Các biện pháp kỹ thuật chăm sóc mai tết 04/02/2021

Ths. Huỳnh Kim Ngọc

Khi những cành mai đã trụi lá khoe những thân cây sần sùi, rồi từ từ ló ra nhưng nụ hoa xanh biếc hoặc những mầm lá hồng hồng, thì ai cũng biết mùa xuân đang đến. Cây mai đã gắn liền với người dân Việt Nam. Mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, hạnh phúc và may mắn. Mai có vóc dáng thanh tú, lã lướt của cây Trúc, nhưng cũng có thể mang dáng vẻ uy nghi của cây Tùng, cây Bách. Từ lâu, thú chơi mai đã được nhiều người biết đến, để có một cây mai đẹp ra hoa đúng tết, hoa đẹp, lâu tàn thì cần một năm chăm sóc. Để tạo dáng cây mai đẹp có khi mất đến 3 – 5 năm mới thành công. Kỹ thuật trồng mai là hết sức cần thiết đối với những người chơi hay kinh doanh mùa tết.

 

1.Tưới nước:

Để cây mai nở đúng Tết, nước tưới là yếu tố hết sức quan trọng. Mỗi địa phương, mỗi vùng có mùa mưa và mùa khô thay đổi, nước tưới cũng phải thay đổi theo cho phù hợp.

- Cây trồng chậu: Mùa khô tưới 2 lần/ngày, mùa mưa mỗi ngày tưới 1 lần.

- Cây trồng đất: Mùa khô, ngày tưới 1 đến 2 lần, mùa mưa có thể 1 – 2 ngày tưới một lần.

Cần lưu ý trong cả hai trường hợp khi mùa mưa sắp dứt, phải tưới đẫm nước mỗi ngày cho đến tháng 12 âm lịch mới giảm dần lượng nước tưới, 2 ngày tưới một lần chuẩn bị lặt lá mai.

2.Nhổ cỏ:

Nhổ cỏ dại thường xuyên để tránh tình trạng cỏ tranh chấp chất dinh dưỡng với cây mai, trung bình từ 45 – 60 ngày/lần.

3. Phòng trừ sâu, bệnh hại:

Sâu hại:

- Sâu đục thân: Đây là loại sâu làm cây bị hư hại nặng nhất, thiếu quan sát, cây mai dễ bị chết cành hoặc chết cả cây, mỗi sáng quan sát vườn nên chú ý xung quanh gốc mai có những bột gỗ xuất hiện không, nếu có phải xem xét thân cây có lỗ nhỏ, số lượng nhiều ít, dùng kẽm chọc vào lỗ hoặc dùng thuốc trừ sâu bơm thẳng vào lỗ mọt. Biện pháp ngừa tốt nhất là dùng gà nòi 4GR hay Sago super 3 GR rải đất 3 tháng/lần.

- Rầy, rệp các loại: Như rầy bông, rệp sáp,… Chích hút nhựa làm lá bị xoắn vàng, chết cành. Cần lưu ý các loại rầy, rệp là tác nhân truyền bệnh siêu vi trùng. Do đó phải chú ý phòng trị, nếu bị ít có thể dùng Osago 80 WG theo liều chỉ định, nếu rầy quá nhiều, pha hỗn hợp  Osago 80 WG  +  SK Enspray 99 EC, quan sát nếu rầy chết thì ngưng.

- Các loại sâu ăn lá khác như: Sâu tơ, sâu nái,… Phun thuốc sâu như Secsaigon 25 EC, Fenbis 25 EC pha chung với dầu khoáng SK Enspray 99 EC,…

Bệnh hại:

- Nấm hồng: Khá nguy hiểm cho cây, nấm làm cháy lá, khô cành, sử dụng: Saizole 5SC hay Vanicide 5SL

- Các loại nấm làm cháy lá: Dùng Mexyl MZ 72 WP, Alpine 80 WP.

- Bệnh do thiếu vi lượng: Đây là bệnh do sinh lý do cây cần những loại vi lượng Bo, Mg, Mn,… Có thể dùng Borozinc, Fertigonia,…

4. Chăm sóc mai sau tết:

Mặc dù cây mai có thể chịu nhiều loại đất khác nhau nhưng cây không chịu được đất phèn và đất bị ngập úng nước. Do đó nên chọn đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng độ pH thích hợp từ 5,5 trở lên. Nếu cây trồng trong chậu lâu năm có thể thay đất bằng đất sạch Peat 1 và bón thêm phân hữu cơ hoai mục như phân gà Nhật bản.

Nếu trồng mai trực tiếp có thể chọn đất thịt nhẹ hoặc thịt trung bình, lên luống, làm rãnh thoát nước kỹ trước khi trồng, không được trồng ở những vùng đất trũng, thấp, dễ bị úng nước.

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi