Kinh nghiệm quản lý cỏ dại theo công thức Cỏ cặp BP 22/10/2018

Ngô Thanh Tùng

Đồng Bằng Sông Cửu Long là vựa lúa của cả nước, nên cây lúa không còn lạ gì với bà con ở miền Tây sông nước. Trong canh tác lúa đầu vụ, một trong những dịch hại bà con thường quan tâm là cỏ dại, ký chủ trung gian này tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng, làm cho cây lúa sinh trưởng kém, giảm năng suất và chất lượng nông sản.

Cỏ dại trên ruộng lúa có nhiều loại, được phân thành 3 nhóm cỏ chính: Hòa bản, năn lác và lá rộng, trong đó cỏ chác lác thuộc nhóm năn lác rất khó phòng trị vì chúng thích nghi tốt với vùng đất bị ảnh hưởng bởi phèn, mặn. Để quản lý cỏ dại trên ruộng lúa nông dân khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long thường phun phối hợp nhiều loại thuốc trừ cỏ một lúc, đồng thời tăng liều sử dụng để đạt hiệu quả trừ cỏ mong muốn. Vì vậy việc sử dụng, quản lý thuốc cỏ trên ruộng lúa gặp nhiều khó khăn và rất tốn kém.

Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn đã triển khai nhiều mô hình khảo nghiệm thuốc trừ cỏ lúa tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Thực tế cho thấy các mô hình  nông dân sử dụng công thức “Cỏ cặp BP” cho kết quả rất tốt với cả 3 nhóm cỏ, kể cả nhóm cỏ khó trị như chác lác. Hiệu quả trừ cỏ đuôi phụng và lồng vực đạt trên 90%, tuyệt đối an toàn cho tất cả giống lúa, kể cả giống lúa Nhật khó tính hoặc khi phun thuốc chồng lối. Hơn nữa sử dụng công thức “Cỏ cặp BP” sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chí phí so với việc sử dụng các sản phẩm thuốc trừ cỏ khác cùng loại trên thị trường.

Công thức “Cỏ cặp BP” là công thức phun phối hợp 2 sản phẩm Butoxim 60EC + Pataxim 55EC.

 

Thuốc trừ cỏ Butoxim 60EC chứa hoạt chất Butachlor có tác dụng diệt cỏ tiền nảy mầm, hậu nảy mầm sớm, đồng thời diệt được cả 3 nhóm cỏ giai đoạn 1-3 ngày sau sạ, cỏ từ 0-1 lá. Hoạt chất Butachlor thâm nhập vào cây cỏ qua rễ và thân mầm, nên diệt được cỏ nhóm chác lác.  

Thuốc trừ cỏ Pataxim 55EC, hỗn hợp 2 hoạt chất Butachlor và Propanil là thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm diệt được cả 3 nhóm cỏ, giai đoạn 4 – 12 ngày sau sạ, cỏ được 2-3 lá, có hiệu quả cao với nhóm cỏ chác lác

Cách sử dụng: Pha 100ml Butoxim 60EC + 90ml Pataxim 55EC cho bình máy 25 lít nước phun 1,5 đến 2 bình máy 25 lít cho 1 công lớn (1.300m2). Phun giai đoạn 4 - 6 ngày sau sạ, khi cỏ có 1-3 lá.

Khi phun thuốc ruộng cần tháo cạn nước nhưng đủ ẩm. Sau khi phun 1 đến 3 ngày, cho nước vào ruộng và giữ mực nước phù hợp với chiều cao cây lúa, giữ nước trong ruộng càng lâu càng tốt, ít nhất 4-5 ngày sau phun, tránh để ruộng bị khô, nứt nẻ sau khi phun thuốc.

Phun thuốc thời điểm này an toàn cho lúa, cho hiệu quả trừ cỏ cao với chi phí đầu tư hợp lý. Đa phần ruộng của bà con nông dân thường không được bằng phẳng, phun thuốc trừ cỏ diệt mầm sớm ngại gây chết mầm lúa ở những chỗ đọng vũng, tốn công, lúa giống và thêm cả chi phí dậm lại ruộng lúa, ngoài ra những chỗ gò cỏ mọc sớm phải thêm chi phí phun lau lại. 

 

Ruộng lúa sạch cỏ sau khi phun công thức diệt cỏ “2BP” của SPC

Sau thời gian triển khai mô hình sử dụng “Cỏ cặp BP” ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Một số nông dân sử dụng “Cỏ cặp BP” của Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn đạt kết quả tốt, rất tâm đắc với công thức này. Điển hình là các hộ nông dân sau:

 Ông Lê Văn Út (Ấp Tà Lóc, xã Sơn Kiên, Hòn Đất, Kiên Giang)

• Ông Danh Cường (Ấp Thạnh Trị, xã Thạnh Trị, Tân Hiệp, Kiên Giang)

• Ông Trịnh Văn Trên (Ấp Tàu Hơi, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang)

• Ông Trần Minh Khương (Thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, An Giang)

• Ông Trần Văn Hiệp (Huyện Châu Thành, An Giang)

• Ông Nguyễn Anh Tuấn (Ấp Phú Vĩnh, huyện Tân Châu, An Giang) 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi