Bébụ 30 WP thuốc trừ cỏ cho ruộng lúa vụ đông xuân 2021-2022 21/06/2023

Thạc sĩ Ký Văn Ngọt

Cỏ dại luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà nông, đặc biệt là người trồng lúa, bởi lẽ cỏ dại nếu không được diệt trừ triệt để sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, nước, ánh sáng làm giảm năng suất cây trồng và gây tác động xấu đến chất lượng nông sản. Cỏ dại có bộ rễ phát triển mạnh, lại nằm ở tầng đất mặt nên dễ dàng hấp thu dinh dưỡng, phát triển chèn ép các cây lúa xung quanh, làm cho lúa sinh trưởng cằn cỗi, kém phát triển. Cỏ ở ruộng lúa gồm có nhiều loại và được chia làm 3 nhóm:

-    Nhóm cỏ hòa bản: Cỏ lồng vực nước, lồng vực cạn, cỏ đuôi phụng, cỏ túc…

-    Nhóm cỏ năn lác: Cỏ cháo, cỏ chác, cỏ năn, cỏ lác…

-    Nhóm cỏ lá rộng: Cỏ bợ, cỏ mác, cỏ mựơng, cỏ vẩy ốc….

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trừ cỏ và được bán dưới nhiều tên thương mại với những hoạt chất khác nhau, nhưng đều có đặc điểm chung là mỗi loại thuốc chỉ chứa 01 hoạt chất nên hiệu quả trừ cỏ chỉ đạt được ở một hay hai nhóm cỏ, không thể diệt được hoàn toàn các nhóm cỏ trên ruộng lúa. Do vậy, với mong muốn diệt trừ được tất cả các loại cỏ trong ruộng lúa, bà con nông dân thường tự pha trộn 02 loại thuốc diệt cỏ với nhau, hoặc phải phun lau lại, điều này gây tốn kém chi phí, đôi khi còn gây độc cho cây lúa do tỷ lệ hỗn hợp giữa 02 loại thuốc không phù hợp. 

Để giúp bà con nông dân giải quyết bài toán này, Công ty CP Bảo vệ Thực vật Sài gòn đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường thuốc trừ cỏ BÉBỤ 30WP. Đây là sản phẩm trừ cỏ tiền nảy mầm, phù hợp với thời tiết vụ Đông Xuân, gồm 02 hoạt chất Butachlor và Bensulfuron Methyl được phối chế theo một tỷ lệ thích hợp, trừ được cả 03 nhóm cỏ: hòa bản, chác lác và lá rộng, đặc biệt trong sản phẩm có chứa chất an toàn nên bảo vệ được mầm lúa khi mọc, giúp cây con tăng trưởng, phát triển tốt. 

Đặc điểm nổi bật của sản phẩm BÉBỤ 30WP:

- Có 02 hoạt chất trừ cỏ trong 01 sản phẩm

- Diệt trừ hữu hiệu cả 3 nhóm cỏ trong ruộng lúa.

- Thuốc xâm nhập vào cây cỏ qua lá, rễ và thân mầm nên hiệu quả diệt cỏ rất cao.

- Rất an toàn cho cây lúa khi sử dụng.

- Thuốc có tác động diệt cỏ ở cả 03 giai đoạn: giai đoạn cỏ chưa mọc, hạt cỏ mới nhú mầm và cỏ đã mọc được 01 lá.

- Dễ sử dụng, có thể hòa vào nước phun, hoặc trộn với đất/cát để rải.

Một số chi tiết kỹ thuật cần lưu ý khi sử dụng thuốc:

Phun thuốc ngay sau sạ đến 03 ngày sau sạ.

Khi phun, đất ruộng phải đủ ẩm. Không phun thuốc khi ruộng khô, nứt nẻ.

Lượng thuốc sử dụng: 1,2kg/ha (pha 60gr thuốc trong bình 16 lít nước, phun 02 bình 16 lít cho 01 công =1000m2 ruộng hoặc pha 90gr thuốc trong bình 25 lít nước, phun 13 bình 25 lít cho 01 ha).

- Khuấy đều khi pha thuốc cỏ vào nước.

- Sau khi phun thuốc 01-03 ngày, cho nước vào ruộng, điều chỉnh mực nước phù hợp với giai đoạn lúa đang phát triển, không để nước ngập ngọn lúa.

- Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì trước khi sử dụng sản phẩm.

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi