Nỗi niềm trồng hoa cúc tết 30/12/2019

Những ngày này người trồng cúc tết ở phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang tất bật sản xuất với hy vọng được mùa bội thu.

 

Người dân tất bật chăm sóc hoa.

Những vườn cúc nơi đây đã trỗ nụ - đúng theo ý muốn của người trồng để “canh” hoa nở trúng tết. Đang tưới nước cho 600 chậu cúc gồm cả giống đại đóa và pha lê, ông Phạm Bến ở tổ dân phố Phong Phú 2, bộc bạch: Đến nay bà con đã hoàn thành 2/3 chặng đường để chuẩn bị cho ra sản phẩm dịp tết. Nhưng công việc của bà con vẫn chưa nghỉ tay, mà càng tỉ mỉ xem từng bông, từng lá. Ai nấy đều mong muốn cho ra chậu hoa cúc nở đẹp, đáp ứng nhu cầu của người chơi. Đó là niềm vui lớn nhất của người trồng hoa.

Kế vườn của ông Bến là vườn hoa cúc 500 chậu đại đóa của ông Nguyễn Văn Hiếu. Hiện cúc ông trồng đã vào nụ. Dự kiến từ nay đến tết Dương lịch ông sẽ tuyển chọn những nụ cái (nụ chính), lặt bỏ những nụ không cần thiết. Theo ông, công việc này rất quan trọng, giúp cây nuôi nụ đẹp, để khi nở hoa vàng vừa đều, vừa to và vừa đẹp.

“Từ nay đến ngày tung hoa ra thị trường, chúng tôi luôn túc trực trong vườn chăm sóc, vì giai đoạn này rất quan trọng. Hộ nào thiếu sót không theo dõi sâu bệnh trên từng cây, sẽ khiến chậu hoa sau này có thể bị khuyết bông, vàng lá hoặc mất lá chân. Khi đó, xem như chậu hoa cúc mất thẩm mỹ bị khách hàng chê và khó bán. Hoặc nếu người trồng quên tưới nước cho hoa đúng và đủ, cũng khiến cây mất sức sống, héo rũ ảnh hưởng đến việc ra hoa sau này…”, ông Hiếu chia sẻ.

Cũng theo người dân, nghề trồng hoa cúc vất vả lắm. Từ khi xuống giống đến khi thu hoạch mất 6 tháng ròng rã, vất vả chăm sóc hoa như “con mọn”. Vì vậy ai nấy đều mong muốn hoa mình trồng nở đúng tết, được mùa bội thu. Nhưng tính bội thu họ cũng chỉ để lấy công làm lời.

“Trồng hoa cúc không có lãi nhiều như mọi người nghĩ đâu. Những năm được mùa, giá bán ổn định từ 200- 400 ngàn đồng/chậu, trung bình mỗi chậu chúng tôi lãi từ 50-100 ngàn đồng/chậu (tùy loại).

Tính ra 6 tháng trời cả gia đình từ 2-3 người cùng làm, thì có lãi bao nhiêu đâu”, ông Nguyễn Tiến Lai, có thâm niên hơn 20 năm trồng hoa cúc ở khu phố Phong Phú 2 xác nhận và lo lắng giá hoa năm nay khó tăng cao, khi chi phí đầu tư vụ này đã tăng lên từ 20-30%.

 

Ông Nguyễn Tiến Lai tâm sự, nghề trồng hoa cúc chỉ lấy công làm lời.

Cụ thể, đến nay chi phí đầu tư mỗi chậu hoa cúc, người trồng đã bỏ ra từ 150-300 ngàn đ/chậu (loại chậu đường kính từ 10-15cm).

Hiện nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đã tìm các vườn để đặt cọc tiền mua hoa. Tuy nhiên nhiều hộ vẫn chưa đồng ý bán vì muốn đợi cây trưởng thành, ra bông có chất lượng mới định giá bán.

Ông Nguyễn Thành Nhi, Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, hiện thời tiết rất ủng hộ người trồng hoa, vì không xảy ra mưa lụt, bão gây thiệt hại như mọi năm. Hơn nữa cúc đã chớm nụ, đúng thời điểm “canh” hoa nở trúng tết. Dự kiến năm nay, toàn phường sẽ cung ứng cho thị trường hoa tết khoảng 150.000 chậu hoa cúc các loại.

Báo Nông nghiệp Việt Nam

 

Tin cùng loại

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 660 USD/tấn, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước, giảm 16 USD/tấn so với tháng trước và tăng 147 USD/tấn so với năm trước

Hệ thống này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang, với chiều dài 554 km được đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng nông nghiệp này. Đường về miền Tây đã gần hơn .

Từ ngày 18/3/2024 đến 22/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM giảm và MRE tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.166 USD/tấn, giảm 8,8%;

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu rau quả đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% tương đương 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêngMontong của Việt Nam đang vào cuối vụ, lượng đưa ra thị trường ít, trong khi chất lượng không còn tốt như trước. Kanyao của Việt Nam có mặt trên thị trường từ tháng 11 để chiếm lĩnh thị trường sầu riêng và mùa sản xuất kéo dài hơn hai tháng.

Từ ngày 04/3/2024 đến 08/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM tăng và MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.116 USD/tấn

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Thái Lan, để duy trì danh tiếng tích cực của sầu riêng Thái Lan, đã có nỗ lực phối hợp nhằm chống thu hoạch sớm và ngăn chặn nghiêm ngặt việc bán sầu riêng kém chất lượng

Ở Malaysia, sản xuất sầu riêng đang có mức tăng trưởng đáng chú ý, cũng như hoạt động xuất khẩu đang tạo ra thu nhập và thúc đẩy ngành nông nghiệp. Truyền thông địa phương đưa tin Datuk Arthur Joseph Kurup, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực, đã tuyên bố rằng ngành sầu riêng Malaysia dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể

Theo báo cáo chính thức của Trung Quốc, nhập khẩu thực phẩm và nông sản (thịt, ngũ cốc, thủy sản, trái cây, sản phẩm từ sữa, dầu thực vật) năm 2023 đạt 140 tỷ USD, trong đó trái cây trị giá 16,85 tỷ USD.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi