HỎA TIỄN 50SP THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY BÌA LÁ LÚA 22/03/2024

HỎA TIỄN 50SP

THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH CHÁY BÌA LÁ LÚA

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát. Bệnh cháy bìa lá (bạc lá) là một trong những dịch hại nghiêm trọng, bệnh làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng lúa gạo, nếu ta không phòng trừ kịp thời.

 

Bệnh cháy bìa lá lúa do vi khuẩn Xanthomonas oryzae gây ra. Vết bệnh điển hình là những vệt lá bị cháy khô trắng chạy dọc theo mép lá (bìa lá). Sau đó có thể lan rộng làm cho cả lá bị cháy khô. Nếu bệnh nặng có thể làm cho toàn bộ lá lúa bị cháy khô, làm hạt lúa bị lửng, lép, làm giảm đáng kể năng suất và chất lượng lúa. Bệnh thường phát triển mạnh và gây hại nặng lúa giai đoạn đòng trổ.

Trong điều kiện thời tiết có mưa to, gió lớn, nóng và ẩm độ cao thì bệnh phát triển nhanh chóng. Tại đồng bằng sông Cửu Long, do thời tiết nắng nóng quanh năm nên bệnh gây hại ở hầu hết các vụ lúa. Bệnh cũng thường gây hại nặng trên những ruộng sử dụng giống lúa thơm nhiễm bệnh, ruộng gieo sạ dày, bón phân không cân đối, bị thừa đạm...

Để quản lý bệnh cháy bìa lá lúa, ta cần áp dụng nhiều biện pháp như:

- Sử dụng giống kháng bệnh hoặc ít nhiễm để gieo trồng và xử lý hạt giống. Vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch tàn dư vụ trước…

- Gieo trồng với mật độ thích hợp, bón phân cân đối hợp lý, tránh dư đạm.

- Khi thời tiết phù hợp cho bệnh phát sinh phát triển, thì chủ động phòng ngừa trước như hạn chế dùng phân đạm, tăng cường phân kali…

- Theo dõi ruộng thường xuyên, nhất là giai đoạn cây lúa mẫn cảm với bệnh từ giai đoạn lúa con gái đến đòng trổ. Khi thấy bệnh chớm xuất hiện trên đồng thì ngừng sử dụng phân đạm…

- Khi dịch bệnh đã chớm xuất hiện trên đồng, nhất là trên ruộng gieo sạ dày bằng giống nhiễm và được bón dư đạm, thì chúng ta cần sử dụng thuốc để quản lý kịp thời, hạn chế tác hại.

Hiện có một loại thuốc mới đặc hiệu, cần được phổ biến để giúp nhà nông quản lý hiệu quả bệnh cháy bìa lá lúa là HỎA TIỄN 50SP. Đây là sản phẩm phòng trừ bệnh vi khuẩn đặc hiệu duy nhất trên thị trường hiện nay.

*  Đặc điểm nổi trội của Hỏa tiễn 50SP:

HỎA TIỄN 50SP là thuốc thế hệ mới, có khả năng nội hấp mạnh và lưu dẫn trong cây, phổ tác dụng rất rộng, có tác dụng phòng trừ được nhiều loại bệnh hại trên nhiều loại cây trồng, đặc trị bệnh vi khuẩn.

HỎA TIỄN 50SP có tác dụng ngăn chặn và tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn đang gây hại trên cây và đồng thời có thể kích thích cây phát triển tốt.

Thuốc rất ít độc với người, vật nuôi và môi trường.

*  Về kỹ thuật sử dụng:

Khi bệnh cháy bìa lá chớm xuất hiện trên đồng, chúng ta cần phun ngay thuốc HỎA TIỄN 50SP với liều lượng 0,5 kg/ha. Pha 25g/ bình 25 lít nước, phun 2 bình cho 1000 m2, với lượng nước phun 500 lít/ha. Nên phun bằng thiết bị Drone để tăng thêm hiệu quả kinh tế và phòng trừ.

*Một số lưu ý khi phun thuốc:

-Phun đủ lượng nước, với bec phun tơi sương để thuốc phủ đều khắp cây lúa.

-Chỉ phun khi ruộng lúa đã ráo sương hoặc ráo nước sau mưa.

-Có thể chủ động phun ngừa khi lúa bước vào giai đoạn từ con gái đến đòng trổ, là giai đoạn dễ bị nhiễm bệnh, hoặc phun khi ruộng có nguy cơ bộc phát bệnh trên đồng.

 

Tin cùng loại

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối (bệnh Panama) là bệnh khá phổ biến trên các vùng chuối hiện nay trên thế giới. Bệnh có thể gây chết hàng loạt làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng chuối tại nhiều vùng.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi