông tin Sở Thương mại Vân Nam thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua các cửa khẩu biên   giới từ giữa tháng 7.2021 do lo ngại dịch Covid-19 tại Việt Nam”. Hoàn toàn chia sẻ về mối quan tâm đảm bảo phòng chống dịch của phía Trung Quốc, song Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, chỉ cần cơ quan chức năng cửa khẩu và doanh nghiệp hai bên tuân thủ nghiêm quy trình thông quan hàng hóa đã được khẳng định hiệu quả như trên, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối như 1 năm qua. Điều này hoàn toàn phù hợp nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc mở rộng quy mô thương mại song phương, tạo thuận lợi thông qua cho hàng hóa 2 nước cũng như nội dung đã đạt được đồng thuận giữa Bộ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc và Bộ trưởng Bộ Công thương Viêt Nam trong cuộc điện đàm tháng 6 vừa qua.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào chỉ đạo tỉnh Vân Nam nhanh chóng dỡ bỏ biện pháp hạn chế nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam nói trên. Đồng thời, phối hợp với các địa phương biên giới Việt Nam tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới. Ngày 23.8, Bộ Công thương cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi về tình hình thương mại Việt Nam - Trung Quốc và các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, thông quan các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo Thanh niên ngày 24/8/21

- Quan chức Trung Quốc tăng cường các biện pháp an toàn tại cửa khẩu Việt Nam (24/8/2021)

 

Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp an toàn Covid-19 tại một trong những cửa khẩu của họ với tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam. Các thủ tục nghiêm ngặt hơn có thể gây ra sự chậm trễ. Bắt đầu từ thứ Tư, các tài xế container Việt Nam tại Cửa khẩu Tân Thanh sẽ phải để xe tải của họ cho các tài xế Trung Quốc đang chờ ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Các tài xế này sẽ vận chuyển hàng hóa đến nơi họ nhận, sau đó cho xe tải trở lại cửa khẩu.

Đây là một kế hoạch thí điểm mới được thống nhất giữa Lạng Sơn và Quảng Tây, sẽ được thử nghiệm cho đến cuối tháng này. Cục Xuất nhập khẩu của Việt Nam cho biết các quy định mới có thể làm tăng chi phí và trì hoãn xuất khẩu.

Nhiều xe container chở nông sản từ Việt Nam không xác định được điểm đến cụ thể, đồng nghĩa với việc lái xe Việt Nam khó xác định được giá trị, số lượng và chất lượng hàng hóa trước khi giao cho đối tác Trung Quốc.

Theo báo cáo của E.vnexpress.net, Cục khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng trước với người mua Trung Quốc trước khi vận chuyển hàng hóa của họ để giảm rủi ro

Nhập khẩu rau tăng 18,6%

- Nhập khẩu trái cây Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 tăng 28,4%

Xuất nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2021 trị giá 172,45 tỷ USD. Tức là tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đạt 45,07 tỷ USD, tăng 8,4%, trong khi nhập khẩu tăng 33,3%, đạt 127,38 tỷ USD. Chênh lệch thương mại tăng 52,5% lên 82,31 tỷ USD.

Rau

 

Xuất khẩu rau của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 trị giá 8,27 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu rau quả tăng 18,6% lên 710 triệu USD. Chênh lệch thương mại giảm 2% xuống 7,56 tỷ USD.

Trái Cây

Xuất khẩu trái cây của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 3,8 tỷ USD,

 cao hơn 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị nhập khẩu tăng 28,4% lên 9,55 tỷ USD. Chênh lệch thương mại tăng 51,2% lên 5,75 tỷ USD.

