BỆNH HÉO XANH CÂY ỚT 15/10/2024

 

📣 BỆNH HÉO XANH CÂY ỚT 🌶🍃

🌶🍃 Cây bị héo xanh là bệnh khá phổ biến đối với cây ớt, nhất là ở các vùng có điều kiện thời tiết nóng ẩm. Bệnh héo xanh ớt đặc biệt phổ biến ở các vùng trồng chuyên canh, hoặc vùng chuyên trồng các cây rau màu như cà chua, cà, ớt… nhiều năm. Hiện nay, héo xanh ớt vẫn đang là một loại bệnh nan giải đối với người trồng.

Triệu chứng bệnh và tác hại:

Bệnh có thể xảy ra trong hầu hết các giai đoạn sinh trưởng của cây, tuy nhiên thường gặp ở giai đoạn ra hoa kết trái. Cây đang xanh tươi tự nhiên héo đột ngột vào ban ngày, nhất là giai đoạn buổi chiều. Vào ban đêm và đầu buổi sáng, cây xanh lại nếu bệnh đang còn nhẹ, nhưng cây sẽ chết héo luôn khi bị đã nặng. Bệnh có thể gây cây chết từng chòm và lan rộng nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời và đúng cách.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển:

Bệnh héo xanh do vi khuẩn 𝑷𝒔𝒆𝒖𝒅𝒐𝒎𝒐𝒏𝒂𝒔 𝒔𝒑. gây ra. Bệnh phát sinh phát triển trong các vùng trồng ớt nhiệt đới. Đất trồng có nhiều tàn dư bệnh vụ trước, đất ít mùn và trũng thấp, trồng cây mật độ cao, bón dư đạm, cây rậm rạp, ẩm thấp, vườn có nhiều loài sâu hại, nhất là loài sống trong đất như sùng, hà, bọ nhảy sọc cong, dế, tuyến trùng… gây vết thương ở rễ, thì bệnh dễ phát sinh phát triển. Chế độ quản lý nước không tốt cũng làm bệnh nặng thêm.

Những biện quản lý có hiệu quả cao:

Nguyên tắc là cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp:

Vệ sinh tàn dư cây vụ trước, khi bệnh nặng thì nên luân canh với cây trồng khác. Nếu vườn thường bị hại, cần xử lý đất trước khi trồng đối với các đối tượng hại rễ.

Lên luống cao để đất và vườn được thông thoáng. Không làm đất quá nhỏ, không nén chặt đất khi trồng cây, vì đất dễ bị bí và yếm khí sau khi trồng.

Sử dụng giống kháng bệnh và cây giống khỏe ở cơ sở tin cậy để hạn chế bệnh.

Trồng với mật độ thích hợp, tránh rậm rạp để vườn thông thoáng.

Khi chăm sóc, tránh làm sây sát và làm đứt rễ.

Bón lót phân chuồng (đã được ủ và xử lý kỹ bằng 𝑻𝒓𝒊𝒄𝒉𝒐𝒅𝒆𝒓𝒎𝒂) để đất được tơi xốp và đất không bị nứt khi khô, bón phân cân đối và đầy đủ, tránh dư đạm để cây khỏe mạnh và kháng được bệnh.

Sử dụng 𝐒𝐏𝐂-𝐂𝐚𝐥 để giúp tăng sức đề kháng, tránh thối rốn trái và giúp bảo quản lâu.

Sử dụng phân 𝐓𝐀𝐍𝐎-𝟔𝟎𝟏 để cung cấp vi lượng cần thiết nhằm tăng sức kháng bệnh.

Tưới tiêu nước thật tốt, hạn chế để vườn quá ẩm, hay quá khô. Không để chế độ nước thay đổi đột ngột dễ làm đứt rễ.

Khi phát hiện có cây bị bệnh, cần nhổ đem tiêu hủy.

Trước giai đoạn cây ra hoa, nếu vườn đã từng bị bệnh héo xanh thì cần phun và tưới phòng ngừa bằng các thuốc lưu dẫn và nội hấp: 𝐇𝐨̉𝐚 𝐭𝐢𝐞̂̃𝐧 𝟓𝟎𝐒𝐏, hay 𝐀𝐥𝐩𝐢𝐧𝐞 𝟖𝟎𝐖𝐆, hoặc 𝐒𝐚𝐢𝐩𝐚𝐧 𝟐𝐒𝐋.

TS. Nguyễn Minh Tuyên

----------------------------------------------

Công Ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn

Website: www.spchcmc.vn

Youtube: www.youtube.com/bacsicaytrongspc

Facebook: CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN

Zalo OA: zalo.me/bvtvsaigon1989

Hotline tư vấn kỹ thuật: 𝟎𝟐𝟖. 𝟑𝟕𝟕𝟑𝟎𝟔𝟗𝟗 - 𝟎𝟐𝟖. 𝟑𝟕𝟕𝟑𝟏𝟎𝟕

Tin cùng loại

Cải bắp là một trong những loại rau được thị trường yêu chuộng và tiêu thụ quanh năm, với số lượng lớn. Vì vậy trồng cải bắp thường cho thu nhập kinh tế cao.

Thanh long là một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trái thanh long đã được xuất khẩu và được xã hội ưa chuộng sử dụng khá phổ biến dưới dạng quả tươi.

Cỏ ở ruộng lúa gồm nhiều loại như lồng vực, đuôi phụng, cháo, chác, rau mác, rau mương, vảy ốc…Mỗi loại cỏ có sự khác nhau về hình thái, tính thích nghi môi trường sống, sự sinh trưởng và phát triển.

Có khoảng 550 loài vi sinh vật liên quan đến cây cao su. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và canh tác từng vùng. Ở Việt Nam, có 8 loại bệnh có tầm quan trọng về kinh tế do ảnh hưởng đến sinh trưởng và sản lượng

Nông nghiệp đô thị là một khái niêm không mới, nhưng phổ biến thời gian gần đây. Thực tế hiện nay ở các thành phố lớn, người dân thành thị có nhu cầu trồng hoa cảnh trước sân nhà

Sầu riêng là một trong những cây ăn quả cho lợi ích kinh tế cao. Thị trường tiêu thụ sầu riêng hiện nay đang rộng mở, nguồn lợi đem lại từ xuất khẩu sầu riêng của nước ta là rất lớn

Xoài là cây trồng cho giá trị kinh tế cao, tùy thuộc vào khả năng đầu tư kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại. Thán thư là một loại bệnh phổ biến thường gặp trên cây xoài.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

Xuất hiện lần đầu tiên trên cây cao su năm 1975 tại Malaysia và sau đó ít thấy xuất hiện nên được xem là loại bệnh không quan trọng. Tuy nhiên năm 2016, dịch bệnh bùng phát trên quy mô lớn tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia và Việt Nam.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi