Thuốc trừ bệnh thán thư cà phê Sagoperfect 320SC 21/06/2023

SAGOPERFECT 320SC

THUỐC TRỪ BỆNH THÁN THƯ CÀ PHÊ

                                                                                                                 TS Nguyễn Minh Tuyên

Bệnh thán thư gây khô cành khô quả thường phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa. Bệnh gây chết cành và khô quả, làm ảnh hưởng nặng tới cấu trúc tán cây và năng suất cà phê nếu không chú ý phòng trừ.

Bệnh thường xuất hiện trên các bộ phận non, trên hoa và quả cà phê. Trên các cành non và trái non, vết bệnh có màu đen và lõm vào. Khi bệnh tấn công vào cuống quả sẽ làm cho quả bị khô. Trên cành, nếu thời tiết thuận lợi, vết bệnh sẽ phát triển ôm hết chu vi của cành và làm toàn bộ phần cành và quả phía trên vết bệnh bị chết khô và rụng.

Bệnh thán thư do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Các vườn cà phê trồng dày, bón thừa phân đạm, rậm rạp, cỏ dại nhiều và ẩm độ cao thì bị bệnh nặng. Bệnh cũng thường phát sinh phát triển mạnh trong mùa mưa, đặc biệt ở các tháng mưa nhiều, nóng và ẩm. Thời tiết nóng, kết hợp với những trận mưa lớn kéo dài, là điều kiện tốt để nấm bệnh có cơ hội phát triển mạnh. Vì vậy, cần lưu ý để phòng trừ bệnh này, nhằm hạn chế thiệt hại.

Để phòng trừ bệnh thán thư hại cà phê, cần áp dụng một số biện pháp như sau:

- Trồng cà phê ở mật độ thích hợp, tránh trồng dày để đảm bảo độ thông thoáng.

- Cần có hệ thống thoát nước thật tốt sau khi mưa, tránh ẩm độ cao trong vườn.

- Trong mùa mưa, thường xuyên vệ sinh vườn cây, trừ cỏ dại và cắt tỉa cành chết, cành vô hiệu nằm khuất trong tán để tạo sự thông thoáng.

- Bón phân cân đối hợp lý, tránh bón phân dư đạm, vì sẽ làm vườn cây rậm rạp, dễ nhiễm bệnh. Nên sử dụng thêm các loại phân bón lá như SPC-K, hoặc phân vi lượng TANO-601, rải phân SPC-CAL để cải tạo đất. Các phân này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng bệnh cho cây, vừa làm tăng năng suất và chất lượng cà phê.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh đã bộc phát trên vườn, hoặc khi vườn cà phê chớm bị bệnh trong các tháng mưa nhiều, thì cần sử dụng thuốc để quản lý bệnh kịp thời, hạn chế được tác hại.

Sagoperfect 320SC là thuốc đặc trị bệnh thán thư hại cà phê mới được giới thiệu trong danh mục thuốc sử dụng tại Việt Nam. Sản phẩm do Công ty CP BVTV Sài Gòn nghiên cứu, phối chế và sản xuất 2021.

* Đặc điểm nổi trội của sản phẩm Sagoperfect 320SC:

- SAGOPERFECT 320SC là thuốc bệnh thế hệ mới, có khả năng xông hơi và nội hấp mạnh. Thuốc có khả năng thấm sâu vào lá, nội hấp vào mạch gỗ. Sau khi hấp thu, thuốc được lưu dẫn bên trong cây và di chuyển đến các bộ phận non của cây. Vì vậy, thuốc ít có khả năng bị rửa trôi do mưa gió, nên có thể bảo vệ lâu dài cây trồng sau khi được sử dụng.

- SAGOPERFECT 320SC là thuốc được hỗn hợp 2 hoạt chất mới, vì vậy có hiệu lực cao, phổ tác động rộng, dùng đặc trị được nhiều bệnh hại quan trọng trên nhiều loại cây trồng. Trên thế giới, các hoạt chất của thuốc được đăng ký phòng trừ các bệnh như: thán thư, rỉ sắt, mốc sương, phấn trắng, đốm lá, đốm vòng trên các loại cây trồng; đạo ôn, khô vằn, lem lép hạt trên lúa…

* Kỹ thuật sử dụng thuốc:

Trong mùa mưa, khi bệnh thán thư vừa mới xuất hiện trên vườn cà phê, ta tiến hành phun ngay Sagoperfect 320SC với nồng độ 0,15%, hay pha 150 ml thuốc/ 100 lít nước. Lượng nước phun 500-600 lít/ha, tùy thuộc tán cây.

* Một số lưu ý:

- Cần phun phòng ngừa 1-2 tuần/ 1 lần trong mùa mưa, tùy tình hình thời tiết, mưa ít hay mưa trong nhiều ngày liên tục.

- Cần phun đủ lượng nước để thuốc được rải đều khắp tán cây, nhằm nâng cao hiệu quả phòng trừ.

- Thường xuyên kiểm tra vườn cà phê, để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời, nhằm làm giảm thiệt hại, và giảm chi phí phòng trừ.

 

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi