Bản tin ngắn rau quả thế giới tuần lễ từ 28/06 - 04/07/2021 08/07/2021

BẢN TIN NGẮN RAU QUẢ THẾ GIỚI TUẦN LỄ TỪ 28/6 - 04/7/2021

Thực hiện: Đặng Phúc Nguyên – TTK VINAFRUIT

- Chiến dịch vải thiều Việt Nam rất thành công

Vào giữa tháng 6, trong đợt cao điểm của đợt Covid-19 lần thứ tư, có tới 100.000 tấn vải thiều được tiêu thụ, có nguồn gốc từ tỉnh Bắc Giang. Những người trồng vải thiều của Bắc Giang đã có một vụ thu hoạch tốt nhất từ ​​trước đến nay, nhưng đây cũng là lần đầu tiên họ phải đối mặt với đại dịch. Đầu tháng 5, 28.100 ha vải của Bắc Giang chuẩn bị thu hoạch thì đợt 4 bệnh Covid-19 bùng phát. Nông dân trồng vải chịu áp lực lớn, phải thu hoạch 180.000 tấn vải thiều chỉ trong vòng hai tháng.

Một kế hoạch khẩn cấp được xây dựng với ba chiến dịch: bảo vệ vùng trồng vải thiều; quảng bá bán vải thiều trên các trang thương mại điện tử và qua các kênh bán lẻ hiện đại quy mô lớn; xuất khẩu vải thiều sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều chất lượng cao sang các thị trường khó tính Nhật Bản, Australia và EU.

Đến nay, khoảng 30.000 tấn vải thiều đã được thương lái Trung Quốc đặt mua. Dự kiến, thị trường này sẽ thu mua 85.000 tấn vải.

Năm nay, vải thiều Bắc Giang được bán trên 6 nền tảng thương mại điện tử gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost) và Lazada. Hơn 300 tấn vải thiều Bắc Giang đã được bán trên các trang này chỉ trong vài giờ đầu tiên. Vải thiều Bắc Giang cũng lần đầu tiên được bán trong buổi livestream. Nguồn: vietnamnet.vn

- Sự khác biệt hóa sản phẩm và thị trường là những chiến lược quan trọng để phục hồi sau đại dịch

Việt Nam: Bình Thuận thúc đẩy tham vọng tăng trưởng quốc tế cho trái thanh long

Ngành thanh long của Bình Thuận bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch năm 2020, dẫn đến xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ quan trọng nhất toàn cầu giảm. Do hạn chế xuất khẩu, nhiều sản phẩm trái cây đã bị sụt giảm xuất khẩu vào năm ngoái và bị hạn chế bán phần lớn vụ mùa cho thị trường nội địa hoặc cho người mua Trung Quốc với giá thấp hơn. Kỳ vọng về xuất khẩu của năm nay tương tự như năm 2020.

 

Bình Thuận là vùng sản xuất và kinh doanh thanh long lớn nhất của Việt Nam, nằm ở miền Nam Việt Nam với hơn 30.000 ha vườn cây ăn trái, sản lượng hơn 600.000 tấn thanh long mỗi năm.

Các nhà sản xuất lớn nhất từ ​​khu vực Bình Thuận với sự hỗ trợ của chính phủ và hiệp hội ngành đã đưa ra một chiến lược rõ ràng để thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch của ngành thanh long:

- Phát triển hơn nữa thị trường xuất khẩu trái cây tươi trong khu vực, thúc đẩy thanh long BÌNH THUẬN tại Châu Á và Trung Đông, tại các nước Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản

- Tiếp tục đầu tư vào thực hành nông nghiệp tốt: Chiến lược Chỉ dẫn Địa lý của BÌNH THUẬN đã thúc đẩy các khoản đầu tư về chất lượng trong khu vực, chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ việc thực hiện VietGAP và GlobalGAP trong khu vực.

- Quảng bá những đặc tính riêng của trái thanh long BÌNH THUẬN. Với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, một nghiên cứu cơ bản sẽ được thực hiện về các đặc điểm dinh dưỡng và cảm quan của thanh long Bình Thuận, làm nổi bật các khía cạnh liên quan đến hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng.

- Phát triển các hoạt động xây dựng thương hiệu tập thể bao gồm logo mới cho các công ty tuân thủ các tiêu chí GI (Chỉ dẫn địa lý), sẽ có lợi cho việc quảng bá quốc tế và nhận biết thị trường về trái thanh long Bình Thuận, do Sở Công Thương Việt Nam hỗ trợ. Việc tham gia các triển lãm thương mại quốc tế và các sự kiện quảng bá kỹ thuật số sẽ là một phần của chiến lược nâng cao nhận thức quốc tế.

Chiến lược này là một phần của dự án GI (chỉ dẫn địa lý) lớn hơn do Vietrade xác nhận. Mục tiêu của các hoạt động này là tạo ra danh mục hàng hóa xuất khẩu cân bằng hơn, nâng cao nhận thức về thương hiệu trong và ngoài nước, mang lại nhiều lợi thế hơn cho các công ty tuân thủ các tiêu chuẩn GI trong khu vực và giảm sự phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu duy nhất.

Thông tin thêm: Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (Vietrade)

Nhóm dự án GI (Chỉ dẫn địa lý )

20 Lý Thường Kiệt - Hà Nội

ĐT: + 84 24 3934 7628

Email: vietrade@vietrade.gov.vn

www.vietrade.gov.vn

- Vải thiều Việt Nam bị chậm thông quan, trong khi Trung Quốc thu hoạch vải thiều dồi dàoTrung Quốc là nước sản xuất vải lớn nhất trên thế giới, cả về diện tích bề mặt dành cho trồng vải và sản lượng sản xuất hàng năm. Khoảng 90% sản lượng vải thiều toàn cầu đến từ Trung Quốc. Các nhà sản xuất khác bao gồm Việt Nam và Ấn Độ.

Các khu vực sản xuất chính ở Trung Quốc nằm ở Quảng Tây, Quảng Đông và Hải Nam và khối lượng sản xuất của họ tăng lên hàng năm. Vải thiều mà họ sản xuất bao gồm Heiye, Feizixiao, Huaizhi, Guiwei và Baitangying lychee. Năm nay, vải thiều Trung Quốc thu hoạch được nhiều. Tổng sản lượng tăng 10% so với năm ngoái. Điều đó chủ yếu là do diện tích bề mặt tổng thể dành cho trồng vải thiều lớn hơn năm ngoái. Hiện tại, nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các khu vực sản xuất ở Quảng Đông. Chất lượng sản phẩm vải thiều Quảng Đông tốt hơn so với vụ trước. Thời kỳ cao điểm của mùa cung cấp của họ bắt đầu vào tháng Năm và tiếp tục cho đến tháng Bảy.

Năm nay, chúng tôi được hưởng một vụ mùa bội thu. Sản lượng rất lớn và có nhiều giống vải thiều cho người tiêu dùng lựa chọn. Giá thị trường chịu nhiều áp lực. Cuối cùng, mức giá hiện tại không được như năm ngoái. Đó là lý do tại sao các nhà nhập khẩu vải thiều không có khả năng nhận được mức giá lý tưởng. Vải thiều nhập khẩu hiện nay tại thị trường Trung Quốc chủ yếu đến từ Việt Nam. ”Đây là nhận định của ông Cheng Hongshuai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Nhập khẩu Thành phố Hoa Hương.

Ông Cheng giải thích thêm, "Vải thiều Việt Nam vẫn có lợi thế hơn ở thị trường Trung Quốc so với vải thiều nội địa. Thứ nhất, mùa xuất khẩu vải thiều của Việt Nam hàng năm bắt đầu vào tháng 3, sớm hơn nhiều so với mùa cung ứng nội địa của Vải TQ. Việt Nam bước vào giai đoạn mở cửa của thị trường vải thiều Trung Quốc. Thứ hai, môi trường tự nhiên của Việt Nam phù hợp hơn với việc trồng vải, đồng nghĩa với việc hương vị của vải thiều Việt Nam ngon hơn và chất lượng sản phẩm đáng tin cậy hơn. Thứ ba, do người tiêu dùng Trung Quốc có mức sống cao hơn nên họ cũng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến trái cây nhập khẩu. "Đây là thời điểm trong năm Việt Nam xuất khẩu vải thiều với khối lượng lớn sang Trung Quốc, nhưng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến thủ tục hải quan trở nên phức tạp hơn. Hầu hết các cửa khẩu biên giới không cho phép xe tải đi qua. Thay vào đó, các sản phẩm sẽ mất tới vài ngày tại cơ quan hải quan trước khi được thông quan. "Các quy trình này mất nhiều thời gian hơn so với quy trình thông thường, điều này không tốt cho trái cây dễ hư hỏng như vải thiều. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng các biện pháp này sẽ chỉ kéo dài cho đến khi sự bùng phát của Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn và sau đó sự chậm trễ nhanh chóng được giải quyết”, ông Cheng nói.

Thông tin thêm: Mr. Cheng Hongshuai - CEO

Pingxiang City Huaxiang Import and Export Trade Co., Ltd.

Tel: +86 771 8526 333 

Mobile: +86 137 3791 8386 

- Giá rau vẫn rất cao tại TP HCM

Giá bán buôn của hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm, trong đó có rau củ quả tại chợ Bình Điền, Thủ Đức ổn định. Riêng tại các chợ truyền thống, giá rau quả vẫn ở mức cao. Chẳng hạn, bắp cải Đà Lạt bán được 25.000 đồng một kg trong khi giá niêm yết chỉ 20.000 đồng một kg. Bí ngòi được bán với giá 30.000 đồng một kg, tăng 15.000 đồng một kg, cà chua ở mức 35.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng. Giá bông cải xanh tăng 10.000 đồng lên 30.000 đồng một kg trong khi mướp đắng và dưa leo đồng giá 30.000 đồng, tăng 10.000 đồng một kg.

Người bán giải thích giá rau tăng không phải do nguồn cung khan hiếm mà do chi phí xăng dầu đầu vào tăng khiến phí vận chuyển và chi phí bán hàng trong đợt đại dịch tăng cao. Đáng chú ý, một số nơi ở quận 8, quận 10 và quận 11, doanh thu tại các chợ truyền thống giảm 20% và 30% do nhiều khu vực bị phong tỏa hơn. Nguồn: sggpnews.org.vn

 

- Xoài xanh của Việt Nam được quảng bá tại Úc

Một chương trình quảng bá xoài xanh của Việt Nam đang được tổ chức tại Australia cho đến cuối tháng 7, vì năm tấn trái đã về đến nước. Một lô 25 tấn xoài xanh Sơn La khác do Công ty Rồng Đỏ xuất khẩu cũng dự kiến ​​sẽ sớm được giao hàng.

Trong khuôn khổ chương trình, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng đang nỗ lực bổ sung xoài xanh Việt Nam vào thực đơn của các nhà hàng. Văn phòng cũng trao giải thưởng trị giá 500 AUD cho người tiêu dùng may mắn mua xoài xanh hoặc đặt các món ăn chế biến từ trái xoài. Nó cũng thực hiện các chiến dịch tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội và kêu gọi người dân mua xoài ở Sydney và Melbourne.

Theo en.vietnamplus.vn, trong năm tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Úc đã tăng 51% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 34 triệu USD.

- Nông sản Việt Nam được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Tuần trước, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, TPS Farms và công ty Vinaka đã ký thỏa thuận thúc đẩy nhập khẩu và phân phối nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm chế biến từ Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi của Bộ Công Thương, Thương vụ Đại sứ quán đã tích cực làm việc với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Việt Nam để nghiên cứu nhu cầu và đề xuất xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin thường xuyên để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Do đó, họ đồng ý phổ biến thương hiệu nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc và cam kết nhập khẩu nông sản và thực phẩm chế biến trị giá 5,2 triệu USD từ nay đến năm 2022, bao gồm trái cây, rau, đồ uống và gia vị tươi và đông lạnh. Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Chuối Việt Nam tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản

Hôm qua, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Nhật Bản đã kết thúc. Một trong những hàng hóa được đà tăng giá trên thị trường kén chọn này là chuối Việt Nam. Trong ba ngày diễn ra sự kiện, chuối Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Nhật Bản.

Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành Công ty TNHH AEON - đơn vị tổ chức Tuần hàng Việt Nam cho biết, Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), nhưng chuối Việt Nam ngon và có vị hơn. Vì vậy, công ty cho biết sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhập khẩu chuối trong thời gian tới.

Chính phủ hai nước đã đạt được thỏa thuận về việc Nhật Bản sẽ xuất khẩu quýt sang Việt Nam và ngược lại, Việt Nam sẽ bán nhãn tại Nhật Bản, ông Okazaki cho biết thêm, nhãn và vải là những loại quả dễ ăn. Nguồn: en.vietnamplus.vn

- Nam Phi: Xuất khẩu táo cho Việt Nam tăng nhanh

 

Táo được coi là một loại trái cây lạ và sành điệu ở Việt Nam, và các nhà xuất khẩu Nam Phi đã tăng cường quan tâm.

Năm nay, xuất khẩu táo sang Việt Nam tăng 380.000 thùng (12,5kg) so với tuần thứ 24, tăng 263% so với năm ngoái (sau một vài vấn đề khó khăn trong việc chuyển sang giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật điện tử).

Giám đốc điều hành của Tru-Cape, Roelf Pienaar, xác nhận rằng trong 5 năm qua Tru-Cape đã tăng đáng kể xuất khẩu của mình sang Việt Nam.

Ông nói: “Chúng tôi rất hào hứng với thị trường này và mong muốn tiếp tục tăng trưởng.

Những người bán sầu riêng ở Singapore chuẩn bị cho nhu cầu cao hơn khi thời kỳ cao điểm sắp đến

 

Khi mùa sầu riêng đang đến gần ở Singapore, các nhà kinh doanh trái cây đang kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên, đặc biệt là trong thời gian cao điểm. Điều này ước tính sẽ bắt đầu trong khoảng một hoặc hai tuần. Các nhà giao dịch đang hy vọng rằng mức giá thấp hơn trong thời kỳ cao điểm sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Louis Lee, một đối tác của Louis Durian, cho biết doanh thu mùa này khá ổn, do giá thành của sầu riêng vẫn còn khá cao. Ông cho rằng giá sầu riêng cao là do các nhà cung cấp Malaysia đang tìm cách xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nơi nhu cầu về loại quả này đã bùng nổ trong những năm gần đây. Nguồn: channelnewsasia.com

- Vải Trung Quốc từ Quảng Đông đã trở thành siêu trái cây ở thị trường châu Âu và Mỹ

Một lượng lớn vải thiều từ Quảng Đông được tiêu thụ gần xa. Chúng đặc biệt phổ biến ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), tỉnh Quảng Đông đã xuất khẩu 5.902,08 tấn vải thiều vào năm 2020. Tăng 72,3% so với năm 2019. Giá trị xuất khẩu cũng tăng 53,4% lên tổng số 118 triệu nhân dân tệ [18,28 triệu USD]. Năm nay, sản lượng xuất khẩu vải thiều của Quảng Đông tiếp tục được mở rộng. Vải thiều từ Huizhou, Huilai và Leiling đi khắp thế giới khi đơn đặt hàng từ thị trường nước ngoài đổ về.

 

Nhiều người tiêu dùng ở Châu Âu và Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến thực phẩm lành mạnh. Họ coi vải thiều là một loại siêu trái cây ngọt ngào, bổ dưỡng. Các nước châu Âu đặt hàng vải thiều với khối lượng lớn hơn hàng năm. Vải thiều từ Madagascar chiếm một vị trí vững chắc tại thị trường châu Âu, nhưng vải thiều Quảng Đông ngày càng được ưa chuộng và cũng đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường châu Âu. Lượng vải thiều xuất khẩu của Quảng Đông bắt đầu tăng nhanh vào năm 2000, và các vùng sản xuất vải thiều bắt đầu được mở rộng.

Maoming ở Quảng Đông được mệnh danh là quê hương của vải thiều Trung Quốc. Mùa thu hoạch đã gần kết thúc. Chỉ có một lượng nhỏ vải thiều Guiwei cuối vụ vẫn được đưa vào thị trường. Giá của chúng là khoảng 15 nhân dân tệ 2,32 USD một kg. Dữ liệu từ cơ quan hải quan ở Maoming cho thấy khối lượng xuất khẩu từ ngày 7 tháng 5 đến nay đã đạt 1.334,5 tấn. Đó là mức tăng 190% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương nhân ở Maoming xuất khẩu vải thiều sang 17 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Mỹ, Canada, Úc, Singapore, Thái Lan, Panama và UAE. Maoming là vùng sản xuất vải thiều lớn nhất thế giới. Tổng diện tích bề mặt dành cho trồng vải thiều ở Maoming vượt quá 90.000 ha.

 Đó là 1/5 diện tích bề mặt được dành cho trồng vải thiều ở Trung Quốc. Sản lượng sản xuất hàng năm ở Maoming là 520.000 tấn với giá trị sản xuất là 5 tỷ nhân dân tệ 770 triệu USD. Các đồn điền vải thiều Maoming chủ yếu trồng vải thiều Baitangying, Feizixiao, Baila, Heiye, Guiwei và Nuomici. Thịt quả của chúng tươi và giòn, kích thước của quả lớn và kích thước của lõi nhỏ, và chúng được biết đến nhiều trên toàn cầu.

Những người trồng vải ở Maoming gần đây đã sử dụng công nghệ ghép để tạo cơ sở cải tiến cho việc trồng vải thiều. Tỷ lệ vải thiều chất lượng hàng đầu đã tăng lên rất nhiều, và điều này cũng đúng với khối lượng sản xuất. Những người trồng Vải ở Maoming trông đợi một vụ thu hoạch dồi dào và dự kiến ​​khối lượng sản xuất sẽ tăng 20%. Nguồn: 163.com Chinanews.com

Sản lượng ước tính lập kỷ lục lịch sử mới hơn 900.000 tấn

- Vùng sản xuất xoài chính của Trung Quốc được mùa bội thu

Hạt Baise ở tỉnh Quảng Tây là vùng sản xuất xoài lớn nhất ở Trung Quốc. Mùa vụ mới đã chính thức khai mạc tại Baise và một số loại xoài hiện đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc với số lượng nhỏ. Ngành công nghiệp xoài ở Baise phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và những người trong ngành đã làm việc chăm chỉ để phát triển ngành công nghiệp xoài Baise lớn hơn, mạnh hơn và tốt hơn. Sản lượng ước tính sẽ lập kỷ lục mới trong năm nay với hơn 900.000 tấn xoài. Baise đã bổ sung thêm 36.000 ha vào diện tích sản xuất xoài của họ vào năm 2014. Hai năm sau, diện tích bề mặt tổng thể đã đo được là 72.000 ha. Điều đó đã khiến Baise trở thành khu vực sản xuất xoài lớn nhất thế giới. Vào cuối năm 2020, tổng diện tích bề mặt dành cho trồng xoài ở Baise đã vượt quá 88.667 ha. Sản lượng hàng năm vượt quá 770.000 tấn với giá trị sản xuất là 4,5 tỷ nhân dân tệ 700 triệu USD. Có 4 giống xoài với diện tích trồng hơn 6.667 ha

Thành phố Baise thành lập cơ sở nghiên cứu xoài chuyên biệt đầu tiên và duy nhất ở Trung Quốc: Viện nghiên cứu xoài Baise. Học viện này kết hợp nghiên cứu, công nghệ và công nghiệp trong một cấu trúc học thuật. Viện cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty và tổ chức có liên quan trong và ngoài Baise. Nghiên cứu tập trung vào việc phát triển các công nghệ quan trọng cho nông nghiệp cận nhiệt đới và tích hợp trồng trọt công nghiệp hóa, tiêu chuẩn hóa.

Dữ liệu công khai cho thấy Thung lũng sông Youjiang ở Baise là một trong bốn thung lũng nóng nhất ở Trung Quốc. Đất ở đó sâu, màu mỡ và tốt cho việc trồng trọt. Ngoài ra, khí hậu cận nhiệt đới tương đối khô với lượng mưa ít vào mùa đông và mùa xuân, và nhiệt độ tăng nhanh vào mùa xuân. Những điều kiện này khiến Baise trở thành địa điểm lý tưởng để trồng xoài.

Nguồn: Fruit Critic [Guo ping jia]

- Trung Quốc nhập chuối tiêu thụ trái vụ

Với nhiệt độ tăng cao, từ tháng 5, thị trường chuối Trung Quốc dần bước vào tiêu thụ truyền thống trái vụ. Nhu cầu ở mức trung bình và khối lượng nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm đáng kể. Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu chuối của Trung Quốc trong tháng 5 năm 2021 là 184.200 tấn (184.168.220 kg), với giá trị nhập khẩu là 102.895.960 đô la Mỹ, và giá nhập khẩu trung bình là 558,71 đô la Mỹ / tấn. Lượng nhập khẩu giảm 18,63% so với tháng 4 và giảm 1,40% so với tháng 5 năm 2020; tổng lượng nhập khẩu trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 giảm 7,09% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nhập khẩu bình quân tháng 5 năm 2021 thấp hơn đáng kể so với năm 2019 nhưng cao hơn năm 2020, tăng 2,95% theo năm và tăng 3,52% so với tháng. Hiện nhiều vùng sản xuất như Lào, Myanmar đang gần cuối vụ, sản lượng xuất đi giảm. Các vấn đề như quá chín và trái cây rơi khỏi chùm đã thấy trước đó được giảm bớt. Các đồn điền lớn đang vận chuyển ổn định, chất lượng được cải thiện và giá cả tăng.

Theo số liệu hải quan, trong tháng 5 năm 2021, nguồn nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc là Philippines, chiếm 39% tổng lượng nhập khẩu. Do lợi thế địa lý đặc thù nên sản phẩm từ đất nước này có chất lượng tốt, vị ngọt thanh. Nước này cũng có một bộ tiêu chuẩn thống nhất và chi tiết cho việc bón phân và phân loại sản phẩm.

Tuy nhiên, do các yếu tố như vận tải đường biển tăng, thị phần của nó tại Trung Quốc đang giảm. Trong tháng 5, Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước xuất khẩu, chiếm 32% tổng lượng; thứ ba và thứ tư là Campuchia và Ecuador, lần lượt chiếm 18% và 9%. Chuối từ Lào đến chậm do các biện pháp phòng chống của Covid, nhưng tình hình đã thuyên giảm vào giữa tháng 5; Tình trạng quá chín và các vấn đề khác vẫn tồn tại, nhưng các thương nhân đang tích cực mua các sản phẩm chất lượng tốt và giá của những mặt hàng này vẫn ở mức cao.

Dự báo khi nhiệt độ tăng cao, thị trường chuối Trung Quốc sẽ dần đi vào tiêu thụ truyền thống trái vụ và thị trường sẽ trầm lắng. Nguồn cung sẵn có ở Lào, Myanmar và các khu vực sản xuất khác bị hạn chế, và các đồn điền lớn đang tạo ra các lô hàng ổn định. Mùa cung ứng của các khu vực sản xuất địa phương của Vân Nam và Hải Nam cũng sắp kết thúc. Chất lượng không ổn định và sự quan tâm đến các sản phẩm này ngày càng giảm. Nguồn cung tại Quảng Đông tăng dần và giá điều chỉnh nhẹ theo hiệu quả giao dịch. Hiện nay, có rất nhiều loại trái cây để bạn lựa chọn. Thị trường cạnh tranh gay gắt và thị trường chuối không có lợi thế. Trong ngắn hạn, sẽ thiếu lực đẩy và thị trường chủ yếu vẫn ổn định. Nguồn: My Produce

- Thời kỳ cao điểm xuất khẩu măng cụt từ Nam Thái Lan sang Trung Quốc bắt đầu sớm hơn thường lệ (28/6/21)

Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu măng cụt từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Thái Lan chiếm vị trí mạnh nhất trên thị trường Trung Quốc, cả về chất lượng sản phẩm và sự ổn định của nguồn cung. Mùa sản xuất măng cụt ở Thái Lan bắt đầu hàng năm vào tháng 4 và tiếp tục cho đến tháng 12, với điều kiện thời tiết vẫn ổn định. Thời kỳ cao điểm của vụ sản xuất ở phía đông Thái Lan rơi vào tháng 5 và tháng 6, trong khi ở phía nam đạt đỉnh vào tháng 7 và tháng 8.

"Năm nay sản lượng măng cụt của Thái Lan giảm nhẹ so với năm ngoái do điều kiện thời tiết không tốt. Tuy nhiên, thời kỳ cao điểm của mùa măng cụt ở miền Nam Thái Lan đến sớm, vào tháng 6 chứ không phải tháng 7. Do lượng cung đã bắt đầu. để tăng trưởng vào giữa tháng 6, giá măng cụt Thái Lan trên thị trường Trung Quốc bắt đầu giảm. Giá thị trường trung bình hiện vào khoảng 20 nhân dân tệ [3,10 USD] / 0,5 kg. Giá vải thiều chất lượng cao đóng gói cao cấp bán với giá cao hơn một chút, khoảng 25-30 nhân dân tệ [3,87-4,65 USD] cho mỗi 0,5 kg. " Đây là theo ông Wang Yong của Công ty TNHH xuất khẩu rau quả Vân Nam Maoyuan.

 

Măng Cụt Thái lan

Ông Wang giải thích thêm, "cuối cùng sản lượng sản xuất giảm nhẹ trong mùa này, nhưng lượng măng cụt xuất khẩu sang Trung Quốc lớn hơn đáng kể so với năm ngoái. Điều này chủ yếu là do khách hàng Trung Quốc yêu cầu măng cụt chất lượng cao, và sự phân phối giữa Thái Lan và Trung Quốc thuận lợi. Ngoài ra, hai nước đã thực hiện các chính sách thuận lợi nhằm khuyến khích thương mại măng cụt. Hầu hết măng cụt Thái Lan đến thị trường Trung Quốc qua đường bộ thông qua các cảng thương mại ở biên giới Thái Lan với Vân Nam và Quảng Tây. Và măng cụt không phải là loại trái cây duy nhất được Thái Lan ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các loại trái cây khác của Thái Lan. Măng cụt và sầu riêng là những đại diện tiêu biểu nhất cho xu hướng này. "

Khi được hỏi về những thách thức trên thị trường, ông Wang trả lời: "Vùng sản xuất măng cụt của Trung Quốc chủ yếu tập trung ở Phúc Kiến, Quảng Đông và Hải Nam. Măng cụt phát triển tương đối chậm so với các loại trái cây khác và nhạy cảm với sự thay đổi của điều kiện thời tiết hơn hầu hết Đó là lý do tại sao sản lượng măng cụt của Trung Quốc rất hạn chế và không đáp ứng được nhu cầu của thị trường Trung Quốc về loại trái cây này. Thị trường tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan, nhưng Indonesia cũng là nhà cung cấp nhập khẩu. Điều đó chủ yếu là do mùa sản xuất ở Indonesia bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 4. Indonesia bổ sung hoàn hảo cho mùa cung cấp sầu riêng Thái Lan. Giá măng cụt Indonesia thấp hơn giá sầu riêng Thái Lan, mùa vụ sản xuất của họ ngắn hơn nhiều, và chất lượng không bằng măng cụt Thái Lan. Đó là lý do tại sao măng cụt Indonesia không đe dọa vị thế thị trường của măng cụt Thái Lan tại Trung Quốc ". Đôi khi có những quả măng cụt Indonesia được cho là măng cụt Thái Lan trên thị trường Trung Quốc, nhưng khách hàng nếu kiểm tra kỹ mới có thể phân biệt được. Mặc dù vỏ trái của măng cụt có màu tím, nhưng măng cụt Thái Lan nghiêng về màu đen, trong khi măng cụt Indonesia nghiêng về màu đỏ. Ngoài ra, măng cụt Thái không chua như măng cụt Indonesia.

Để biết thêm thông tin: Ông Wang Yong

Yunnan Maoyuan Fruit and Vegetable Export Co., Ltd.

ĐT: +86 877 3021 176

 

Măng cụt Thái (hình trên) và Indonesia (hình dưới)

- Lượng hành xuất khẩu của Trung Quốc tăng

Do một loạt các yếu tố, xuất khẩu hành tây phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và tổng lượng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 giảm. Với lượng tồn kho dần cạn kiệt, lượng xuất khẩu ngừng giảm và tăng trong tháng 5.

Năm nay, tình hình xuất khẩu hành của Trung Quốc không được tốt, do diện tích trồng ít hơn, nhìn chung giá cao và nhu cầu thị trường nội địa lớn. Tỷ trọng doanh thu bán hàng nội địa đã tăng lên, cùng với tốc độ giao thông vận tải biển cao và đại dịch toàn cầu, góp phần làm cho hoạt động xuất khẩu chậm chạp. Nhân dân tệ tăng giá gần đây cũng đã làm giảm sự nhiệt tình của các nhà kinh doanh xuất khẩu.

Sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đông Nam Á và các nước khác. Do số lượng lô hàng trước đó ít, do nguồn cung dự trữ cạn kiệt nên lượng xuất khẩu trong tháng 5 đã ngừng giảm và tăng lên. Trong tháng 5 năm 2021, lượng hành tươi xuất khẩu tăng 59,95% so với tháng trước nhưng thấp hơn 9,33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 5 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của cơ quan hải quan, trong tháng 5 năm 2021, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc là Nhật Bản, chiếm 38%; đứng thứ hai và thứ ba là Việt Nam và Philippines, lần lượt chiếm 20% và 13%. Mặc dù thị trường xuất khẩu hiện tại đã khởi sắc nhưng xuất khẩu vẫn có những rủi ro nhất định do những bất ổn như tình huống Covid ở nước ngoài.

Hiện tại, hầu hết các vùng sản xuất ở Sơn Đông và Hà Nam đã thu hoạch xong. Cây trồng đang được đưa vào kho, và các sản phẩm sấy khô đang được chuyển đi. Do diện tích trồng ít hơn và giá cao hơn nên một số thương lái đã có thái độ chờ đợi. Có ít cổ phiếu hơn và các nhà giao dịch nói chung không muốn bán. Cùng với việc xuất khẩu và các yếu tố khác, giá hành tím và hành vàng đã tăng trong thời gian gần đây. Hành sớm từ Cam Túc, khu vực sản xuất chính, dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào khoảng ngày 20 tháng 7. Trong những tuần tới, nguồn cung sẽ thiếu hụt và giá sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của điều kiện thị trường chung, tình hình kinh doanh rau củ năm nay không khả quan, còn yếu tố cầu vẫn chưa chắc chắn.

Nguồn: My Produce

- Xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc tăng 14% bất chấp Covid

Thái Lan với lượng trái cây dồi dào, ở Trung Quốc được mệnh danh là “Vương quốc của trái cây”. DTN) của Thái Lan, nhờ Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước, sầu riêng Thái Lan vẫn dẫn đầu thị trường Trung Quốc, Tổng cục trưởng DTN cho biết, quý I năm nay, sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc từ Thái Lan. lên tới 5,8 tỷ baht (186 triệu USD), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc là 1,5 tỷ USD, tăng 78% so với năm 2019.

Yu Haiqiu, Giám đốc và Nhà nghiên cứu của Viện Thái Lan thuộc Viện Nam và Đông Nam Á (Côn Minh), cho biết trong những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích sầu riêng ngày càng tăng. Trong các cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu, sầu riêng là mặt hàng bán chạy nhất; Trong số các sản phẩm bánh khác nhau, các sản phẩm có hương vị sầu riêng là đắt nhất và phổ biến nhất. Mặc dù nhiều nước ở Đông Nam Á sản xuất sầu riêng, nhưng đối với hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc, đất nước mà họ nghĩ đến khi nghĩ đến sầu riêng là Thái Lan. Có rất nhiều loại ở Thái Lan, nhưng người tiêu dùng Trung Quốc quen thuộc nhất với MonThong.

Trong những năm gần đây, nguồn cung trên thị trường Trung Quốc ngày càng tăng và giá của chúng đã tăng vọt. Giá của một loại sầu riêng MonThong loại thông thường có giá khoảng 200 nhân dân tệ cho nửa kg. Theo các nhà phân tích trong ngành, có một vài nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá. Thứ nhất, số lượng người sẵn sàng nếm thử sầu riêng, một loại trái cây có mùi độc đáo, ngày càng tăng, và số lượng khách hàng lặp lại cũng ngày càng tăng. Thứ hai, giá tại ruộng tiếp tục tăng. Mặc dù Thái Lan đã mở rộng diện tích trồng trong những năm gần đây, nhưng thường phải mất 5-6 năm cây mới cho trái và thị trường hiện đang thiếu hụt nguồn cung. Hơn nữa, ngày càng có nhiều sản phẩm sử dụng sầu riêng làm nguyên liệu, khiến tình trạng khan hiếm trái cây tươi càng nổi lên. Trước đây, khi sầu riêng tươi có mặt trên thị trường, người tiêu dùng có thể tiếp cận với chúng nhưng có thời hạn. Hiện nay, sự đa dạng của các sản phẩm sầu riêng đã tạo nên điều này. Công nghệ chế biến như đông khô liên tục được cải tiến để trái cây sấy khô vẫn giữ được hương vị.

Mặc dù giá sầu riêng tiếp tục tăng và sầu riêng từ các nước Đông Nam Á khác cũng đã tìm đường vào thị trường Trung Quốc, nhưng sầu riêng Thái Lan vẫn giữ vị trí số 1. Yu Haiqiu cho rằng, nếu các nhà kinh doanh trái cây Thái Lan muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với thị trường Trung Quốc, họ cần lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất, chúng cần đảm bảo chất lượng. Trong quá trình trồng cần chú ý bảo vệ môi trường, không sử dụng phân bón hóa học, oxytocins, chất thúc chín trái quy định. Thứ hai, họ cần đảm bảo rằng toàn bộ quy trình tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế, chẳng hạn như việc sử dụng lao động. “Tất nhiên, thị trường Trung Quốc cũng nên có thái độ tiêu dùng hợp lý đối với sầu riêng Thái Lan và không tăng giá bán tại nông trại một cách mù quáng”. Yu Haiqiu chỉ ra.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại Trung Quốc - Thái Lan, sầu riêng Thái Lan chiếm hơn 90% thị phần của tất cả các loại sầu riêng nhập khẩu, khiến Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của sầu riêng Thái Lan. Trái cây Thái Lan chủ yếu được nhập khẩu qua miền nam Trung Quốc, đặc biệt là thị trường Quảng Đông, sau đó là các thị trường như lưu vực sông Dương Tử và Sơn Đông. Nguồn: Sina.com

- Chống lại các nhà xuất khẩu Thái Lan bán sầu riêng chưa chín và có nguồn gốc VN cho Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã ra lệnh hành động chống lại các nhà nhập khẩu vô đạo đức bán trái cây từ Việt Nam như sầu riêng Thái Lan. Bộ trưởng Chalermchai Sri-on đã công bố hành động hình sự và dân sự chống lại hành vi lừa đảo, bao gồm việc loại bỏ chứng nhận GAP và GMP từ các nhà xuất khẩu bán sầu riêng Việt Nam từ Thái Lan, kêu gọi một hoạt động để loại bỏ những người bán sầu riêng chưa chín được mở rộng bao gồm người mới phạm tội.

Một lực lượng đặc nhiệm ở Chantaburi đã được lệnh tiến hành bắt giữ ngay lập tức khi phát hiện ra các hoạt động gian lận của một số thương nhân. Các báo cáo cho thấy các nhà xuất khẩu là một phần của vòng tròn quốc tế lớn hơn bao gồm các doanh nghiệp Thái Lan và Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc theo dõi câu chuyện đã chỉ ra niềm tin mới vào thương mại, sau khi chứng kiến ​​hành động nhanh chóng của Bộ Nông nghiệp.

Nguồn: pattayamail.com

- Giá sầu riêng Thái Lan nhập khẩu của Trung Quốc cao hơn nhiều so với năm ngoái

Nhiều loại trái cây Thái Lan hiện đang có mặt trên thị trường Trung Quốc. Hai loại trái cây nhập khẩu chính là sầu riêng và măng cụt. Ai cũng biết Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng tươi lớn nhất thế giới. Thái Lan lập kỷ lục xuất khẩu sầu riêng mới vào tháng 5 năm nay. Mặc dù sản lượng sầu riêng được mở rộng trong vụ mùa này nhưng vẫn không đủ cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Cầu thị trường tiếp tục vượt cung.

"Thái Lan có thể xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc quanh năm. Thời kỳ cao điểm của mùa xuất khẩu sầu riêng bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến tháng 10. Giá sầu riêng Thái Lan trên thị trường Trung Quốc tăng đều đặn. Giá chung cao hơn nhiều so với năm ngoái. Chúng tôi chủ yếu bán Sầu riêng Mon Thong [Gối Vàng]. Và chúng tôi chủ yếu cung cấp những quả sầu riêng này cho những người mua theo nhóm và các nền tảng thương mại điện tử. " Đây là theo ông Wang Ruilong của Công ty TNHH Thương mại Rau quả Gia Phong Thiểm Tây.

 

Ông Wang Ruilong giải thích thêm: "Mọi người đều biết rằng hầu hết các loại sầu riêng nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc đến từ Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, sản lượng từ Thái Lan liên tục tăng lớn hơn trong vài năm qua. Ngoài ra, sản lượng sản xuất tại Thái Lan là lớn hơn nhiều so với Malaysia, giúp các nhà cung cấp sầu riêng Thái Lan đảm bảo nguồn cung ổn định và giá cả ổn định. Ngoài ra, Malaysia chủ yếu trồng sầu riêng Musang King. Thái Lan trồng nhiều loại sầu riêng hơn và có thể đáp ứng được khẩu vị đa dạng của các nhóm người tiêu dùng khác nhau. Trong số các loại sầu riêng Mon Thong, Chanee và Kanyao, Mon Thong là loại được ưa chuộng nhất tại thị trường Trung Quốc. Hơn 95% lượng sầu riêng Thái Lan nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm sầu riêng Mon Thong."

Điều kiện bán hàng của măng cụt Thái Lan rất khác so với sầu riêng Thái Lan. Mùa xuất khẩu măng cụt đang sôi động ở Thái Lan. Hầu hết nguồn cung hiện đến từ phía đông của Thái Lan. "Mùa vụ mới đã bắt đầu cách đây một thời gian. Chúng tôi dự đoán rằng mùa cung cấp sẽ tiếp tục trong hai tháng nữa. Tình hình bán hàng không tốt trong mùa này, đặc biệt là hiện nay lượng cung đang tăng. Giá liên tục giảm." Thông tin xin liên hệ:

Mr. Wang Ruilong

Shaanxi Jiafeng Vegetables and Fruit Trade Co., Ltd.

Tel: +86 133 2450 6688 

- Thái Lan vẫn giữ vị trí là nước xuất khẩu sầu riêng số 1 thế giới

Thái Lan là nước xuất khẩu trái sầu riêng tươi lớn nhất thế giới với giá trị xuất khẩu kỷ lục 934,9 triệu đô la Mỹ trong tháng 5, tăng 95,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp kinh tế Thái Lan suy thoái, nước này ghi nhận sự gia tăng xuất khẩu ở nhiều mặt hàng sản phẩm, bao gồm cả sầu riêng. Dữ liệu gần đây cho thấy trong tháng 5/2021, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc, một thị trường chính, đã tăng 130,9%. Xuất khẩu sầu riêng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 35-40% trong năm nay với tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,8-2,9 tỷ USD. Sầu riêng sẽ trở thành một loại cây ăn tiền mới, đứng thứ hai sau cao su tự nhiên và thay thế các sản phẩm từ sắn.

Nguồn: pattayamail.com

- Người trồng sầu riêng Malaysia lên mạng để loại bỏ thương lái (01/7/2021)

Kể từ sau đại dịch Covid, xu hướng bán sản phẩm và hàng hóa thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok và các nền tảng khác đã bắt đầu bùng nổ. Các nhà kinh doanh sầu riêng đã tham gia vào xu hướng này, tiếp thị loại trái cây phổ biến này mà không có sự can thiệp của những người bán buôn hoặc người trung gian.

Một trong những nông dân này đến từ Wang Gunung, cho biết anh chọn tiếp thị sầu riêng trực tuyến vì dễ dàng giao dịch với khách hàng trực tiếp hơn mà không phụ thuộc vào người bán buôn: “Tôi thấy hài lòng hơn khi bán thành quả của công việc khó khăn của mình vì nó có lợi hơn và tôi có thể bán chúng rẻ hơn cho khách hàng. " Ông khẳng định không có vấn đề gì khi tiếp thị sầu riêng trong Giai đoạn Một của Kế hoạch Phục hồi Quốc gia (PPN) vì phản ứng tốt.

Nguồn: thesundaily.my

- Campuchia: Hợp tác xã xoài Kampong Speu đầu tư nhà máy xử lý (30/6/21)

Cộng đồng Nông nghiệp Xoài Kirirom Keo Romiet của Campuchia (KKRMAC) có kế hoạch thành lập một nhà máy xử lý xoài để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, vì nó có ý định tận dụng hạn ngạch 500.000 tấn do Trung Quốc cấp cho năm 2021.

Um Savoeun, chủ tịch KKRMAC, đơn vị quản lý hơn 2.000ha vườn xoài ở tỉnh Kampong Speu, cho biết hợp tác xã đang huy động vốn để mua thiết bị cho việc lắp đặt đề xuất. Hợp tác xã đã dành 500.000 đô la để xây dựng cơ sở, trong đó 60% sẽ đến trực tiếp từ túi của các thành viên, ông nói. “Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập nhà máy kịp vào mùa thu hoạch, bắt đầu từ tháng 8”.

Ông cũng nói với phnompenhpost.com rằng nhu cầu nhà máy đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật để xuất khẩu của Trung Quốc - như được nêu trong nghị định thư ký ngày 9/6 - là rất cao, bày tỏ hy vọng rằng hợp tác xã sẽ sớm vận chuyển xoài sang thị trường Đông Á năng động. và đáp ứng một số nhu cầu của nó.

- Các cảng ở Hồng Kông đối phó với thách thức vận chuyển

Mặc dù những thách thức liên quan đến COVID gần đây đang gây ra sự chậm lại của các cảng ở những nơi khác trong khu vực, các nguồn tin địa phương báo cáo rằng hoạt động của các cảng ở Hồng Kông phần lớn vẫn suôn sẻ mặc dù thời gian quay vòng đã tăng lên. Các nhà nhập khẩu Hồng Kông đã thích nghi với tình trạng chậm trễ vận chuyển toàn cầu trong năm qua bằng cách đặt thêm đơn hàng trước để tính đến những ngày hàng đến không thể đoán trước. Do đó, các ngành bán lẻ và dịch vụ thực phẩm có đủ nguồn cung cấp.

Tình hình cảng Hong Kong

Trong bối cảnh các báo cáo về sự chậm lại của cảng liên quan đến COVID tại cảng lớn phía nam Trung Quốc và Đài Loan, một nhà điều hành cảng chính của Hồng Kông báo cáo hoạt động tại các cảng Hồng Kông vẫn diễn ra suôn sẻ, mặc dù thời gian quay vòng đã tăng lên. Do chi phí lao động cao và khan hiếm đất đai, các cảng Hồng Kông thường xuyên hoạt động với mức độ hiệu quả cao. Với việc thay đổi tuyến đường thường xuyên hơn trong đại dịch, khả năng xử lý các thay đổi nhanh chóng và hiệu quả của các cảng Hồng Kông đã làm tăng nhu cầu về các dịch vụ tại cảng. Với những tác động gần đây của việc gia tăng kiểm soát đại dịch ở miền nam Trung Quốc và Đài Loan, nhiều hãng tàu đã kêu gọi Hồng Kông tăng khối lượng vận chuyển lớn hơn. Do đó, thời gian quay vòng của tàu thuyền tại các bến tăng lên. Trong khi việc tái định vị container bổ sung kéo dài thời gian tàu ở cảng ở Hồng Kông vượt quá định mức trước COVID là 2-3 giờ, công suất của cảng vẫn đủ cho khối lượng ghé vào Cảng.

Những thách thức về vận tải biển toàn cầu và tình trạng tắc nghẽn cảng biển kể từ khi đại dịch bùng phát đã khiến cước phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và khiến thời gian vận chuyển trở nên khó đoán định. (Ví dụ: chi phí từ Hồng Kông đến bờ Tây Hoa Kỳ tăng khoảng 50%, ) Các nhà nhập khẩu địa phương phản ứng bằng cách đặt hàng sớm hơn để duy trì đủ nguồn cung trong bối cảnh có thể bị chậm trễ. Các kệ bán lẻ vẫn còn đầy đủ. Do chi phí vận chuyển cao hơn, các liên hệ báo cáo rằng một số nhà cung cấp đã ngừng hoặc hạn chế xuất khẩu.

Để nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch dài hạn và duy trì tính cạnh tranh, bốn trong số năm nhà khai thác bến cảng của Hồng Kông đã thành lập Liên minh Cảng biển Hồng Kông vào tháng 1 năm 2019. Liên minh cho phép hợp tác đáng kể trong việc triển khai các cơ sở chung nhằm nâng cao hiệu quả và tận dụng tốt nhất bến bãi sự sử dụng.

- Thâm hụt thương mại của Lào đạt 54 triệu USD trong tháng 5

Theo thông tin mới nhất từ ​​trang web Cổng thông tin Thương mại Lào, Lào bị thâm hụt thương mại 54 triệu USD trong tháng 5 năm 2021. Xuất khẩu của Lào trong tháng 5 đạt 425 triệu USD và nhập khẩu đạt 479 triệu USD, theo báo cáo.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Lào là chuối, sắn, dưa hấu, chanh dây và me. Trung Quốc vẫn là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Lào, tiếp theo là Việt Nam và Thái Lan. Xinhuanet.com báo cáo rằng các quốc gia nhập khẩu chính là Thái Lan, Trung Quốc và VN.

- Ấn Độ xuất khẩu lô hàng thanh long đầu tiên sang Dubai

Một lô hàng thanh long, được đổi tên thành Kamalam ở Ấn Độ, do nông dân làng Tadasar ở Maharashtra trồng đã được xuất khẩu sang Dubai. Dự án này được coi là một động lực lớn cho xuất khẩu trái cây lạ, Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết vào cuối tuần này.

Mặc dù thanh long không phải là sản phẩm địa phương của Ấn Độ - được trồng chủ yếu ở Malaysia, Thái Lan, Philippines, Mỹ và Việt Nam - việc sản xuất trái cây này bắt đầu ở Ấn Độ vào đầu những năm 1990. Các Bang trồng thanh long bao gồm Karnataka, Kerala, Tamil Nadu, Maharashtra, Gujarat, Odisha và những Bang khác. "Việc trồng trọt cần ít nước hơn và có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Có ba giống thanh long chính: ruột trắng vỏ hồng, ruột đỏ vỏ hồng và thanh long ruột trắng vỏ vàng", Bộ cho biết. Nguồn: hindustantimes.com.

- Pakistan tung ra xoài không đường cho bệnh nhân tiểu đường

Panhwar Farms đã trồng giống xoài với độ đường chỉ 4,7%. Các giống xoài Pakistan thông thường như xoài Sindhri và Chaunsa- có lượng đường từ 12-15%. Điều này có nghĩa là những người trồng xoài ở Pakistan đã có thể giới thiệu ba loại xoài không đường dành cho bệnh nhân tiểu đường. Các giống, được đặt tên là Sonaro, Glenn và Keitt, đã được phát triển với mức đường 4-6% thông qua cải tiến khoa học tại M.H. Trang trại Panhwar ở Sindhs Tando Allahyar.

Tại trang trại rộng 120 ha của họ, hơn 44 giống xoài có sẵn và các kỹ thuật mới đang được phát triển để đưa ra nhiều giống có chất lượng tốt hơn với lượng đường thấp và thời hạn sử dụng tốt hơn. Republicworld.com báo cáo rằng xoài không đường dành cho bệnh nhân tiểu đường có sẵn với giá 150 Rs / kg (0,80 €) tại các thị trường Pakistan.

- Đài Loan tập trung tăng cường chuỗi lạnh cho các sản phẩm nông nghiệp Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan đã công bố kế hoạch mới về xây dựng dây chuyền lạnh cho các sản phẩm nông nghiệp.

Kế hoạch sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng cơ bản và tăng công suất hoạt động, với ngân sách dự kiến ​​là 240 triệu euro từ năm 2021-2024. Đài Loan sản xuất rất nhiều trái cây, rau và hoa. Do thiếu hệ thống làm lạnh sơ bộ và chuỗi cung ứng lạnh kém phát triển, tổn thất sau thu hoạch là quá lớn. Do đó, điều cần thiết là Đài Loan có thể phát triển lĩnh vực chuỗi lạnh của mình để đảm bảo chất lượng và số lượng sản phẩm, đồng thời giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch.

Với suy nghĩ này, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan dự định đưa ra một kế hoạch chuỗi lạnh mới như một phần của “Chính sách Nông nghiệp Mới”. Agroberichtenbuitenland.nl báo cáo rằng mục đích chính của kế hoạch này là nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu và giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất, nâng cao giá trị, an toàn thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Mục tiêu dài hạn là ổn định thị trường nội địa khi sản xuất mất cân đối, tăng chủng loại rau quả tươi xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu mở rộng thị trường toàn cầu mới.

- Chanh dây Úc dự kiến ​​sẽ có vụ đông bội thu

 

Lượng mưa mùa thu lớn trên khắp bờ biển phía đông, kết hợp với các giống mới được trồng, được dự báo sẽ cho một vụ chanh dây tuyệt vời trong mùa này. Mùa vụ hiện đang diễn ra; chanh dây có hai đỉnh cung: Mùa hè (tháng 12 - tháng 2) và mùa đông (tháng 6 - tháng 8).

Theo người trồng NSW và chủ tịch Chanh Dây Úc, Dennis Chant, chất lượng trái cây mùa đông này rất tuyệt. Chant nói với goodfruitandvegetables.com.au: “Trái chanh dây hiện đang ở mức lớn nhất, vì vậy người mua sẽ có thêm thịt quả trong mỗi trái để thưởng thức. "Đây là thời điểm tuyệt vời để mua chanh dây trồng tại địa phương và hỗ trợ những người trồng cây Úc tại địa phương." Theo Sổ tay Thống kê Trồng trọt của Úc 2010/2020, trong năm kết thúc vào tháng 6 năm 2020, Úc đã sản xuất được 4.783 tấn chanh dây, trị giá 23,6 triệu đô la.

- Tình trạng thiếu lao động thời vụ vẫn tồn tại mặc dù lương tăng

Tại Anh, các chuyên gia nông nghiệp ước tính rằng cần 500.000 công nhân để thu hoạch, đóng gói và vận chuyển nông sản. Nhưng những tác động tổng hợp của Brexit và đại dịch COVID-19 đã ngăn dòng lao động thời vụ từ châu Âu. Mức lương dành cho công nhân nông nghiệp hiện là 20 GBP (27,85 USD) mỗi giờ.

 

Các chuyên gia Anh ước tính cần 500.000 công nhân để trồng, hái, đóng gói và vận chuyển

Mức lương cho công nhân nông nghiệp đạt 20 GBP (27,85 USD) mỗi giờ. Con số này cao hơn gấp đôi mức lương tối thiểu hiện tại là 8,91 GBP (12,41 USD) đối với người lớn trên 23 tuổi. Mức tăng mạnh này là kết quả của tình trạng thiếu lao động do Brexit và đại dịch COVID-19 gây ra. Số lượng lao động thời vụ đến từ châu Âu ít hơn nhiều và rất ít người Anh ứng tuyển vào các vị trí này. Ở một số vùng của đất nước, số lượng người hái trái cây theo mùa đã giảm hơn 90% theo các chuyên gia trong ngành ước tính rằng cần 500.000 công nhân để trồng trọt, hái, đóng gói và vận chuyển.

Đại dịch COVID-19 đã hạn chế việc đi lại giữa EU và Anh. Chính phủ đã thiết lập một hệ thống thị thực cho phép lao động nông nghiệp từ EU và Ukraine nhập cảnh. Chương trình này cho phép 30.000 lao động nước ngoài đến và làm việc tại các trang trại.

Nhưng điều đó có lẽ là không đủ, theo FWD (Liên đoàn các nhà phân phối bán buôn), liên đoàn các nhà phân phối bán buôn tin rằng tình hình đã đến mức nghiêm trọng và có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu sản phẩm thực sự trong các cửa hàng. Đối với lĩnh vực vận tải, RHA (Hiệp hội Vận tải Đường bộ) cũng cho rằng việc thiếu các tài xế xe tải hạng nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến các kênh bán hàng cung ứng. Nguồn: express.co.uk, dailymail.co.uk

- Vận chuyển bơ trong bầu không khí được kiểm soát khiến chúng tôi khác biệt với gần 95% đối thủ cạnh tranh

Các vấn đề hậu cần Logistics toàn cầu (vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay) đã không làm giảm tốc độ tăng trưởng của Bơ (Hass). Bất chấp kịch bản mới do đại dịch gây ra và những thách thức mà điều này đặt ra đối với xuất khẩu thế giới, sản phẩm này vẫn không ngừng tiếp cận người tiêu dùng, và trong năm ngoái, nhu cầu tiếp tục có xu hướng tăng, một lần nữa cho thấy mức đỉnh vẫn chưa đạt được. Trên thực tế, số liệu xuất khẩu của các nước sản xuất chính (dẫn đầu là 4 nước Mỹ Latinh) xác nhận sự tăng trưởng của các chuyến hàng đến thị trường quốc tế vào năm 2020. Cộng hòa Dominica hiện là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới.

 

- Nguồn cung thanh long vàng từ Ecuador sẽ tăng trong những tuần tới

Lượng thanh long ruột vàng nhập khẩu hiện đang ở mức thấp do đang là đầu vụ.

Loại trái cây màu vàng mà công ty Delina Fresh có trụ sở tại Weston, FL có xuất xứ từ Ecuador, quốc gia duy nhất được chứng nhận mang lại loại trái cây kỳ lạ. Delina cũng xuất xưởng loại thanh long trắng thường phổ biến hơn. Tuy nhiên, số lượng lớn hơn sẽ có sẵn trong khoảng hai tuần, Delinas Jim Burnette cho biết. Hiện Delina đang vận chuyển thanh long ruột vàng theo hộp 2,5kg và 4,5kg. Nguồn cung ngày càng tăng sẽ được hoan nghênh do nhu cầu về trái cây đã tăng lên. Burnette cho biết: “Nhu cầu đã tăng lên vì sự phổ biến của nó đối với người tiêu dùng.

 

Yếu tố sức khỏe

Ông cũng cho biết thêm rằng tiêu thụ thanh long sẽ tiếp tục tăng nhờ vào giáo dục người tiêu dùng. Ngoài ra, thoát khỏi đại dịch, người tiêu dùng quan tâm hơn đến việc ăn uống lành mạnh và thanh long chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và A và cũng chứa axit béo Omega 3. Nhưng nói chung về các loại trái cây lạ, Burnette nói rằng giáo dục đang giúp thúc đẩy tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới khác bao gồm khế và trái sapote mamey.

Trong khi đó, nhu cầu đang quyết định giá cả hiện tại ổn định và Burnette thấy rằng sự ổn định vẫn tiếp tục, ngay cả khi khối lượng lớn hơn sẽ đến.

Điều đó nói lên rằng vẫn còn những thách thức tiếp tục trong việc phân phối sản phẩm do ảnh hưởng của COVID-19. Burnette cho biết thêm: “Những người khác đang gặp phải tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển và nhân công ngày càng tăng để cung cấp những mặt hàng này, nhưng Delina Fresh đã cố gắng vượt qua những trở ngại này”.

Delina Fresh
Tel: +1 (954) 306-4487
ddijkhuizen@delinainc.com   
www.delinainc.com  

- Khám phá khoa học đầy hứa hẹn để kéo dài thời gian bảo quản dâu tây

Monique Lacroix, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (INRS), Quebec, Canada, và nhóm của bà đã phát triển một loại màng bao bì hoạt tính sinh học có thể kéo dài thời hạn sử dụng của dâu tây lên đến 12 ngày.

Màng bao bì này được làm bằng chitosan, một phân tử tự nhiên được phát hiện trong vỏ động vật có vỏ. Chitosan sở hữu các đặc tính kháng nấm chính hạn chế sự phát triển của nấm mốc. Màng cũng chứa các hạt nano và tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn.

Theo Lacroix, hơi tinh dầu có tác dụng bảo vệ dâu tây. Trong trường hợp nếu màng phim tương tác với dâu tây, các hạt nano và chitosan sẽ ngăn chặn nấm mốc và mầm bệnh xâm nhập vào bề mặt quả dâu tây. Công thức tạo ra màng bao bì này có tác dụng chống lại nhiều loại mầm bệnh khác nhau. Màng Phim đã được thử nghiệm trên 4 lần cấy vi sinh vật. Lacroix nói rằng trong quá trình thử nghiệm, Màng phim đã chứng minh hiệu quả của nó đối với Aspergillus niger, một loại nấm mốc có khả năng kháng cao dẫn đến tổn thất đáng kể trong quá trình sản xuất dâu tây.

Nó cũng cho thấy hiệu quả kháng khuẩn đối với Listeria monocytogenes, Salmonella Typhimurium và Escherichia coli, do nhiễm bẩn trong quá trình xử lý thực phẩm.

Các nhà khoa học cũng kết hợp màng bao bì với quy trình chiếu xạ. Khi màng phim được tiếp xúc với bức xạ, thời hạn sử dụng được ghi nhận là lâu hơn, giảm mức độ hao hụt hai lần so với đối chứng (không có màng phim hoặc chiếu xạ). Vào ngày 12, nhóm nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ hao hụt 55% đối với nhóm dâu tây đối chứng, 38% đối với nhóm có phim và 25% khi chiếu xạ.

Bên cạnh đó, sau khi chiếu xạ, mức độ polyphenol, phân tử tạo cho dâu tây có màu sắc và có đặc tính chống oxy hóa, được bảo toàn hoặc tăng lên. Hiện tại, chi phí của công nghệ phim hoạt tính sinh học mới này vẫn chưa được đánh giá. Monique Lacroix nói: “Tôi rất vui khi được làm việc với một nhà công nghiệp sản xuất màng bao bì. Nguồn: eurekalert.org; lapress.ca

- Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Gây chấn động thương mại toàn cầu, đại dịch đã là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, quốc gia nhập khẩu hơn 90% các sản phẩm thực phẩm của mình. Nước này hiện đang tìm cách tăng cường sản xuất lương thực địa phương và hỗ trợ các công ty kỹ thuật nông nghiệp tăng sản lượng sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường cũng đang khuyến khích thanh niên nước này theo đuổi sự nghiệp nông nghiệp và thành lập các trang trại công nghệ cao. Nông nghiệp được kiểm soát môi trường, hệ thống thủy canh, hệ thống aquaponic kết hợp nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, tất cả đều cho kết quả đáng khích lệ.

Một số hệ thống cho phép sử dụng ít nước hơn tới 90% so với phương pháp canh tác truyền thống, đồng thời cung cấp sản lượng dồi dào và chất lượng. Dựa trên thành công của các mô hình này, chính phủ UAE đang triển khai cách tiếp cận tương tự tại 400 trang trại khác.

Hầu hết các trang trại của UAE hiện đang áp dụng công nghệ nông nghiệp để tăng sản lượng lương thực trong nước. Điều này sẽ cho phép nước này tăng cường khả năng tự cung tự cấp lương thực và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Nguồn: khaleejtimes.com, gulfnews.com

- Các nhà nghiên cứu Argentina giới thiệu các giống quýt mới

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Nông nghiệp Quốc gia (INTA) Concordia, Entre Ríos (Argentina), đã phát triển 2 giống quýt mới: Criolla INTA SS và Tardía INTA, gần đây đã được bổ sung vào Cơ quan đăng ký tài sản cây trồng quốc gia của Viện Giống cây trồng quốc gia.

Theo Miguel Garavello, nhà nghiên cứu tại INTA, Criolla SS có ngoại hình và thói quen sinh trưởng giống cây mẹ là quýt Criolla (C. ngon Tenore). Giống này hầu như không có hạt (trung bình có 1,5 hạt trong 100 quả). Ngoài ra, so với các giống thường là giữa mùa, Criolla SS là giữa mùa-đầu.

Giống thứ hai, Tardía INTA, đến từ việc tuyển chọn các cây con nucellar của giống Tardivo (C. ngon Tenore). Đặc điểm chung của nó tương tự như các giống khác cùng loại.

Cả hai giống đều được làm vệ sinh bằng kỹ thuật micrograft đầu thân in vitro của Chương trình Cải thiện Vệ sinh các Giống cây có múi.

Sự khác biệt chính là ở chất lượng của quả và thời kỳ chín. Chúng chín muộn (tháng 8 đến tháng 10), có hàm lượng nước trái cây cao và không có “phồng”, có nghĩa là vỏ trái cây tách ra khỏi cùi. Garavello chỉ rõ rằng chúng đã được hợp nhất vào Ngân hàng mầm bệnh INTA và nói thêm rằng chúng sẽ được đưa vào Chương trình chứng nhận cam quýt vào mùa xuân năm 2021, chương trình này sẽ cho phép thương mại hóa chúng ở Argentina.Nguồn: intainforma.inta.gob.ar

 

- Peru dự kiến ​​xuất khẩu 473.000 tấn bơ Hass vào năm 2021

Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất bơ Hass của Peru (ProHass), năm nay, quốc gia này có thể xuất khẩu 473.000 tấn bơ Hass, tăng 29,2% so với 366.000 tấn xuất khẩu trong chiến dịch trước đó.Con số này cao hơn một chút so với 460.000 tấn mà hiệp hội dự báo vào tháng 5, và thậm chí cao hơn ước tính của USDA là 450.000 tấn được công bố vào tháng 3.

 

Theo Juan Carlos Paredes Rosales, chủ tịch của ProHass, sự tăng trưởng đáng kể này được thúc đẩy bởi sự gia nhập sản xuất của các đồn điền mới ở Olmos và trên núi, cũng như năng suất cao hơn của các cây non. Ông cũng đề cập rằng châu Âu sẽ vẫn là điểm đến chính với sản lượng xuất khẩu dự kiến ​​khoảng 350.000 tấn. ProHass cũng dự kiến ​​xuất khẩu 100.000 tấn sang thị trường Mỹ, tăng hơn 20% so với vụ trước do sản lượng ở California giảm. Peru hiện cung cấp 30% lượng bơ đến Hoa Kỳ. Nguồn: gestion.pe

- Brazil tìm cách mở rộng cung cấp xuất khẩu sang Trung Quốc với một số loại trái cây mới

Tuần này, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil, Tereza Cristina, cho biết Brazil mong muốn mở rộng đề nghị xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc với một số sản phẩm mới.

Theo Cristina, Brazil là nhà sản xuất trái cây lớn thứ ba toàn cầu, nhưng lại là nước xuất khẩu có thứ hạng thấp. Mặt hàng duy nhất xuất sang Trung Quốc vẫn là dưa. Bà nhấn mạnh rằng Brazil đang hướng tới việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho nho và xoài Brazil. Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với nền kinh tế Brazil trong lĩnh vực nông nghiệp, và cho biết họ sẵn sàng cho các quan hệ đối tác mới với các công ty Trung Quốc.

Bà cũng đề cập rằng nhà kinh doanh thực phẩm lớn nhất của Trung Quốc, COFCO hoặc Tổng công ty Dầu và Thực phẩm Trung Quốc, đang có mặt tại Brazil và mua sản phẩm của họ, cũng như các công ty Trung Quốc khác.

Cristina tin rằng điều quan trọng là phải tăng sản lượng nông nghiệp toàn cầu một cách bền vững, giảm lãng phí thực phẩm, tăng cường các chính sách bảo trợ xã hội và giảm bất bình đẳng trong tiếp cận thực phẩm lành mạnh và an toàn. Nguồn: xinhuanet.com

- Nhiệt độ tối đa kỷ lục ở miền tây Canada

Ngôi làng Lytton, nằm về phía tây bắc thành phố Vancouver (British Columbia) vừa ghi nhận kỷ lục mới của Canada về nhiệt độ tối đa với 49,6 ° C, vượt quá 47,9 ° C được ghi nhận vào ngày 28/6 và 46,6 ° C được ghi nhận vào 27/6 tại cùng một nơi. Sức nóng chưa từng có đối với đất nước này được giải thích bởi hiện tượng gọi là "vòm nhiệt", áp suất cao bẫy không khí nóng bên trên khu vực. Đợt nắng nóng này cũng tấn công một phần Tây Bắc Hoa Kỳ (Oregon, Washington).

Khí hậu khá lạnh và ẩm ướt ở Portland (Oregon) và Seattle (Washington), nhưng nhiệt độ được ghi nhận đạt 46,1 ° C tại sân bay Portland và 41,6 ° C tại sân bay Seattle, theo bài báo của NWS (Dịch vụ Thời tiết Quốc gia), Dịch vụ khí tượng Hoa Kỳ. Canada chưa bao giờ ghi nhận nhiệt độ trên 45 ° C. Đợt nắng nóng này đã ập đến miền Tây Canada, đặc biệt là tỉnh British Columbia cũng như một số khu vực của các tỉnh Alberta, Saskatchewan, Lãnh thổ Tây Bắc. Những đợt nắng nóng chưa từng có này sẽ gây ra hậu quả trong những tháng tới, đặc biệt là trên các loại cây trồng. Chỉ với 3% lãnh thổ dành riêng cho nông nghiệp, tỉnh British Columbia nổi tiếng với các loại cây ăn quả, quả việt quất, nam việt quất, dâu tây và mâm xôi, lê, anh đào, mơ.

Hậu quả của đợt nắng nóng chưa từng có này sẽ làm tăng thêm vấn đề lao động của các nhà sản xuất ở tỉnh British Columbia. Năm ngoái, đại dịch đã khiến ngành nông nghiệp của tỉnh thiếu hụt từ 6.000 đến 8.000 lao động. Năm nay, các vấn đề lao động lại tái diễn với việc đóng cửa một số biên giới và gián đoạn các chuyến bay từ Mexico và Caribe, khiến người lao động nước ngoài khó đến. Nguồn: meteo.gc.ca, thecanadianencyclopedia.ca, guichetemplois.gc.ca, ici.radio-canada.ca, canada.ca, mapaq.gouv.qc.ca

- Tình trạng thiếu nước ở vùng Escuinapa (Mexico) ảnh hưởng đến mùa vụ xoài hiện tại

Mùa xoài hiện tại ở Escuinapa (đô thị Sinaloa, Mexico) được biết do hạn hán . Trái không đạt kích cỡ hợp lệ để xuất khẩu (trên 400grs) do thiếu nước tưới. Do đó, các nhà sản xuất từ ​​Sinaloa đã bán sản phẩm của họ cho ngành công nghiệp chế biến và họ trả một mức giá thấp hơn.

