Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới 30/08/2021

 

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ

16-20/8/2021

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

- Nông sản Việt Nam xuất khẩu tỏa sáng bất chấp đại dịch

Ngành nông nghiệp đã xúc tiến thương mại thành công bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu và đưa cả nước xuất siêu ấn tượng 3,9 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Trong số các giao dịch thương mại của ngành nông nghiệp trong giai đoạn này, đáng chú ý nhất là xuất khẩu vải thiều của Việt Nam sang Nhật Bản. Với nỗ lực đàm phán và cam kết tuân thủ các quy định của Nhật Bản, Nhật Bản đã ủy quyền cho Việt Nam giám sát và phê duyệt các cơ sở xử lý kiểm dịch của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật của Bộ, Cục đã phải liên tục làm việc trực tuyến với các cơ quan chức năng của Nhật Bản, thậm chí thực hiện kiểm tra trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thành công vải vào năm 2021.

Bà Ngô Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, cho biết khi Việt Nam được phép giám sát các cơ sở xử lý kiểm dịch, cán bộ kiểm dịch của Cục đã đến làm việc với các cơ sở, điều này đã giúp việc xuất khẩu vải thiều thuận lợi hơn nhiều so với năm ngoái.

Cục cũng đã đàm phán với Malaysia về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để khôi phục xuất khẩu ớt. Cục cũng giải quyết sâu rộng các vướng mắc liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi và xúc tiến mở cửa thị trường hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là vải và khoai lang.

Cục Thú y (DAH) của Bộ cũng hỗ trợ nhiều nhà máy hơn để xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa, lông vũ, bột cá và dầu cá sang Trung Quốc. Công ty cũng đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang Nga và đến nay đã được nước này chấp thuận.

Ngoài ra, Cục Thú y cũng đã trao đổi, đàm phán với các nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga để mở cửa thị trường tiêu thụ sản phẩm động vật.

Các cơ quan đã tập trung giải quyết các vấn đề về rào cản an toàn thực phẩm để dễ dàng xuất khẩu nông sản. Trong nửa đầu năm, họ đã tổ chức thành công các đợt thanh tra trực tuyến, giúp 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ, bên cạnh đó lần lượt bổ sung 18 và 13 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Nga và Hàn Quốc.

Theo ông Toản, ngành sẽ tiếp tục đàm phán để gỡ bỏ các rào cản thương mại và kỹ thuật của các nước nhập khẩu đối với nông sản Việt Nam. Nó cũng sẽ mở rộng thị trường nông sản sang các nền kinh tế có cơ cấu sản phẩm bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu hoặc Trung Đông, cũng như giới thiệu các sản phẩm phù hợp tại các thị trường tiềm năng như Nga, Trung Đông, Châu Phi và ASEAN. Nguồn: Agroberichtenbuitenland

- Mạng lưới vận tải biển tắc nghẽn: Gần 400 tàu container không thể lưu thông, giá cước tăng vọt

 

Việc cảng container bận rộn thứ 3 thế giới đóng cửa một phần chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy những bất ổn trong hoạt động vận tải biển có thể xảy ra vào năm tới. Điều này gây ra mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khi sự chậm trễ kéo dài và chi phí vận tải tăng cao có thể khiến nhu cầu không được đáp ứng và đẩy giá tiêu dùng.

Đợt bùng phát của biến thể Delta đã khiến cảng Ninh Ba - Chu Sơn của Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động một phần vào tuần trước. Do các tàu container đến và đi bị tắc nghẽn, công suất hoạt động của cảng đã giảm xuống 1/5. Trước đó, ga Diêm Điền tại Thâm Quyến cũng tạm ngừng hoạt động trong 3 tuần và gây tác động đáng kể đến hoạt động vận chuyển quốc tế.

Giá vận chuyển tăng không ngừng cùng tình trạng tắc nghẽn liên tục tại các cảng trên thế giới đã làm gia tăng nhiều vấn đề ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Những tác động rõ rệt nhất bao gồm cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, giá nguyên liệu thô tăng cao cho đến tình trạng thiếu tài xe xe tải trong bối cảnh các nhà bán lẻ tích trữ hàng hóa trước mùa mua sắm cao điểm.

Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đang nỗ lực để bù đắp tác động của việc chi phí vận chuyển tăng vọt. Cước vận chuyển của một container 40 Feet từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 15.800 USD, gấp 10 lần so với mức trước đại dịch và cao hơn 50% so với tháng trước.

Sự gián đoạn bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái, khi nhu cầu hàng hóa sụt giảm do đại dịch và các nhà vận chuyển cắt giảm hoạt động. Tuy nhiên, sau đó, người tiêu dùng lại đặt mua trên các trang thương mại điện tử với tốc độ chưa từng có.

Nỗ lực của các công ty vận tải lại gặp khó sau sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez hồi tháng 3, việc đóng cửa ga Diêm Điền, các quy định hạn chế tại biên giới và tình trạng thiếu nhân sự tại cảng. Trong khi đó, việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn vô thời hạn là vấn đề mới nhất có thể khiến lĩnh vực logistics toàn cầu thêm phần căng thẳng. Các hãng tàu hiện đã phải di chuyển theo cung đường khác để tránh cảng này.

Theo VesselsValue, khoảng 350 tàu container với sức chứa 2,4 triệu thùng hàng 20 feet đang chưa thể di chuyển tại các cảng toàn thế giới. Dữ liệu từ Clarksons Platou Securities cho thấy, tình trạng tắc nghẽn càng tồi tệ hơn khi số tàu đang "đứng im" chiếm tới 4,6% đội tàu container trên toàn cầu.

Lars Mikael Jensen - chủ tịch mạng lưới vận chuyển đường biển tại Maersk - hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, cũng nhận định rằng tình hình không có dấu hiệu cải thiện kể từ khi biến thể Delta bùng phát.

Theo John Glen - nhà kinh tế trưởng của Chartered Institute of Procurement and Supply (CIPS), cước vận chuyển container tăng vọt và sự chậm trễ từ phía nguồn cung sẽ gây ra những hậu quả đáng kể. Dù ông nhấn mạnh rằng nguồn cung của hầu hết các loại mặt hàng vẫn "đủ và thậm chí là dồi dào", nhưng các sản phẩm cồng kềnh, giá trị thấp, như xốp cho các nhà cung cấp đồ nội thất, sẽ gặp một số khó khăn đặc biệt.

Glen cho hay: "Bây giờ là thời điểm quan trọng đối với nguồn cung ở châu Âu khi mùa Giáng sinh đang đến gần. Tình trạng thiếu hụt hàng hóa sẽ khiến lạm phát tăng cao hơn bởi hiện chưa có giải pháp ngắn hạn và vấn đề này sẽ không sớm kết thúc."

Hãng vận tải Hapag-Lloyd của Đức ước tính sự gián đoạn sẽ chưa được cải thiện cho đến quý I năm sau. Hơn nữa, CEO Roft Habben Jansen cũng cảnh báo rằng thời gian đó có thể sẽ bị lùi lại do nhu cầu tăng cao.

Ngoài các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất, như ô tô và dệt may, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu và áp lực giá tăng.

George Buckley - kinh tế gia trưởng khu vực Anh và Eurozone của Nomura, cho biết: "Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp tại châu Âu trong một thời gian."

Do nguồn cung gặp khó khăn, các nhà sản xuất và bán lẻ lớn đã tích trữ nhiều hàng hóa hơn, tìm thêm nguồn cung ứng hay thậm chí chuyển hoạt động sản xuất về nước. Song, nhiều công ty nhỏ phải "trả giá đắt" cho xu hướng này và họ phải đối mặt với vấn đề sống còn.

Philip Edge - giám đốc điều hành của hãng vận tải Edge Worldwide Logistics, cho hay: "Tôi cho rằng đó là mối đe dọa lớn nhất mà nền kinh tế phải đối mặt lúc này. Hãy tưởng tượng, nếu giá dầu tăng từ 20 USD lên 200 USD/thùng, thì điều đó cũng tương tự như sự gián đoạn đang xảy ra." Dù phép so sánh này là không chính xác, bởi vận tải biển phụ thuộc nhiều hơn vào các hợp đồng dài hạn so với thị trường dầu mỏ, nhưng nó vẫn cho thấy những căng thẳng mà các ngành phụ thuộc vào vận tải đường dài phải đối mặt. Tham khảo Financial Times

- Nhiều tài xế xin nghỉ việc do bị ngoáy mũi quá nhiều

Do phải ngoáy mũi quá nhiều để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhiều tài xế ở Lâm Đồng không chịu được phải xin tạm nghỉ việc để phục hồi sức khỏe và tinh thần.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Viên Sơn (đóng tại thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là một trong những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn nhất địa phương.

Bình thường, mỗi năm doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 3.000 tấn khoai lang tươi nguyên củ và 3.000 tấn khoai lang cấp đông sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… Ngoài khoai lang, doanh nghiệp cũng sản xuất và xuất khẩu các nông sản khác như: ớt chuông, cà tím, bí Nhật…

Ông Nguyễn Duy Đa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viên Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh của doanh nghiệp không tránh được bị ảnh hưởng. Trong đó, nổi cộm nhất là việc lưu thông hàng hóa cả đầu vào lẫn đầu ra; container ùn ứ tại các cảng biển và máy móc, trang thiết bị nhập về không có chuyên gia lắp đặt.

 

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Duy Đa, do hiện nay quy định các tài xế xe tải khi lưu thông cần khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Thời gian hiệu lực của giấy lại rất ngắn nên nhiều tài xế di chuyển liên tục, phải thực hiện xét nghiệm nhiều lần khiến họ trở nên mệt mỏi, khủng hoảng tâm lý.

"Nhiều tài xế của công ty chúng tôi đã xin tạm nghỉ việc vì mũi bị chảy máu, đau nhức do lấy mẫu xét nghiệm quá nhiều lần trong tháng. Do đó, chúng tôi buộc phải tìm cách xoay vòng, luân phiên tài xế để cầm cự với dịch bệnh chứ anh em tài xế họ cũng khổ và áp lực rất lớn", ông Nguyễn Duy Đa tâm sự.

Cũng theo ông Đa, hiện doanh nghiệp đã chi 30 - 40 tỷ đồng nhập máy móc, trang thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, máy đã về kho bãi nhưng các chuyên gia, kỹ sư ở TP. HCM không thể lên lắp ráp nên tiến độ công việc bị ảnh hưởng. Sản lượng hàng hóa vì thế cũng giảm khoảng 20% so với kế hoạch đề ra trong năm nay. Theo Cafebiz.

Một mùa ế và lỗ: Thanh long 4 nghìn, na 15 nghìn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sầu riêng trong nước lo ế khó bán nhưng khi xuất sang Australia (Úc), sầu riêng có giá 320.000 đồng/kg vẫn cháy hàng.

Sầu riêng Đắk Nông giảm giá mạnh vẫn ế

Tại Đắk Nông, sầu riêng hạt loại giống cũ các năm trước có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg nhưng năm nay giá giảm hơn một nửa, chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg.

Theo báo Dân trí, một số chủ vựa thu mua trái cây, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến sầu riêng rớt giá.

Trái ngược với tình hình ở Việt Nam, sầu riêng Việt Nam xuất sang Australia có giá cao nhưng vẫn cháy hàng. Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của một công ty Việt Nam xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong hai ngày phân phối, từ 23-24/7. Giá sàn thấp nhất lên đến 18,99 AUD/kg (khoảng 320.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg (khoảng 340.000-425.000 đồng/kg) đối với loại bóc sẵn múi.

 

Giá thanh long giảm sâu

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trên báo Tiền Phong, sau khi một số cửa khẩu ở Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long, ngay lập tức giá thu mua trái thanh long trên nhiều tỉnh, thành phố đã rớt rất sâu.

Giá mua tại vườn hiện chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg, giảm khoảng 1/3 so với 1 tuần trước đó. Với mức giá này, người dân thua lỗ bởi giá thành thanh long vào khoảng 10.000 đồng/kg. Giá thanh long tại thời điểm chưa phải thực hiện giãn cách xã hội là 25.000-27.000 đồng/kg, loại ngon là 35.000-40.000 đồng/kg.

Na nữ hoàng Lạng Sơn giá chỉ 15.000 đồng/kg

Tuy đang là thời điểm dịch bệnh, nhưng na "nữ hoàng" Lạng Sơn vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá thành rẻ và hương vị đặc trưng. Loại Na này có kích thước vượt trội so với các giống na thông thường với khối lượng khoảng từ 700 gr đến 1 kg/quả. Na "nữ hoàng" có phần ruột nhiều thịt, lép hạt hơn so với các loại na khác. 

 

So với mọi năm, giá của na "nữ hoàng" có phần hạ nhiệt. Tùy vào kích thước, na "nữ hoàng" có giá bán từ 15.000-25.000 đồng/kg.

Giá phân bón tăng mạnh

Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thanh cho biết, sau khi tăng giá kỷ lục vào cuối năm 2018, giá phân bón đã liên tục giảm và chạm đáy vào tháng 7/2020. Song từ tháng 7/2020 đến nay, giá phân bón bắt đầu phục hồi và có chiều hướng tăng cao trong những tháng gần đây.

Theo ông Thanh, giá phân bón tăng là do giá nông sản trên thế giới liên tục tăng trong thời gian qua kết hợp với tình hình thời tiết thuận lợi đã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, kèm theo đó là nhu cầu phân bón.

Thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, cả nước hiện có 841 nhà máy sản xuất phân bón, với công suất gần 30 triệu tấn/năm, như vậy, công suất sản xuất gấp 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ.

Theo Vienam net

- Việt Nam là nước mua xoài lớn nhất của Campuchia