Hạt

Trung Quốc đã nhập khẩu 39,84 triệu tấn ngũ cốc trong 7 tháng đầu năm 2021. Con số này gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị tăng gấp 1,8 lần, đạt 11,85 tỷ USD. Trong cùng kỳ, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,62 triệu tấn ngũ cốc, ít hơn 9,8% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu giảm 2,4%, đạt 710 triệu USD. Chênh lệch giữa lượng nhập và lượng xuất tăng 1,8 lần lên 38,22 triệu tấn. Nguồn: Finance.sina.com.cn

- Hoa Kỳ tuyên bố cấm sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm

Theo báo cáo của The New York Times, Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ cấm sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm vì liên quan đến sự phát triển của các tổn thương thần kinh ở trẻ em. Thuốc trừ sâu này đã được sử dụng rộng rãi từ năm 1965 trên trái cây và rau quả và việc sử dụng nó đã bị cấm ở Liên minh Châu Âu vì mối đe dọa mà nó gây ra đối với sức khỏe con người.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết họ sẽ công bố quy định cấm sử dụng chất này. Quy tắc mới này, sẽ có hiệu lực sau sáu tháng, tuân theo lệnh đưa ra vào tháng 4 của Tòa phúc thẩm số 9, trong đó yêu cầu EPA đình chỉ việc sử dụng hóa chất trong nông nghiệp trừ khi nó có thể chứng minh được sự an toàn của nó, các phương tiện truyền thông đưa tin.

Các nhóm vận động về môi trường và lao động ước tính rằng quyết định này sẽ dẫn đến việc sử dụng chlorpyrifos ở nước này giảm hơn 90%.

Trong một động thái bất thường, chính sách chlorpyrifos mới sẽ không được thực hiện thông qua quy trình quy định tiêu chuẩn, theo đó EPA trước tiên xuất bản một quy tắc dự thảo và sau đó nhận ý kiến ​​của công chúng trước khi xuất bản phiên bản cuối cùng. Thay vào đó, tuân theo lệnh của tòa án, trong đó nói rằng khoa học liên kết chlorpyrifos với tổn thương não đã có hơn một thập kỷ, quy tắc sẽ được công bố ở dạng cuối cùng, không có bản thảo và không có thời gian bình luận công khai.

Giám đốc cơ quan, Michael S. Regan, cho biết: “Ngày nay, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đang thực hiện một bước quá hạn để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, và nói thêm rằng việc chấm dứt sử dụng chlorpyrifos trong thực phẩm sẽ giúp đảm bảo rằng trẻ em, công nhân nông trại và tất cả mọi người đều được bảo vệ khỏi những hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra của loại thuốc trừ sâu này. " Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu có liên quan đến việc giảm cân khi sinh, giảm chỉ số thông minh và các vấn đề phát triển khác ở trẻ em. Các nghiên cứu cho rằng một số ảnh hưởng sức khỏe này là do tiếp xúc với thuốc trừ sâu trước khi sinh.

Nguồn: simfruit.cl

- Người trồng ở California xuất khẩu nhiều táo ra nước ngoài

Những người trồng táo ở California có thể sớm tìm cách xuất khẩu thêm táo ra nước ngoài để bù lỗ trong năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cửa sổ của họ đang đóng nhanh. Những người trồng táo ở California thường có một khởi đầu kéo dài ba tuần ở các vùng khác ở Mỹ nhờ vào thời tiết.

Theo Ủy ban Apple California, nông dân của bang sẽ tìm cách tăng xuất khẩu ra khỏi đất nước trong những tuần tới. Điều đó một phần là do năm nay có ít táo được sản xuất hơn so với năm ngoái. Người trồng ở California thường xuất khẩu táo sang 27 quốc gia, bao gồm Mexico và Canada. Nguồn: turnto23.com

-Đại dịch đòi hỏi phải hiện đại hóa cơ cấu lao động của Việt Nam

Trái cây là một trong những cây trồng và hàng hóa xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, nhưng thu hoạch năm nay có thể thấp hơn do thiếu lao động trầm trọng do đô thị hóa nhanh chóng và di cư lao động; một tình hình hiện đang trở nên trầm trọng hơn do đại dịch. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội ở các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gây ra tình trạng thiếu nhân công thu hoạch.

Sản lượng trái cây của Công ty TNHH Vina T&T đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, chỉ đạt tối đa 30% so với trước đây sau khi buộc phải thay đổi quy trình thu hoạch để đáp ứng các quy định mới. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần một lực lượng lao động lớn hơn bình thường để thu hoạch lúa và hoa quả vụ hè thu. Nếu không sớm giải quyết tình trạng thiếu lao động, sản xuất của khu vực kinh tế quan trọng này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nguồn: vir.com.vn

- Công bố liên doanh sầu riêng gai đen mới ( Black Thorn Durian – Malaysia)

 

Tập Đoàn Agroforestry Group (AFG) vui mừng thông báo chính thức khởi động liên doanh sầu riêng gai đen mới tại Malaysia. Sầu riêng gai đen, là một giống sầu riêng tương đối mới của Malaysia đã trở thành một trong những loại sầu riêng được săn lùng nhiều nhất ở Malaysia và Singapore, với giá bán nội địa thậm chí còn vượt qua cả sầu riêng Musang King.

Đồn điền Sầu Riêng gai đen của Agroforestry Group nằm gần các cơ sở sản xuất sầu riêng Musang King hiện có của họ trong Johor của Malaysia. Chỉ một đoạn lái xe ngắn qua đường đắp cao đến Singapore, du khách có thể dễ dàng đến Singapore, một trong những quốc gia tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới.

Ông Paul Martin, Giám đốc điều hành của Agroforestry Group cho biết: “Sự ra mắt của sầu riêng Black Thorn của chúng tôi bổ sung cho mô hình kinh doanh và hoạt động sầu riêng Musang King hiện có của chúng tôi.

Ông Paul Martin nhắc lại rằng ưu tiên của Nhóm Nông lâm kết hợp là tăng trưởng kinh doanh sầu riêng Musang King của mình mặc dù sầu riêng Gai đen mang lại triển vọng tốt trong dài hạn. Ông nói thêm rằng mặc dù Black Thorn rất đắt ở Malaysia và Singapore, nó không được biết đến nhiều như Musang King ở những nơi khác.

Sầu riêng Black Thorn đã được Bộ Nông nghiệp Malaysia (Jabatan Pertanian) đăng ký chính thức là D200 vào năm 2015. Nó ngày càng trở nên phổ biến bởi những người yêu thích sầu riêng và ngày nay đã trở thành đối thủ địa phương Musang King về hương vị và giá cả. Thị trường xuất khẩu quốc tế vẫn chưa phát triển và nó hiện được bán gần như hoàn toàn trong phạm vi Malaysia. Do nguồn cung hạn chế, giá của Gai đen lên tới 25 USD / KG (100 RM / KG) tại Malaysia và Singapore.

Sầu riêng gai đen có nhiều tên gọi khác nhau trên khắp Đông Nam Á nhưng nó được biết đến nhiều nhất là Duri Hitam trong tiếng Mã Lai và Ochee trong tiếng Trung Quốc. Duri Hitam dịch thành "Black Thorn- Gai đen" trong tiếng Anh, trong khi Ochee dịch thành "Đen".

Thông tin thêm: Agroforestry Group www.agroforestrygroup.com 

- Cước vận tải biển tăng phi mã: Doanh nghiệp lao đao, hãng tàu vớ bẫm

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp chủ hàng đang đứng ngồi không yên và đối mặt với nhiều khó khăn về cước vận chuyển container tăng giá “phi mã.”

 

Các container hàng hóa tại Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. (Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN)

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu buộc các nước phải đồng loạt áp dụng biện pháp kiểm soát đi lại, giao thương, khiến hoạt động khai thác cảng biển bị tắc nghẽn, tốc độ quay vòng của phương tiện và container bị chậm. Điều này đã làm cho giá cước vận tải biển bằng container tăng giá chóng mặt trong thời gian qua.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp chủ hàng đang đứng ngồi không yên và đối mặt với nhiều khó khăn về cước vận chuyển container tăng giá “phi mã.”

Bài 1: Chủ hàng khóc ròng, chấp nhận khoanh tay chịu trói

Với chính sách giá cước liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng cao, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển tại Việt Nam đang lâm vào cảnh “khóc ròng” vì lệ thuộc hoàn toàn vào việc vận chuyển của hãng tàu nước ngoài.

Giá cước thả nổi, tăng phi mã

Từ đầu tháng 6/2021 đến nay, giá cước vận tải container đi Mỹ tăng theo từng tuần. Hiện, chi phí vận chuyển của một container 40feet đi Mỹ đã chạm mốc 20.000USD. Trong khi trước đó khoảng 2 tháng, giá cước chỉ ở mức 8.000USD/container.

Đối với container lạnh, nếu tháng 4/2021 cước vận tải chỉ khoảng 7.500USD thì đầu tháng

7/2021 đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000-14.000USD/container.

Không chỉ chặng đi Mỹ, giá cước chở container trên các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi châu Âu cũng gia tăng chóng mặt. So với thời điểm tháng 4/2021, cước của một container đến một số cảng biển tại Nga đã tăng lên 5.000-6.000USD, đạt mức 15.000 USD/container 40feet.

Ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty WOODSLAND cho hay hiện tại việc xuất hàng của các nhà sản xuất từ Việt Nam đi Mỹ và châu Âu đang rất khó khăn do thiếu hụt container và giá vận chuyển cũng rất cao. Nhiều đơn hàng giao cho đối tác từ nay trở đi bắt đầu bị hủy do không có phương án về vận chuyển.

Ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng với doanh nghiệp xuất khẩu, giá logistic tăng cao và thiếu container rỗng kéo theo chi phí tăng, thời gian giao hàng bị kéo dài, ảnh hưởng tới khách hàng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), các hãng tàu biển nước ngoài tăng cước vận chuyển lên 2-3 lần, thậm chí 6-7 lần ở một số chặng mà doanh nghiệp vẫn không đặt được tàu và container để xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu thủy sản từ nước ngoài cũng không thể đặt được tàu để chuyển nguyên liệu về Việt Nam phục vụ chế biến hàng xuất khẩu.

Tại cuộc họp trực tuyến về việc tăng giá cước vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển và rà soát các khó khăn, vướng mắc trong vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vào đầu tháng Tám vừa qua, Chủ tịch các Hiệp hội hồ tiêu, Hiệp hội rau quả, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội nhựa… đều có ý kiến phản ánh về tình trạng thiếu container rỗng và giá cước tăng cao của các hãng tàu, cũng như hiện tượng hủy chuyến, lên tàu mới báo giá; chính sách giá cước liên tục thay đổi; việc khách hàng khó đặt chỗ trực tiếp với hãng tàu mà phải thông qua các đại lý giao hàng …

Đặc biệt, các Hiệp hội trên cũng nhìn nhận cơ chế tính phụ phí của các hãng tàu hiện chưa rõ ràng, với nhiều loại phụ phí phát sinh gây bức xúc và khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, các hãng tàu cho biết đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu như hiện nay khiến cho các hãng cũng gặp rất nhiều khó khăn và đang cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tại cuộc họp, một số hãng tàu như: CMA-CGM (Pháp), Evergreen (Đài Loan), COSCO (Trung Quốc)…đều khẳng định không thiếu vỏ container rỗng; các phụ phí được niêm yết công khai trên website. Việc chênh lệch giữa giá cước niêm yết và giá cước thực tế do yếu tố cung cầu và tùy thuộc sự thương lượng giữa chủ hàng và đại lý giao hàng. Do đó, các hãng không can thiệp vào việc thỏa thuận này.

Không thể can thiệp vào chuỗi vận tải quốc tế

Những nguyên nhân về giá cước container tăng phi mã được các hãng tàu biển lý giải là do tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng biển do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời gian quay vòng một container kéo dài do chính sách kiểm dịch tại các quốc gia; nhiều công nhân xếp dỡ tại cảng lại nghỉ do nhiễm dịch bệnh, năng suất giải phóng hàng hóa không đảm bảo, nhiều tàu phải chờ hơn 5 ngày mới vào được cảng. Tần suất chuyến bị giảm nên có thể hãng tàu phải tính đến phương án tăng giá cước để bù đắp chi phí…

Ông Hoàng Hồng Giang Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết kết quả kiểm tra của Tổ công tác liên ngành về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển của các hãng tàu có tuyến hoạt động đi châu Âu, châu Mỹ trong thời gian vừa qua cho thấy đối với khách hàng ký hợp đồng dài hạn, giá cước được giữ cố định và không bị điều chỉnh bởi sự thay đổi giá trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Đối với chủ hàng nhỏ không ký hợp đồng vận tải dài hạn, giá cước thả nổi theo thị trường.