Chỉ có khoảng 2.000 trong số 13.000 ha trồng xoài trong vùng là có một vụ mùa bội thu do nằm trong khu vực được tưới tiêu. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là Tecualilla, La Campana, Palmilla và Grande Creek. Theo Rogelio Padilla Salcido, người đứng đầu CNC ở Escuinapa, chiến dịch xoài năm 2021 bắt đầu với giống Ataulfo ​​có giá từ 0,40 USD - 0,25 USD. Giá Haden bắt đầu ở mức 0,20 USD / kg và hiện là 0,15 USD. Tommy bắt đầu ở mức 0,18 đô la mỗi kg, nhưng nó đã giảm xuống 0,1 đô la. Salcido cho biết đây là một mùa vụ rất phức tạp do 3 giống đầu tiên không đạt kích cỡ tốt và giá đang có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, họ hy vọng rằng kích thước của các giống Keitt và Kent sẽ được cải thiện do những trận mưa rơi xuống gần đây trong khu vực. Giống xoài chủ lực được trồng ở Escuinapa là Keitt, chiếm tới 70% tổng sản lượng. Nguồn: debate.com.mx

- Ngành bơ của Mexico đang bị đe dọa bởi bạo lực tội phạm

Ngày nay, khu vực Michoacan bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực liên quan đến ma túy. Những người trồng bơ đang được tổ chức thành các nhóm tự vệ để chống lại các nhóm tội phạm và bảo vệ việc kinh doanh của họ. Michoacan là khu vực sản xuất chính, cung cấp 3/4 tổng sản lượng. Đây cũng là bang duy nhất có chứng nhận vệ sinh thực vật để xuất khẩu bơ sang Hoa Kỳ.

Thị phần hiện tại của Mexico trên thị trường bơ toàn cầu là 30%, điều này khiến nước này trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu bơ số một trên thế giới.

Sản lượng và xuất khẩu bơ của Mexico đã có sự gia tăng đáng kể trong những năm gần đây: năm 2010, giá trị bơ cung cấp quốc tế của nước này là 666 triệu đô la; vào năm 2019, giá trị này gần gấp 5 lần ở mức 3,2 tỷ USD. Mùa bơ thực tế (bắt đầu vào tháng 7 năm 2020 và kết thúc vào tháng 6 năm 2021) sẽ không phải là ngoại lệ, vì xuất khẩu trong mùa này lại phá vỡ kỷ lục: khối lượng xuất khẩu bơ trong nửa cuối năm 2020 cao hơn 11,8% so với năm trước, theo APEAM, hiệp hội sản xuất và xuất khẩu bơ.

Số tiền thu được từ việc kinh doanh bơ cũng đã thu hút các nhóm tội phạm đến với Michoacán. Trong những năm qua, Tập Đoàn Jalisco Nueva Generación (CJNG), los Viagras và Tập Đoàn Unidos đã tăng cường sự hiện diện của họ trong bang và dùng đến các vụ giết người, xả súng, bắt cóc và tống tiền để giành quyền kiểm soát đất đai và tài nguyên. Các Tập Đoàn này đe dọa người dân địa phương, những người trồng bơ chiếm đa số, từ bỏ đất đai và sản phẩm của họ. Các Tập Đoàn cũng chiến đấu chống lại nhau, thường là với dân số trong nước ở giữa các Tập Đoàn cạnh tranh. Bạo lực này cũng có thể phá hủy chuỗi cung ứng, do thị trường Hoa Kỳ phụ thuộc vào Michoacán để cung cấp bơ.

3.000 người đã phải đối mặt với bạo lực ngày càng tăng của các nhóm tội phạm như vậy và bắt đầu tự tổ chức thành một nhóm tự vệ, được gọi là Những Làng Liên Kết (Pueblos Unidos trong tiếng Tây Ban Nha). Để bảo vệ bản thân và thu nhập của mình, và không có sự bảo vệ hiệu quả từ chính quyền, họ đã vũ trang và thiết lập các trạm kiểm soát trên khắp khu vực. Công dân thiết lập các tuyến đường cao tốc và đường sắt nối khu vực với cảng Lazaro Cardenas, ngày càng trở nên phổ biến, đe dọa chuỗi cung ứng không chỉ bơ mà còn cả quả mâm xôi và các sản phẩm khác. Cách đây 2 tuần, 70 thành viên của Pueblos Unidos đã phong tỏa đường sắt kéo dài một tuần ở thành phố Michoacan của Taretan để buộc chính quyền phản ứng sau sự biến mất của một trong những thành viên của tổ chức này, gây thiệt hại hàng ngày ước tính hơn 2 triệu euro.

Từ 75% đến 80% xuất khẩu bơ của Mexico được chuyển đến Hoa Kỳ. Năm 2019, Hà Lan là nhà nhập khẩu bơ lớn thứ 6 của họ, sau Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Honduras và Tây Ban Nha. Trong khi tỷ trọng bơ Mexico trong xuất khẩu cho Hà Lan đã tăng lên, phần lớn bơ nhập khẩu của Hà Lan là từ Peru, Chile, Colombia và Nam Phi. N

Nguồn: mexiconewsdaily.com, agroberichtenbuitenland.nl

- EU đã nhập khẩu ngày càng nhiều trái cây và rau hữu cơ

Sự tăng trưởng của thị trường châu Âu đối với các sản phẩm thực phẩm hữu cơ vẫn tiếp tục. Nhưng theo một nghiên cứu gần đây, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong năm 2020 giảm nhẹ về lượng, ngoại trừ trái cây và rau quả.

Theo nghiên cứu "EU nhập khẩu các sản phẩm nông sản hữu cơ - Những bước phát triển chính trong năm 2020" do Ủy ban Châu Âu công bố, vào năm 2020, Liên minh Châu Âu đã nhập khẩu 2,79 triệu tấn nông sản hữu cơ. Con số này giảm 1,9% so với 2,85 triệu tấn nhập khẩu trong năm 2019. Các sản phẩm cơ bản (ngũ cốc, hạt có dầu, dầu, đường, gạo, sữa, cà phê, v.v.) chiếm 48% lượng nhập khẩu của tổ chức năm 2020 về khối lượng, nhưng tỷ trọng của chúng chỉ chiếm 29% giá trị. Rau quả là nhóm sản phẩm hữu cơ nhập khẩu lớn nhất, với 1,29 triệu tấn nhập khẩu vào năm 2020, chiếm 46% tổng lượng nhập khẩu hữu cơ.

Thị phần lớn nhất là trái cây nhiệt đới, các loại hạt và gia vị (65% trái cây và rau hữu cơ), đặc biệt là chuối (81% trái cây nhiệt đới). Năm 2020, nhập khẩu trái cây nhiệt đới, quả hạch và gia vị tăng về lượng + 9%, cam quýt tăng 31%, trái cây hữu cơ khác + 7%. Chỉ nhập khẩu nước ép trái cây hữu cơ dao động -11%. Nhập khẩu rau tăng 0,7%.

10 đối tác thương mại hàng đầu của EU đối với các sản phẩm hữu cơ là Ecuador (11,6% tổng khối lượng), Cộng hòa Dominica (9%), Trung Quốc (8,1%), Ukraine (7,8%), Peru (7,2%), Ấn Độ (6,2%) ), Thổ Nhĩ Kỳ (5,6%), Colombia (3,8%), Brazil (2,4%) và Mexico (2,4%).

Việc nhập cảnh vào EU đối với các sản phẩm hữu cơ diễn ra chủ yếu thông qua Hà Lan, quốc gia nhận được 31% sản lượng nhập khẩu. Tiếp theo là Đức, chiếm 18% khối lượng, Bỉ 11% và Pháp 10%.

Để tham khảo báo cáo đầy đủ (21 trang) https://ec.europa.eu/agri-market-brief-18-organic-imports_en.pdf. Nguồn:ec.europa.eu

Tin cùng loại

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ số gạo trắng Oryza (WRI), chỉ số bình quân gia quyền của báo giá xuất khẩu gạo trắng toàn cầu, kết thúc tuần ở mức 660 USD/tấn, giảm 6 USD/tấn so với tuần trước, giảm 16 USD/tấn so với tháng trước và tăng 147 USD/tấn so với năm trước

Hệ thống này gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang, với chiều dài 554 km được đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng nông nghiệp này. Đường về miền Tây đã gần hơn .

Từ ngày 18/3/2024 đến 22/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM giảm và MRE tăng. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.166 USD/tấn, giảm 8,8%;

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn được xem xét, xuất khẩu rau quả đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% tương đương 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêngMontong của Việt Nam đang vào cuối vụ, lượng đưa ra thị trường ít, trong khi chất lượng không còn tốt như trước. Kanyao của Việt Nam có mặt trên thị trường từ tháng 11 để chiếm lĩnh thị trường sầu riêng và mùa sản xuất kéo dài hơn hai tháng.

Từ ngày 04/3/2024 đến 08/3/2024, giá cao su thiên nhiên (CSTN) của các sàn giao dịch OSE, SICOM tăng và MRE giảm. Giá cao su RSS 3 trên Sàn Giao dịch Osaka – Nhật Bản (OSE) giao tháng 8/2024 là 2.116 USD/tấn

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Thái Lan, để duy trì danh tiếng tích cực của sầu riêng Thái Lan, đã có nỗ lực phối hợp nhằm chống thu hoạch sớm và ngăn chặn nghiêm ngặt việc bán sầu riêng kém chất lượng

Ở Malaysia, sản xuất sầu riêng đang có mức tăng trưởng đáng chú ý, cũng như hoạt động xuất khẩu đang tạo ra thu nhập và thúc đẩy ngành nông nghiệp. Truyền thông địa phương đưa tin Datuk Arthur Joseph Kurup, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực, đã tuyên bố rằng ngành sầu riêng Malaysia dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể

Theo báo cáo chính thức của Trung Quốc, nhập khẩu thực phẩm và nông sản (thịt, ngũ cốc, thủy sản, trái cây, sản phẩm từ sữa, dầu thực vật) năm 2023 đạt 140 tỷ USD, trong đó trái cây trị giá 16,85 tỷ USD.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi