Tin Nông nghiệp: Bản tin ngắn rau quả thế giới
30/08/2021
BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ 16-20/8/2021 Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT - Nông sản Việt Nam xuất khẩu tỏa sáng bất chấp đại dịch Ngành nông nghiệp đã xúc tiến thương mại thành công bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu và đưa cả nước xuất siêu ấn tượng 3,9 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm. Trong số các giao dịch thương mại của ngành nông nghiệp trong giai đoạn này, đáng chú ý nhất là xuất khẩu vải thiều của Việt Nam sang Nhật Bản. Với nỗ lực đàm phán và cam kết tuân thủ các quy định của Nhật Bản, Nhật Bản đã ủy quyền cho Việt Nam giám sát và phê duyệt các cơ sở xử lý kiểm dịch của Việt Nam. Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật của Bộ, Cục đã phải liên tục làm việc trực tuyến với các cơ quan chức năng của Nhật Bản, thậm chí thực hiện kiểm tra trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thành công vải vào năm 2021. Bà Ngô Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, cho biết khi Việt Nam được phép giám sát các cơ sở xử lý kiểm dịch, cán bộ kiểm dịch của Cục đã đến làm việc với các cơ sở, điều này đã giúp việc xuất khẩu vải thiều thuận lợi hơn nhiều so với năm ngoái. Cục cũng đã đàm phán với Malaysia về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để khôi phục xuất khẩu ớt. Cục cũng giải quyết sâu rộng các vướng mắc liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi và xúc tiến mở cửa thị trường hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là vải và khoai lang. Cục Thú y (DAH) của Bộ cũng hỗ trợ nhiều nhà máy hơn để xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa, lông vũ, bột cá và dầu cá sang Trung Quốc. Công ty cũng đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang Nga và đến nay đã được nước này chấp thuận. Ngoài ra, Cục Thú y cũng đã trao đổi, đàm phán với các nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga để mở cửa thị trường tiêu thụ sản phẩm động vật. Các cơ quan đã tập trung giải quyết các vấn đề về rào cản an toàn thực phẩm để dễ dàng xuất khẩu nông sản. Trong nửa đầu năm, họ đã tổ chức thành công các đợt thanh tra trực tuyến, giúp 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ, bên cạnh đó lần lượt bổ sung 18 và 13 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Nga và Hàn Quốc. Theo ông Toản, ngành sẽ tiếp tục đàm phán để gỡ bỏ các rào cản thương mại và kỹ thuật của các nước nhập khẩu đối với nông sản Việt Nam. Nó cũng sẽ mở rộng thị trường nông sản sang các nền kinh tế có cơ cấu sản phẩm bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu hoặc Trung Đông, cũng như giới thiệu các sản phẩm phù hợp tại các thị trường tiềm năng như Nga, Trung Đông, Châu Phi và ASEAN. Nguồn: Agroberichtenbuitenland - Mạng lưới vận tải biển tắc nghẽn: Gần 400 tàu container không thể lưu thông, giá cước tăng vọt Việc cảng container bận rộn thứ 3 thế giới đóng cửa một phần chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy những bất ổn trong hoạt động vận tải biển có thể xảy ra vào năm tới. Điều này gây ra mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khi sự chậm trễ kéo dài và chi phí vận tải tăng cao có thể khiến nhu cầu không được đáp ứng và đẩy giá tiêu dùng.
Đợt bùng phát của biến thể Delta đã khiến cảng Ninh Ba - Chu Sơn của Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động một phần vào tuần trước. Do các tàu container đến và đi bị tắc nghẽn, công suất hoạt động của cảng đã giảm xuống 1/5. Trước đó, ga Diêm Điền tại Thâm Quyến cũng tạm ngừng hoạt động trong 3 tuần và gây tác động đáng kể đến hoạt động vận chuyển quốc tế. Giá vận chuyển tăng không ngừng cùng tình trạng tắc nghẽn liên tục tại các cảng trên thế giới đã làm gia tăng nhiều vấn đề ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Những tác động rõ rệt nhất bao gồm cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, giá nguyên liệu thô tăng cao cho đến tình trạng thiếu tài xe xe tải trong bối cảnh các nhà bán lẻ tích trữ hàng hóa trước mùa mua sắm cao điểm. Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đang nỗ lực để bù đắp tác động của việc chi phí vận chuyển tăng vọt. Cước vận chuyển của một container 40 Feet từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 15.800 USD, gấp 10 lần so với mức trước đại dịch và cao hơn 50% so với tháng trước. Sự gián đoạn bắt đầu vào nửa cuối năm ngoái, khi nhu cầu hàng hóa sụt giảm do đại dịch và các nhà vận chuyển cắt giảm hoạt động. Tuy nhiên, sau đó, người tiêu dùng lại đặt mua trên các trang thương mại điện tử với tốc độ chưa từng có. Nỗ lực của các công ty vận tải lại gặp khó sau sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez hồi tháng 3, việc đóng cửa ga Diêm Điền, các quy định hạn chế tại biên giới và tình trạng thiếu nhân sự tại cảng. Trong khi đó, việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn vô thời hạn là vấn đề mới nhất có thể khiến lĩnh vực logistics toàn cầu thêm phần căng thẳng. Các hãng tàu hiện đã phải di chuyển theo cung đường khác để tránh cảng này. Theo VesselsValue, khoảng 350 tàu container với sức chứa 2,4 triệu thùng hàng 20 feet đang chưa thể di chuyển tại các cảng toàn thế giới. Dữ liệu từ Clarksons Platou Securities cho thấy, tình trạng tắc nghẽn càng tồi tệ hơn khi số tàu đang "đứng im" chiếm tới 4,6% đội tàu container trên toàn cầu. Lars Mikael Jensen - chủ tịch mạng lưới vận chuyển đường biển tại Maersk - hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, cũng nhận định rằng tình hình không có dấu hiệu cải thiện kể từ khi biến thể Delta bùng phát. Theo John Glen - nhà kinh tế trưởng của Chartered Institute of Procurement and Supply (CIPS), cước vận chuyển container tăng vọt và sự chậm trễ từ phía nguồn cung sẽ gây ra những hậu quả đáng kể. Dù ông nhấn mạnh rằng nguồn cung của hầu hết các loại mặt hàng vẫn "đủ và thậm chí là dồi dào", nhưng các sản phẩm cồng kềnh, giá trị thấp, như xốp cho các nhà cung cấp đồ nội thất, sẽ gặp một số khó khăn đặc biệt. Glen cho hay: "Bây giờ là thời điểm quan trọng đối với nguồn cung ở châu Âu khi mùa Giáng sinh đang đến gần. Tình trạng thiếu hụt hàng hóa sẽ khiến lạm phát tăng cao hơn bởi hiện chưa có giải pháp ngắn hạn và vấn đề này sẽ không sớm kết thúc." Hãng vận tải Hapag-Lloyd của Đức ước tính sự gián đoạn sẽ chưa được cải thiện cho đến quý I năm sau. Hơn nữa, CEO Roft Habben Jansen cũng cảnh báo rằng thời gian đó có thể sẽ bị lùi lại do nhu cầu tăng cao. Ngoài các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất, như ô tô và dệt may, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu và áp lực giá tăng. George Buckley - kinh tế gia trưởng khu vực Anh và Eurozone của Nomura, cho biết: "Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp tại châu Âu trong một thời gian." Do nguồn cung gặp khó khăn, các nhà sản xuất và bán lẻ lớn đã tích trữ nhiều hàng hóa hơn, tìm thêm nguồn cung ứng hay thậm chí chuyển hoạt động sản xuất về nước. Song, nhiều công ty nhỏ phải "trả giá đắt" cho xu hướng này và họ phải đối mặt với vấn đề sống còn. Philip Edge - giám đốc điều hành của hãng vận tải Edge Worldwide Logistics, cho hay: "Tôi cho rằng đó là mối đe dọa lớn nhất mà nền kinh tế phải đối mặt lúc này. Hãy tưởng tượng, nếu giá dầu tăng từ 20 USD lên 200 USD/thùng, thì điều đó cũng tương tự như sự gián đoạn đang xảy ra." Dù phép so sánh này là không chính xác, bởi vận tải biển phụ thuộc nhiều hơn vào các hợp đồng dài hạn so với thị trường dầu mỏ, nhưng nó vẫn cho thấy những căng thẳng mà các ngành phụ thuộc vào vận tải đường dài phải đối mặt. Tham khảo Financial Times - Nhiều tài xế xin nghỉ việc do bị ngoáy mũi quá nhiều Do phải ngoáy mũi quá nhiều để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhiều tài xế ở Lâm Đồng không chịu được phải xin tạm nghỉ việc để phục hồi sức khỏe và tinh thần. Tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Viên Sơn (đóng tại thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là một trong những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn nhất địa phương. Bình thường, mỗi năm doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 3.000 tấn khoai lang tươi nguyên củ và 3.000 tấn khoai lang cấp đông sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… Ngoài khoai lang, doanh nghiệp cũng sản xuất và xuất khẩu các nông sản khác như: ớt chuông, cà tím, bí Nhật… Ông Nguyễn Duy Đa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viên Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh của doanh nghiệp không tránh được bị ảnh hưởng. Trong đó, nổi cộm nhất là việc lưu thông hàng hóa cả đầu vào lẫn đầu ra; container ùn ứ tại các cảng biển và máy móc, trang thiết bị nhập về không có chuyên gia lắp đặt.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Duy Đa, do hiện nay quy định các tài xế xe tải khi lưu thông cần khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Thời gian hiệu lực của giấy lại rất ngắn nên nhiều tài xế di chuyển liên tục, phải thực hiện xét nghiệm nhiều lần khiến họ trở nên mệt mỏi, khủng hoảng tâm lý. "Nhiều tài xế của công ty chúng tôi đã xin tạm nghỉ việc vì mũi bị chảy máu, đau nhức do lấy mẫu xét nghiệm quá nhiều lần trong tháng. Do đó, chúng tôi buộc phải tìm cách xoay vòng, luân phiên tài xế để cầm cự với dịch bệnh chứ anh em tài xế họ cũng khổ và áp lực rất lớn", ông Nguyễn Duy Đa tâm sự. Cũng theo ông Đa, hiện doanh nghiệp đã chi 30 - 40 tỷ đồng nhập máy móc, trang thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, máy đã về kho bãi nhưng các chuyên gia, kỹ sư ở TP. HCM không thể lên lắp ráp nên tiến độ công việc bị ảnh hưởng. Sản lượng hàng hóa vì thế cũng giảm khoảng 20% so với kế hoạch đề ra trong năm nay. Theo Cafebiz. Một mùa ế và lỗ: Thanh long 4 nghìn, na 15 nghìn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sầu riêng trong nước lo ế khó bán nhưng khi xuất sang Australia (Úc), sầu riêng có giá 320.000 đồng/kg vẫn cháy hàng. Sầu riêng Đắk Nông giảm giá mạnh vẫn ế Tại Đắk Nông, sầu riêng hạt loại giống cũ các năm trước có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg nhưng năm nay giá giảm hơn một nửa, chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg. Theo báo Dân trí, một số chủ vựa thu mua trái cây, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến sầu riêng rớt giá. Trái ngược với tình hình ở Việt Nam, sầu riêng Việt Nam xuất sang Australia có giá cao nhưng vẫn cháy hàng. Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của một công ty Việt Nam xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong hai ngày phân phối, từ 23-24/7. Giá sàn thấp nhất lên đến 18,99 AUD/kg (khoảng 320.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg (khoảng 340.000-425.000 đồng/kg) đối với loại bóc sẵn múi.
Giá thanh long giảm sâu Theo phản ánh của các doanh nghiệp trên báo Tiền Phong, sau khi một số cửa khẩu ở Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long, ngay lập tức giá thu mua trái thanh long trên nhiều tỉnh, thành phố đã rớt rất sâu. Giá mua tại vườn hiện chỉ còn 3.000-4.000 đồng/kg, giảm khoảng 1/3 so với 1 tuần trước đó. Với mức giá này, người dân thua lỗ bởi giá thành thanh long vào khoảng 10.000 đồng/kg. Giá thanh long tại thời điểm chưa phải thực hiện giãn cách xã hội là 25.000-27.000 đồng/kg, loại ngon là 35.000-40.000 đồng/kg. Na nữ hoàng Lạng Sơn giá chỉ 15.000 đồng/kg Tuy đang là thời điểm dịch bệnh, nhưng na "nữ hoàng" Lạng Sơn vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá thành rẻ và hương vị đặc trưng. Loại Na này có kích thước vượt trội so với các giống na thông thường với khối lượng khoảng từ 700 gr đến 1 kg/quả. Na "nữ hoàng" có phần ruột nhiều thịt, lép hạt hơn so với các loại na khác.
So với mọi năm, giá của na "nữ hoàng" có phần hạ nhiệt. Tùy vào kích thước, na "nữ hoàng" có giá bán từ 15.000-25.000 đồng/kg. Giá phân bón tăng mạnh Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thanh cho biết, sau khi tăng giá kỷ lục vào cuối năm 2018, giá phân bón đã liên tục giảm và chạm đáy vào tháng 7/2020. Song từ tháng 7/2020 đến nay, giá phân bón bắt đầu phục hồi và có chiều hướng tăng cao trong những tháng gần đây. Theo ông Thanh, giá phân bón tăng là do giá nông sản trên thế giới liên tục tăng trong thời gian qua kết hợp với tình hình thời tiết thuận lợi đã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, kèm theo đó là nhu cầu phân bón. Thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, cả nước hiện có 841 nhà máy sản xuất phân bón, với công suất gần 30 triệu tấn/năm, như vậy, công suất sản xuất gấp 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ. Theo Vienam net - Việt Nam là nước mua xoài lớn nhất của Campuchia
Campuchia đã xuất khẩu 140.000 tấn xoài tươi, chiếm 86,8% tổng lượng trái cây xuất khẩu sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay. Trích dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, Thương vụ Việt Nam cho biết quốc gia này đã xuất khẩu 161.228 tấn xoài từ tháng 1 đến tháng 7, tăng 248% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài xoài tươi, Campuchia đã xuất khẩu gần 13.525 tấn mứt xoài, trong đó có 77 tấn sang Việt Nam, 1.000 tấn sang Thái Lan và 11.000 tấn sang Trung Quốc trong 7 tháng. Campuchia, hiện trồng xoài trên 126.668 ha, đã xuất khẩu 845.274 tấn xoài trị giá hơn 473,2 triệu USD vào năm ngoái, chủ yếu sang Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nga và Pháp. Theo Vnexpress - Xuất khẩu chuối của Philippines giảm 47% trong Quý 1. Xuất khẩu chuối của Philippines trong nửa đầu năm giảm 47% xuống 1,154 triệu tấn, khối lượng thấp nhất được ghi nhận trong 5 năm, do ngành công nghiệp trong nước tiếp tục lao đao vì sản xuất và vận chuyển. Dữ liệu sơ bộ của Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho thấy khối lượng vận chuyển 6 tháng thấp hơn 1.031 MMT so với 2.185 MMT được xuất khẩu trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm ngoái. Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc giảm 28,6% xuống còn 178,577 triệu USD từ 249,968 triệu USD trong khi xuất khẩu chuối sang Hàn Quốc giảm 42,8% xuống 70,897 triệu USD, dựa trên dữ liệu của PSA. Xuất khẩu chuối của Philippines năm nay thiếu máu do sản lượng thất thường do dịch bệnh Panama gây ra, cùng với những tai ương về hậu cần logistics trong nước do các hạn chế phong tỏa liên quan đến Covid-19 trở nên tồi tệ hơn do các vấn đề vận chuyển toàn cầu. Bên cạnh những vấn đề này, nước này cũng đang mất thị phần tại các thị trường chuối quan trọng của châu Á cũng như các khoản đầu tư tiềm năng cho các nhà sản xuất Mỹ Latinh, như Hiệp hội các nhà xuất khẩu và trồng chuối Pilipino (PBGEA) tiết lộ trước đó. PBGEA cho biết vào tháng 7 rằng tổng giá trị xuất khẩu chuối của quốc gia này trong năm nay có thể cho thấy mức tăng trưởng gần bằng phẳng so với mức 1,644 tỷ đô la của năm ngoái vì không có "sự mở rộng lớn mới" nào trong ngành chuối trong nước. “Đối với năm nay, nó sẽ rất giống với năm ngoái. Không có sự mở rộng lớn mới nào xảy ra trong ngành, ”Chủ tịch PBGEA Alberto F. Bacani cho biết tại một cuộc họp báo tin tức ảo vào tháng Bảy. Nguồn : Business Mirror - Lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc quá lớn nên giá giảm
Giá trái cây nhập khẩu ở Trung Quốc giảm trong năm nay. Lấy sầu riêng làm ví dụ, giá nhập khẩu ban đầu của sầu riêng trước đây là khoảng 38 nhân dân tệ [5,86 USD] cho mỗi 0,5 kg, nhưng hiện nay là khoảng 20 nhân dân tệ [3,09 USD] cho mỗi 0,5 kg. Sao có thể như thế được? Có nhiều yếu tố khác nhau tạo ra tình trạng này. Thứ nhất, sự phong phú của trái cây trong nước tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với trái cây nhập khẩu. Thứ hai, khi khối lượng sản xuất ở các khu vực sản xuất ở nước ngoài tăng trưởng và điều kiện thị trường trong nước không lớn, thì các thương nhân không có lựa chọn nào khác ngoài việc hạ giá bán cho thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, các chính sách thuận lợi kích thích xuất khẩu và giữ giá vốn ở mức thấp. Những yếu tố này đều giúp giải thích sự sụt giảm giá trái cây nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc. Giá sầu riêng nhập khẩu tại Trung Quốc gần đây đã giảm xuống dưới 20 nhân dân tệ [3,09 USD] / 0,5 kg. Ở nhiều thành phố, sầu riêng đang giảm giá ở mức 19,8 nhân dân tệ [3,06 USD] / 0,5 kg. Tuy nhiên, giá trung bình vẫn trên 20 nhân dân tệ. Nguyên nhân chính của mức giá thấp này dường như là do nguồn cung quá nhiều. Trung Quốc chủ yếu dựa vào nhập khẩu để cung cấp sầu riêng, và Thái Lan là nhà cung cấp chính, tiếp theo là Malaysia và Việt Nam. Khoảng 98% sầu riêng trên thị trường Trung Quốc là sầu riêng nhập khẩu. Có thể nói rằng toàn bộ thị trường sầu riêng ở Trung Quốc là thị trường nhập khẩu, và Thái Lan thống trị thị trường này. Giá trị nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc vào khoảng 15,8 tỷ nhân dân tệ [2,44 tỷ USD] vào năm ngoái. Đó là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc mua bao nhiêu sầu riêng. Sầu riêng đã vượt qua anh đào để trở thành trái cây nhập khẩu quan trọng nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu lượng nhập khẩu tăng hàng năm thì tại sao giá vẫn cao như vậy? Phân tích giá của sầu riêng Musang King từ Malaysia cho thấy giá thị trường Trung Quốc của loại sầu riêng này đã tăng 300% trong 5 năm qua. Và giá sầu riêng thông thường vẫn ở mức cao. Trong những năm thường giá sầu riêng bình thường là hơn 30 nhân dân tệ [4,63 USD]. Chỉ có vụ thu hoạch dồi dào trong năm nay đã đẩy giá xuống khiến người tiêu dùng Trung Quốc hiện có thể ăn sầu riêng Thái Lan với giá chỉ 20 nhân dân tệ [3,09 USD] cho mỗi 0,5 kg. Nguồn: Source: Farmers Watch Farmers - Thái Lan có thể mở cửa cho nhãn Campuchia Các thành viên Hiệp hội Nhãn Pailin (PLA) trồng nhãn Pailin trên 2.900ha ở các tỉnh Pailin, Battambang và Banteay Meanchey. Vụ thu hoạch thường diễn ra từ tháng 8 đến cuối tháng 12, và sản lượng dự kiến đạt 50.000 tấn trong năm nay. Tin MỚI Campuchia dự kiến Thái Lan sẽ cho phép nhập khẩu nhãn Pailin vào thị trường của mình như thường lệ, sau khi Trung Quốc vào ngày 17/8 đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm đối với nhãn của Thái Lan mà nước này đã áp đặt trước đó 4 ngày vì nhiễm rệp sáp.
Bắc Kinh ngày 17/8 đã cho 56 công ty phân loại và đóng gói nhãn của Thái Lan đồng ý tiếp tục xuất khẩu loại quả này sang Trung Quốc, theo Bangkok Post. Mallika Boonmeetrakook, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, ngày 18/8 cho biết 56 công ty có hồ sơ về mức độ phổ biến dịch hại thấp và nằm trong số 75 công ty bị cấm - 9 trong số đó đã bị cấm kể từ tháng 3. 19 công ty còn lại có thể tiếp tục vận chuyển nhãn sang Trung Quốc nếu Bắc Kinh xác định rằng các phương pháp quản lý dịch hại của họ là “hiệu quả”, bà cho biết như báo cáo của Bangkok Post. Nguồn: Phnompenhpost - Giá măng cụt Thái Lan tiếp tục giảm Giá măng cụt Thái Lan tiếp tục giảm do thị trường Thái Lan nói chung đang suy yếu từng ngày. Giá măng cụt Thái Lan đã giảm tới 50% kể từ tháng Bảy. Giá trị kinh tế của măng cụt Thái Lan trong những năm gần đây luôn rất cao, đặc biệt là do du khách Trung Quốc đến Thái Lan đặc biệt thích ăn các loại trái cây nhiệt đới như măng cụt và sầu riêng. Thái Lan và Indonesia là những quốc gia có nhiều măng cụt nhất ở Đông Nam Á về sản lượng và diện tích bề mặt tổng thể dành cho việc trồng măng cụt. Nhìn chung, hương vị của măng cụt Thái Lan tối ưu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Đó cũng là lúc giá lên cao nhất. Tuy nhiên, năm nay vào giữa tháng 6, giá giảm nhanh chóng. Những người trong nghề nói rằng chất lượng sản phẩm của măng cụt Thái Lan là tuyệt vời vào khoảng ngày 14 tháng 6, khi Lễ hội Thuyền rồng Trung Quốc diễn ra. Giá lúc đó vẫn ổn, khoảng 350 nhân dân tệ [53,94 USD] cho hộp 8,5 kg. Giá bây giờ chỉ khoảng 160-180 nhân dân tệ [24,66-27,74 USD] một hộp. Chất lượng sản phẩm cũng giảm sút nên giá giảm không có gì ngạc nhiên, tuy nhiên việc sụt giảm nhanh chóng gây nhiều áp lực cho người kinh doanh măng cụt. Có hai nguyên nhân chính khiến giá măng cụt giảm nhanh. Thứ nhất, cạnh tranh trên thị trường trái cây Trung Quốc rất gay gắt. Và người tiêu dùng Trung Quốc có rất nhiều trái cây trong nước để lựa chọn mà không cần phải nhập khẩu trái cây. Thứ hai, chất lượng sản phẩm măng cụt của Thái Lan gần đây giảm sút. Không có cách nào để giá có thể vẫn cao. Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu có yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm. Tổng diện tích bề mặt dành cho trồng măng cụt ở Hải Nam tăng hàng năm, nhưng sản lượng cung cấp măng cụt của Hải Nam vẫn tương đối nhỏ so với các nhà cung cấp khác. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng măng cụt Thái Lan hơn măng cụt nội địa từ Hải Nam. Họ cho rằng măng cụt Thái Lan ngọt hơn. Nguồn: Qingbian TIMES Triển lãm diễn ra từ ngày 8 đến 10 tháng 10 năm 2021 Triển lãm Trái cây Quốc tế Thượng Hải sẽ mở cửa cho công chúng vào tháng 10 Đội phòng chống Covid-19 Thượng Hải đã thông báo vào ngày 16 tháng 8 rằng thành phố đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc gia về phòng ngừa và ngăn chặn, và do đó họ quyết định thay đổi trạng thái của thành phố thành nguy cơ tối thiểu có hiệu lực từ ngày 17 tháng 8. Giao thông vận tải và sản xuất đều được khôi phục hoàn toàn. Ban đầu, Hội chợ Trái cây Quốc tế Thượng Hải được lên kế hoạch diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 8 năm 2021, nhưng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của các bên, ban tổ chức đã quyết định hoãn triển lãm đến ngày 8-10 tháng 10 năm 2021. Triển lãm Trái cây Quốc tế Thượng Hải sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Mới Thượng Hải. Sự không thể đoán trước của đại dịch Covid-19 đã gây bất tiện cho những người tham gia và du khách của cuộc triển lãm này, khiến ban tổ chức rất tiếc nuối. Theo một trong những người tổ chức: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của chính phủ, và chúng tôi liên tục theo dõi những diễn biến liên quan đến đại dịch. Chúng tôi thực hiện nghiêm túc các quy định của chính phủ về việc ngăn chặn Covid-19 và chúng tôi sẽ thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa khác nhau trong hội trường để đảm bảo thủ tục tố tụng an toàn và có trật tự. Chúng tôi cũng làm việc chăm chỉ để truyền bá thông tin chính xác và gửi lời mời kịp thời cho những người tham gia và khách truy cập đã đăng ký. " "Chúng tôi cảm ơn tất cả những người tham gia và khách truy cập vì sự hiểu biết của họ và sự hỗ trợ không ngừng của họ. Và chúng tôi mong muốn chào đón tất cả mọi người đến với một kỳ triển lãm thành công, tuyệt vời và hài lòng vào tháng 10. Chúng tôi tin tưởng rằng sự chờ đợi sẽ nhiều hơn giá trị. Chúng tôi mong đợi hẹn gặp tất cả các bạn tại Thượng Hải, nơi chúng tôi sẽ chia sẻ các cơ hội thương mại không giới hạn. "
Ban tổ chức triển lãm hoa quả quốc tế Thượng Hải Shanghai International Fruit Exposition Organizing Committee E-mail: everflourish@fruitexpo.cn Trang web: https://presys.fruitexpo.cn/reg/fruit21/registercn/login - Giá chuối Trung Quốc giảm rồi tăng trở lại
Trong tuần đầu tiên của tháng 8, giá chuối Trung Quốc đạt mức thấp và sau đó bắt đầu tăng trở lại, trước khi ổn định. Giá tiếp tục giảm vào ngày 2 tháng 8, giống như tuần trước. Điều kiện ở các khu vực sản xuất khác nhau trở nên không rõ ràng, nhưng giá cả khá thấp. Chỉ sau ngày 3/8 giá mới dần ổn định. Các điều kiện không giống nhau đối với các khu vực sản xuất khác nhau. Ở Quảng Tây và Lào, biến động tương đối nhỏ. Giá chuối chất lượng cao vẫn ở mức cao. Tại Quảng Tây, giá chuối cao cấp thậm chí còn có dấu hiệu tăng. Người mua đang cạnh tranh để đảm bảo chuối cao cấp từ Quảng Tây. Ở Quảng Đông, biến động khá lớn. Giá giảm đáng kể vào ngày 2 tháng 8. Giá chuối tại Quảng Đông vẫn tăng trong tuần trước, nhưng trong tuần đầu tiên của tháng 8 giá đã giảm. Sự phát triển ở Quảng Đông sẽ phụ thuộc vào khối lượng bán lẻ. Tiêu thụ chuối ở Trung Quốc không ổn định vì đại dịch. Khi khối lượng lớn chuối vào thị trường cùng một lúc thì đương nhiên giá sẽ giảm. Tuy nhiên, luôn có nhu cầu về chuối chất lượng hàng đầu. Đó là lý do tại sao giá chuối cao cấp của Quảng Tây lại cao hơn giá chuối khác. Đối với chuối nhập khẩu, điều kiện thị trường đối với chuối nhập khẩu từ Lào vẫn ổn định. Giá giảm nhẹ vào cuối tháng 7, nhưng sau đó tăng đều đặn trở lại mức giá cũ. Giá hiện tại tại các khu vực sản xuất chuối của Lào vẫn ở mức cao quanh 4,7-5 nhân dân tệ [0,73-0,77 USD] / kg. Giá chuối thượng hạng còn cao hơn. Nguồn: ncw365.com - Covid phát hiện trên bao bì sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan
Một khu chợ ở thành phố Ganzhou của Trung Quốc cho biết đã tìm thấy Covid-19 trên bề mặt của các gói sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan, Văn phòng các vấn đề nông nghiệp thuộc Đại sứ quán Thái Lan tại Bắc Kinh cho biết. Văn phòng giải thích rằng việc kiểm tra và phát hiện ra vi rút đã xảy ra tại chợ Haudongcheng vào ngày 13 tháng 8. Tất cả những người chạm vào các gói hàng đã được kiểm dịch và họ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút. Ngoài ra, tất cả các gói sầu riêng đã được bảo quản để đảm bảo an toàn, trong khi một số trái cây và các khu vực liên quan của chợ đã được khử trùng. Văn phòng tiết lộ rằng họ đã thảo luận vấn đề này với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các nhà chức trách cho biết, việc nhập khẩu các sản phẩm từ nhà cung cấp Thái Lan sẽ không bị đình chỉ vì kết quả kiểm tra được phát hiện tại địa phương chứ không phải tại cửa khẩu. Nguồn: Nation Thái Lan - Cảng trung chuyển Ningbo Meishan có thể mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 9 Nhân viên tại Bến cảng container quốc tế Đảo Meishan Ninh Ba (MSICT), đã đóng cửa ngày thứ bảy liên tiếp kể từ ngày 17 tháng 8, nói với Container News rằng họ hy vọng bến sẽ có thể tiếp tục hoạt động bình thường vào ngày 1 tháng 9. Cảng đã ngừng hoạt động từ 3:30 sáng theo giờ địa phương vào ngày 11 tháng 8, đó là kết quả của kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của một công nhân.
Ningbo Zhoushan Port Group Tồn đọng ít nghiêm trọng hơn ở Yantian vào tháng 6, vì nhiều nhà khai thác tàu đã chuyển hướng tàu đến các bến khác ở cảng Ningbo hoặc bỏ qua Ningbo. Các cuộc gọi tới cơ quan tàu biển Trung Quốc PENAVICO cho thấy tình hình ở MSICT có thể cải thiện vào cuối tháng. Nguồn: Container News - Cảng ở Mỹ tắc nghẽn nghiêm trọng: Không có chỗ neo đậu để bốc dỡ, tàu xếp hàng dài nằm chờ Cửa ngõ thương mại lớn nhất kết nối Mỹ với châu Á đang bị tắc nghẽn với số lượng tàu container cao nhất trong hơn 6 tháng trở lại đây. Điều này đe dọa sẽ khiến tình trạng giao hàng chậm trễ kéo dài hơn nữa, ăn mòn lợi nhuận của các nhà nhập khẩu Mỹ và đẩy tăng giá tiêu dùng. Theo các quan chức quản lý đường thủy ở khu vực vịnh San Pedro, 37 tàu đang phải thả neo ở gần 2 cảng Los Angeles và Long Beach để chờ có chỗ neo đậu trong cảng – số lượng cao nhất kể từ đầu tháng 2. Con số này cao gấp đôi thời điểm giữa tháng 7 và gần bằng kỷ lục 40 tàu được lập hôm 1/2. Trung bình các tàu phải chờ 6,2 ngày để tìm được chỗ neo đậu, so với thời gian 5,7 ngày ở thời điểm cuối tháng 6. Trong tháng 4 con số lập đỉnh ở mức 8 ngày.
Những ngày gần đây các tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đang bị gián đoạn nặng nề bởi sự kiện một phần cảng Ninh Ba – Chu Sơn của Trung Quốc phải đóng cửa. Những ngày gần đây các tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đang bị gián đoạn nặng nề bởi sự kiện một phần cảng Ninh Ba – Chu Sơn của Trung Quốc phải đóng cửa do ổ dịch Covid bùng phát. Vì đây là cảng đông đúc thứ 3 thế giới, công suất của ngành vận tải biển toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đẩy giá cước lên gần mức cao kỷ lục. Tham khảo Bloomberg - Mạng lưới vận tải biển và cuộc khủng hoảng 65 năm có 1: Bao giờ mới kết thúc? Các cảng vận chuyển trên thế giới luôn phải đối mặt với tình trạng chậm trễ do sóng biển, sương mù hay bão. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn lớn nhất kể từ khi hoạt động vận chuyển container bắt đầu phát triển cách đây 65 năm. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán sự gián đoạn của chuỗi cung ứng sẽ kéo dài đến giữa năm 2022.
Tàu mắc kẹt không chỉ vì cảng đóng cửa Theo số liệu của hãng logistics Kuehne + Nagel, hiện có 353 tàu đang mắc kẹt bên ngoài các cảng trên khắp thế giới, nhiều hơn gấp đôi so với con số hồi đầu năm. Trong khi đó, cảng Los Angeles và Long Beach của Mỹ - hiện có 22 tàu chờ cập bến, các tàu sẽ phải mất 12 ngày mới có thể thả neo và dỡ các thùng container để mang đi phân phối. Sự gián đoạn này đã gây ra tình trạng thiếu hàng và chậm trễ trong việc giao hàng, đẩy giá sản phẩm lên cao, khiến người tiêu dùng chán nản vào đúng thời điểm mùa mua sắm chuẩn bị bùng nổ. Các lệnh hạn chế để phòng dịch Covid-19 và việc nhà máy đóng cửa đã gây xáo trộn lớn cho chuỗi cung ứng truyền thống. Do đó, cước vận chuyển ở các tuyến chính giữa Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đã tăng vọt. Song, ngay cả trước thời điểm đại dịch diễn ra, các cảng vận chuyển đã cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng bằng cách tự động hóa các sản phẩm, khâu xử lý logistics không carbon và xây dựng các cơ sở để đón thế hệ tàu có kích thước lớn hơn. Theo Soren Toft - CEO của hãng vận chuyển container lớn thứ 2 thế giới MSC, các cảng vận chuyển giờ đây đã trở nên cũ kỹ, có những hạn chế về khả năng và quá trình tiếp nhận những con tàu ngày càng lớn. Các hãng vận tải biển như Moller-Maersk của Đan Mạch, hãng điều hành và vận chuyển container lớn nhất thế giới MSC của Thụy Sĩ và Ý, Hapag-Lloyd của Đức, cùng CMA CGM của Pháp đang phải chật vật để giao hàng đúng thời gian. Trong khi đó, những con tàu của họ lại đang mắc kẹt trên biển. Tình trạng gián đoạn đã trở nên trầm trọng khi những con tàu mới ngày càng lớn hơn, do các chủ sở hữu muốn tận dụng kích cỡ để giảm chi phí vận tải. Những con tàu lớn nhất thế giới có thể chở tới 20.000 container dài 20 feet cùng một lúc. Nếu xếp ngang những thùng hàng này, chiều dài của nó sẽ lớn hơn khoảng cách giữa Paris và Amsterdam. Những tàu như vậy cũng đòi hỏi các cảng phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, như xây dựng các bến đỗ sâu hơn và cần cẩu lớn hơn. Song, việc này lại mất không ít thời gian để thực hiện. Một cần trục mới có thể phải mất 18 tháng mới có thể hoạt động kể từ khi được đặt hàng đến lắp đặt. Điều này khiến các cảng khó có thể đáp ứng những thay đổi của nhu cầu một cách nhanh chóng. Turloch Mooney - phó giám đốc bộ phận hàng hải và thương mại của IHS Markit, cho biết, một số cảng đang ở mức "nhỏ" và không thể đón các tàu mới, có kích thước lớn hơn. Địa điểm gặp khó khăn đặc biệt là các thị trường mới nổi như Bangladesh và Philippines, vốn đã chứng kiến tình trạng tắc nghẽn ngay cả trước khi đại dịch diễn ra. Dù các tàu lớn hơn có thể phục vụ mục đích tiết kiệm chi phí cho chủ sở hữu, nhưng điều này cũng có nghĩa là các cảng sẽ có ít lượt "ghé" hơn. Theo đó, lợi nhuận của họ sẽ sụt giảm. Ngoài ra, đại dịch còn gây áp lực lớn hơn với các cảng, khiến chi phí tăng và ảnh hưởng lớn đến tỷ suất lợi nhuận, dẫn đến việc các cảng phải cắt giảm chi tiêu bằng cách sa thải nhân viên và tăng cường tự động hoá. Cuộc khủng hoảng của chuỗi cung ứng khi nào kết thúc? Trong bối cảnh các cảng đối mặt với nhiều khó khăn, giá vận chuyển cũng tiếp tục tăng vọt khi hoạt động thương mại hàng hàng sắp vào mùa cao điểm. Một số chuyên gia nhận định, tình hình này có thể sẽ kéo dài cho đến giữa năm 2022. Eytan Buchman - CMO của nền tảng thương mại vận chuyển hàng hóa Freightos, cho biết: "Điều này sẽ không biến mất vào ngày mai hay quý tới. Tôi cho rằng áp lực của hoạt động vận chuyển sẽ kéo dài đến ít nhất là giữa năm sau." Tuần này, CEO của hãng sản xuất Lanxess của Đức nói rằng sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển sẽ không có sự cải thiện trong năm nay, phải đến mùa hè năm sau những áp lực mới giảm bớt. Một trong những vấn đề mà ngành này đang gặp phải là tình trạng mất cân bằng của các thùng container rỗng. Theo Buchman, vấn đề không phải là thiếu container, mà các thùng container đang không ở đúng địa điểm. Sự mất cân bằng phần lớn là do nhu cầu tăng vọt trong bối cảnh kinh tế Mỹ mở cửa trở lại sao đại dịch. Do đó, chi phí vận chuyển các container từ châu Á sang Mỹ đã tăng gấp đối sau mỗi vài tháng. Hiện tại, 1 hãng vận tải đang kiếm được 18.500 USD/container từ Trung Quốc đến Mỹ, nhưng chỉ 1.130 USD/container từ Mỹ đến Trung Quốc. Cho đến nay, cảng Ninh Ba - Chu Sơn của Trung Quốc đã ngừng hoạt động 1 tuần, sau khi ghi nhận 1 nhân viên dương tính với nCoV. Chu Sơn là cảng hàng hóa lớn nhất thế giới và là cảng container lớn thứ 3 thế giới, vận hành 272 tuyến vận chuyển container đến 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù chỉ đóng cửa một phần, nhưng tình trạng này cũng kéo dài thời gian di chuyển của hàng hoá. Thời gian trung bình vận chuyển từ cảng Trung Quốc đến Mỹ đã tăng từ 20 ngày trong năm 2019 lên đến 30 ngày trong thời điểm hiện tại. Theo Bunchman, việc vận chuyển đến tận nhà thậm chí còn kéo dài hơn, hiện đã tăng lên 70 ngày so với 47 ngày vào thời điểm này 1 năm trước. Tham khảo FT; ICIS - Lớp bao phủ ăn được cho trái cây để giảm lãng phí và tăng tính bền vững Theo tổ chức cứu trợ của Đức, Welthungerhilfe, 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị vứt bỏ mỗi năm. Khoảng một phần ba trong số này là thực phẩm bị bay ra ngoài hoặc bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Công nghệ phủ mới từ công ty Liquidseal của Hà Lan giữ cho trái cây và rau củ tươi lâu hơn gấp đôi. Bằng cách này, công ty đang giúp tránh lãng phí thực phẩm và giảm lãng phí bao bì. Rượu polyvinyl chất lượng cao (PVOH) từ Kuraray, một nhà sản xuất hóa chất đặc biệt, có trụ sở chính ở Châu Âu tại Hattersheim, Đức, đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Sử dụng danh mục các polyme PVOH chất lượng cao từ Kuraray, Liquidseal có thể tối ưu hóa các công thức của nó một cách cẩn thận cho các quy trình đã thiết lập và độ kết dính với các loại vỏ khác nhau. Ngoài ra, Kuraray đang hỗ trợ các chuyên gia sơn phủ trong quá trình đăng ký và giúp Liquidseal tiếp cận với các lĩnh vực ứng dụng mới. Liquidseal hiện đang nghiên cứu một lớp phủ mới có thể ăn được cho mận, táo và đào dựa trên loại PVOH mới: Kuraray Poval ™ 5-88 FA.
“Khi trái cây và rau quả tiếp xúc với oxy, quá trình oxy hóa bắt đầu và các vi sinh vật có thể sinh sản nhanh hơn. Kết quả là, trái cây hoặc rau quả bị hỏng. Để làm chậm quá trình này, cho đến nay các nhà sản xuất nông nghiệp đã sử dụng lớp phủ làm từ sáp hoặc đường, hoặc sản phẩm được bọc trong bao bì nhựa bổ sung. Điều đó thường không hiệu quả và có hại cho môi trường, ”Glenn Groenewegen, Giám đốc R&D tại Liquidseal giải thích. “Ví dụ, giải pháp mới của chúng tôi có thể tăng gấp đôi thời hạn sử dụng của quả bơ. Đồng thời, các lớp phủ của chúng tôi còn tốt hơn rất nhiều cho con người và môi trường ”. Lớp phủ dạng lỏng có gốc nước và không chứa dung môi hữu cơ. Nhờ vật liệu Kuraray Poval PVOH chất lượng cao, chúng cũng có thể phân hủy sinh học hoàn toàn. Trong quá trình phát triển công nghệ sơn phủ của mình, Liquidseal đã hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia PVOH của Kuraray ngay từ đầu. “Hai trong số những người sáng lập của chúng tôi, Victor Monster và Eugene van Berg, đã phát triển giải pháp phủ đầu tiên của chúng tôi vào năm 2005. Đó là chất phủ cho bóng đèn. Nhà của chúng tôi ở Leiden nổi tiếng với hoa loa kèn và hoa tulip, ”Glenn Groenewegen nói. “Rõ ràng là PVOH đã đưa ra các đặc tính lý tưởng cho ứng dụng này từ rất sớm. Kuraray là nhà sản xuất polyme này lớn nhất ở Châu Âu - với thương hiệu Kuraray Poval - và đó là cách mà sự hợp tác của chúng tôi bắt đầu. ”
Lớp phủ Liquidseal rất mỏng được phủ trực tiếp lên vỏ của các loại trái cây như cam, chanh và xoài. Để đảm bảo quá trình xử lý hiệu quả lớp phủ bảo vệ và đảm bảo lớp phủ bám dính trên bề mặt và bảo vệ trái cây khỏi oxy xung quanh một cách tối ưu, cần phải có rượu polyvinyl với đặc tính tạo màng và rào cản tuyệt vời. Kuraray cung cấp chính xác các vật liệu Liquidseal cần cho các công thức sơn phủ của nó - với chất lượng ổn định cao. Liquidseal được hưởng lợi trên tất cả từ nhiều loại vật liệu PVOH do Kuraray tiếp thị. Thông tin liên hệ: - Mùa thu hoạch bưởi Đài Loan đã chính thức bắt đầu Bưởi Đài Loan từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng sản phẩm cao, thịt quả mềm, độ chua ngọt cân bằng lý tưởng. Vụ sản xuất bưởi Đài Loan mới đã chính thức bắt đầu. Mùa cung cấp kéo dài một tháng cho đến giữa tháng Chín. Điều kiện thời tiết năm nay không thuận lợi nên việc thu hoạch bị chậm lại khoảng 10 ngày so với các năm trước và sản lượng giảm 30%
"Các khu vực sản xuất bưởi Đài Loan chủ yếu có thể được tìm thấy ở Đài Nam và Hualian, nhưng cũng có các đồn điền bưởi ở Vân Lâm và Yilan. Bưởi Đài Loan được bán ở Trung Quốc và Hồng Kông, cũng như ở nước ngoài ở Nhật Bản và Singapore. Mặc dù sự sụt giảm trong khối lượng sản xuất, giá mở cửa của bưởi Đài Loan vẫn giữ nguyên. Điều này chủ yếu là do điều kiện thị trường chung xấu hơn và mặt bằng giá chung giảm. " Đây là theo ông Rock Yen của Công ty TNHH Thương mại Queen Want. Ngoài bưởi Đài Loan, người tiêu dùng Trung Quốc cũng ưa chuộng bưởi nhập khẩu từ Thái Lan và bưởi nội địa từ Phúc Kiến. Trong điều kiện thông thường, bưởi Đài Loan vào thị trường sớm hơn bưởi Phúc Kiến. Còn bưởi Đài Loan kích thước nhỏ hơn nên thịt quả mềm hơn. Nhưng vỏ quả của bưởi Phúc Kiến dày hơn, điều này cho phép bảo quản quả được lâu hơn và do đó, mùa cung cấp bưởi Phúc Kiến kéo dài hơn. Nguồn: Hiệp Hội Rau quả Việt Nam VINAFRUIT |
Báo cáo điều thô và nhân nhập khẩu năm 2024
Chứng nhận Thương mại công bằng được công nhận là một lợi thế đáng kể cho các nhà xuất khẩu trái cây và rau quả Việt Nam nhằm tận dụng Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt Nam (UKVFTA).
Các dữ liệu công bố trong tuần vừa qua cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi những tín hiệu khả quan; trong khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục đối mặt với khó khăn khi lạm phát tiếp tục giảm, hoạt động xuất khẩu chậm lại.
Từ ngày 09/12/2024 đến 13/12/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, MRE và SICOM đều giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 5/2025 là 2.418 USD/tấn, giảm 4,1%; giá cao su TSR 20 giao sau kỳ hạn tháng 01/2025 trên sàn SICOM (Singapore) là 1.987 USD/tấn.
Thế giới - Thị trường tuần thứ 2 của tháng 12 cho thấy phản ứng trái chiều. Ấn Độ - Giá tiêu giao dịch trong nước và quốc tế của Ấn Độ ghi nhận tăng trong tuần này. Indonesia - Giá tiêu đen Indonesia tiếp tục tăng trong 3 tuần qua. Trong khi, giá tiêu trắng nước này ổn định từ tuần trước khi lượng tiêu dự trữ trên thị trường đang khan hiếm.
Thực hiện Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200.
Thế giới - Thị trường tuần đầu tháng 12 tiếp tục cho thấy phản ứng trái chiều. Ấn Độ - Sau 2 tuần ghi nhận giảm, giá tiêu giao dịch trong nước và quốc tế của Ấn Độ ổn định trong tuần này.
Từ ngày 02/12/2024 đến 06/12/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, MRE và SICOM đều tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 5/2025 là 2.521 USD/tấn, tăng 4,2%.
Các thông tin công bố trong tuần qua cho thấy kinh tế Mỹ phục hồi vững chắc; kinh tế Trung Quốc phục hồi không đồng đều; trong khi kinh tế Eurozone tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
- Trụ sở Chính
- CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
- Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
- Mã số thuế: 0300632232
- Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
- Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
- Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
- Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
- XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
- Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
- Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
- Đơn vị trực thuộc
-
- Liên kết nhanh
- Trang chủ
- Về chúng tôi
- Cơ hội nghề nghiệp